Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Vì sao trẻ kém hấp thu dưỡng chất?

Vì sao trẻ kém hấp thu dưỡng chất?
Mặc dù được bổ sung đầy đủ các chất nhưng con vẫn không lên cân, thậm chí còn còi xương, chậm lớn. Đây là điều khiến không ít ông bố, bà mẹ lo lắng! Tuy nhiên, vẫn có cách để phụ huynh có thể can thiệp nhằm tăng khả năng hấp thu dinh dưỡng cho con em mình.

Thực tế cho thấy:Khi kém hấp thu thức ăn, trẻ sẽ dễ bị rối loạn tiêu hóa, có thể là đi phân sống,ăn nhiều nhưng vẫn gầy yếu. Trẻ cũng có thể bị chướng bụng, đầy hơi và có thểbiếng ăn hơn. Nếu tình trạng này kéo dài thì có thể gây suy dinh dưỡng và thiếumáu, thiếu nhiều vi chất ở trẻ nhỏ.Thiếu dinh dưỡng cũng có thể khiến hệ miễn dịchbị suy giảm, trẻ dễ bị mắc bệnh, đặc biệt là bệnh truyền nhiễm và bệnh về đườnghô hấp.

Nguyên nhân hấp thu kém ở trẻ

Có nhiều nguyênnhân gây ra tình trạng kém hấp thu như cha mẹ cho ăn bổ sung không đúng cách,quá sớm hoặc quá muộn, bữa ăn không cân đối, chế biến không phù hợp với độ tuổicủa trẻ, hoặc do trẻ suy dinh dưỡng.

Tuy nhiên, dễ thấyhơn cả là do trẻ bị thiếu các enzyme tiêu hóa khiến việc tiêu hóa thức ăn kémvà thiếu vi chất Kẽm, Selen dẫn tới kém hấp thu.

Dấu hiệu nhận biết trẻ kém hấp thu dinhdưỡng

- Đi ngoài phânlỏng, phân có nhiều nước, khối lượng nhiều, phân không mịn, mùi tanh, màu nhợt,có váng nổi trên mặt nước giống như mỡ.

- Trẻ đau bụng,bụng căng chướng hoặc sôi bụng.

- Trẻ mệt mỏi,thường xuyên uể oải, kém linh hoạt, ngủ không ngon giấc

- Trẻ biếng ăn,sút cân, hoặc ngừng tăng cân, chậm phát triển chiều cao, nhẹ cân

Những biểu hiệntrên khá giống với các bệnh lý về đường tiêu hóa khác như rối loạn tiêu hóa, loạnkhuẩn đường ruột… nên đôi khi nhiều phụ huynh nhầm lẫn. Do đó, để đảm bảo sứckhỏe cho bé, phụ huynh nên đưa bé đến các Viện, Bệnh viện để được thăm khám, tưvấn dinh dưỡng ngay khi trẻ có các biểu hiện kể trên.

Vì sao trẻ kém hấp thu dưỡng chất? 1
Thiếu kẽm, selenlà nguyên nhân khiến trẻ kém hấp thu dưỡng chất

Làm thế nào để trẻ hấp thu tốt?

Đẻ cải thiệntình trạng kém hấp thu, cha mẹ cần phải tuân thủ các nguyên tắc sau:

Cho trẻ ăn đủ lượng:Nên cho trẻ ăn đủ số lượng cần thiết theo nhu cầu của trẻ. Nếu trẻ hoạt độngnhiều mà ăn quá ít thì cũng không tăng cân.

Tuy nhiên, cầnnhớ rằng, khả năng tiêu hóa, hấp thu thức ăn của từng trẻ khác nhau nên có thểsẽ đủ với trẻ này nhưng lại thiếu với trẻ kia. Vì thế, phụ huynh cần linh độngđể trẻ có sự tiêu hóa phù hợp.

Ănđủ chất: Nếu chỉ ăn nhiềumà không đủ, cân đối các chất đạm, béo, đường bột, rau xanh… cần thiết thì trẻcũng khó tăng cân. Nhưng nếu ăn quá nhiều thì trẻ cũng khó tiêu hóa, hấp thu hết.

Ăn đa dạng: Nên cho trẻ ăn nhiều loại thực phẩmtrong ngàyvà đa dạng nhóm thực phẩm. Nếu chỉ ăn một loại thức ăn có thể sẽ làmcho cơ thể trẻ thiếu những chất khác từ những thức ăn khác và sẽ không có sựtăng trưởng toàn diện.

Không cho trẻ ăn quá dư thừa: Ví dụ: với trẻ 6 tháng đang ở giai đoạntập ăn dặm thì mỗi ngày chỉ nên ăn thêm ½ chén bột loãng, còn chủ yếu vẫn là sữamẹ. Còn trẻ 10 tháng thì bên cạnh sữa mẹ, chỉ nên ăn ngày 3 lần cháo, mỗi bữa2/3 bát con.

Ngoài ra, phụhuynh cần tăng cường vận động cho trẻ bằng cách năng xoa bóp, vận động hàngngày; nên bổ sung thêm enzyme tiêu hóa, hay cốm vi sinh cùng Kẽm, Selen nguồn gốcthực vật; các dạng siro làm từ thiên nhiên giàu vi chất như: Sắt, Kẽm, Iot, L-Lysine, Vitamin D3, Vitamin nhóm B: B1, B2, B3, B6…(Siro ăn ngon Ích Nhi). Đặcbiệt, cần thay đổi thực phẩm thường xuyên nhưng cần đảm bảo đủ 4 nhóm thực phẩmđể giúp trẻ ăn ngon miệng và tăng cân tốt hơn.

PGS.TS. Bác sỹ Nguyễn ThịLâm

Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia

Vì sao trẻ kém hấp thu dưỡng chất? 2

Siro ăn ngon Ích Nhi có chứa Kẽm và Selen nguồn gốc thực vật(được chiết xuất từ tỏi) nên an toàn, giúp trẻ thèm ăn tự nhiên, nhanh tăngcân nặng và phát triển chiều cao.

THÀNH PHẦN

Kẽm có nguồn gốc thực vật 125mg; Selen có nguồn gốc thực vật200µg ; L – Lysin 750mg; Taurin 62.5mg; Vitamin B1.7.5mg; Vitamin B2 .7.5mg;Vitamin B6. 3.75mg; Vitamin D3. 2500IU; Omega 3 ( DHA và EPA) 10mg; Calcigluconat 1.5g; Saccarose, natri benzoat, nước, flavour vừa đủ 125ml.

CÔNG DỤNG

. Giúp bổ sung các vi chất quan trọng của cơ thể như Kẽm vàSelen, cải thiện chứng biếng ăn, giúp trẻ thèm ăn tự nhiên và ăn ngon miệng,ăn nhanh.

. Giúp tăng chuyển hoá và hấp thu dưỡng chất, giúp trẻ tăng cânnặng và phát triển chiều cao.

Tổng đài tư vấn sức khỏe: 1900 63 64 68; truy cập website: ichnhi.vnhoặc www.facebook.com/ichnhi.vn

Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốcchữa bệnh.

GPQC: 1252/2014/XNQC –ATTP.

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí