Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Trạm y tế xã có thể cung cấp hơn 100 dịch vụ khám chữa bệnh

Trạm y tế xã có thể cung cấp hơn 100 dịch vụ khám chữa bệnh
Dân trí Trạm y tế xã có thể cung cấp hơn 100 dịch vụ khám chữa bệnh ban đầu, là nơi khám bệnh ban đầu rất quan trọng, góp phần giảm tải, phát hiện bệnh ban đầu cho nhân dân. Vì thế, sẽ có những điều chỉnh cho tuyến y tế cơ sở đầu tiên này.


Trạm y tế xã có thể cung cấp hơn 100 dịch vụ khám chữa bệnh 1
Trên toàn quốc có đến 50% trạm y tế xã cần sửa chữa, nâng cấp. Ảnh: H.Hải

Sáng 14/1, tại Hội nghị báo cáo kết quả hoạtđộng xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định về y tế xã, phường, thị trấn, doBộ Y tế tổ chức, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, hiện nay, trạmy tế xã cung cấp hơn 100 dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, tuy nhiên nhiềudịch vụ vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân do thiếu sơ sở vật chất, nhiềutrạm y tế xã xập xệ, thiếu trang thiết bị y tế; thiếu nguồn nhân lực về cả sốlượng và chất lượng do thiếu những chính sách khuyến khích nguồn nhân lực làmviệc tại đây…khiến việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân còn nhiều hạnchế.

Thứ trưởng Long cho biết, hiện nay cả nước có10.000 Trạm y tế xã, với lực lượng cán bộ hơn 68.000 người, tuy nhiên chỉ cóhơn 30.000 người thuộc diện viên chức còn đa phần còn lại làm theo chế độ hợpđồng. Trong tổng số hơn 10.000 trạm y tế thì có tới 50% trạm y tế xã trên toànquốc cần cần được sửa chữa và nâng cấp.

Theo ông Nguyễn Tuấn Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ Tổchức cán bộ (Bộ Y tế), ngoài những khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bịthì yếu tố con người ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động khám chữa bệnh tại trạmy tế xã. Trước đây, cán bộ y tế tại trạm y tế xã dù có đầy đủ bằng cấp, chuyênmôn nhưng không được coi là công chức nên chịu nhiều thiệt thòi trong vấn đềthi đua, khen thưởng. Hay khi phải điều chuyển công tác do điều kiện khách quannhư chuyển nơi ở mới… thì gần như là không thể bởi họ không phải là công chứcnhà nước.

Ông Phạm Văn Tác - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ(Bộ Y tế) cho hay, để khắc phục những khó khăn trên, nhất là công tác động viênnguồn nhân lực y tế ở tuyến xã, vừa qua Nghị định số 117/2014/NĐ-CP được Chínhphủ ban hành ngày 8/12/2014 Quy định về y tế xã, phường, thị trấn đã tạo thêmnhiều điều kiện cho người làm việc tại trạm  y tế xã, phường theo quyđịnh của Luật viên chức.

Theo đó, từ tháng 1/2015, gần 38.000 người làmviệc tại trạm y tế xã được chuyển đổi chính thức là viên chức theo Luật viênchức, họ được hưởng nhiều quyền lợi hơn. Nếu như trước kia, gần 38.000 ngườilàm việc tại trạm y tế xã chỉ được coi là nhân viên y tế, có nhiều nơi do họchưa phải là viên chức nên không được khen thưởng dù có thành tích nổi bật, bịhạn chế việc đào tạo và nâng cao trình độ hay khó khăn trong việc điều động từtrạm y tế này sang trạm y tế khác.

 Vì vậy, Nghị định số 117 được ban hành,gần 38.000 nhân viên y tế đủ điều kiện làm việc theo Luật viên chức sẽ được xéttuyển đặc cách và ký hợp đồng làm việc. Đây là một bước quan trọng để từng bướcnâng cấp chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân.

 “Nghịđịnh ngày mang tính đột phá, mới, khẳng định quan điểm Đảng nhà nước quan tâmđến y tế cơ sở. Trạm Y tế xã là đơn vị cấu thành Trung tâm Y tế huyện. Đặc biệtnhân lực làm việc tại trạm y tế xã là viên chức nhà nước theo Luật viên chức vàtheo quy định pháp luật. Việc chỉ đạo thực hiện nội dung chuyên môn và các hoạtđộng của y tế xã cũng sẽ sâu xát hơn do có Trung tâm y tế huyện và do Chủ tịchUBND xã trực tiếp chỉ đạo”, Thứ trưởng Long cho biết.

Lý giải về thực trạng nhiều trạm y tế không đủkhả năng cung cấp hơn 100 dịch vụ khám chữa bệnh ban đầu như quy định ông Longcho biết, 100 dịch vụ này là tính tổng thể  cho một trạm y tế hoànchỉnh, không nhất thiết một trạm y tế phải thực hiện hết các dịch vụ. Theo đó,việc triển khai dịch vụ khám chữa bệnh tùy thuộc vào mô hình của Trạm y tế xãđối với khu vực miền núi, đồng bằng hay thành thị. Ví dụ với trạm y tế gần bệnhviện thì hoạt động khám chữa bệnh ban đầu sẽ do bệnh viện cung cấp, còn trạm ytế xã chủ yếu là cho hoạt động dự phòng chống dịch bệnh là chính.

Trước băn khoăn của nhiều người, cho rằng hoạtđộng của trạm y tế xã phường còn yếu kém nên không “hút” người bệnh, ông Longcho rằng, thực tế tại một số địa phương, nhất là khu vực thành thị có hiệntượng người dân bỏ qua hoạt động khám chữa bệnh tại hệ thống y tế xã phường.Đây cũng là điều dễ hiểu, bởi Trạm y tế xã đóng cạnh một bệnh viện huyện, bệnhviện hành phố thì đương nhiên người dân sẽ đến thẳng bệnh viện huyện thay vìtrạm y tế xã. Nhưng điều này không nói lên rằng hoạt động chăm sóc sức khỏe banđầu yếu kém mà người dân bỏ qua cơ sở này, bởi thực tế hệ thống trạm y tế xã đãgóp phần không nhỏ trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, nhất làkhu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa.

Hồng Hải

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí