Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Tại sao một số vitamin có thể “tiếp sức” cho ung thư?

Tại sao một số vitamin có thể “tiếp sức” cho ung thư?
Dân trí Các vitamin chống ôxy hóa đã được thừa nhận rộng rãi là có tác dụng chống trả bệnh ung thư, mặc dù nghiên cứu trên người nghiện thuốc lá cho thấy liều cao có thể thực sự làm tăng nguy cơ bị khối u. Một nghiên cứu mới đây đã giúp giải thích nghịch lý này.

Tại sao một số vitamin có thể “tiếp sức” cho ung thư? 1

Các nhà khoa học Thụy Điển đã sử dụng các chất chống ô xihóa cho chuột nhắt bị ung thư phổi giai đoạn sớm, và nhận thấy khối u tăng sinhvà trở nên ác tính tới mức khiến con vật thí nghiệm bị chết nhanh gấp đôi so vớinhững con không được sử dụng.

Lý do: Lượng vitamin thừa đã ức chế rõ ràng một trong nhữngcơ chế chống trả ung thư chủ chốt của cơ thể..

Các nhà nghiên cứu đã cho chuột nhắt được biến đổi gen để bịung thư phổi sử dụng vitamin E với nhiều liều lượng khác nhau, hoặc một chất chốngôxy hóa có tên là N-acetylcysteine.

Kết quả là các chất chống ôxy hóa đã ngăn ngừa tổn thương tếbào ở mức độ nhất định, nhưng cũng ngăn chặn luôn một gen ức chế khối u là p53,khiến gen này không nhận được tín hiệu để thực thi nhiệm vụ của mình. Các chấtchống ôxy hóa đã “cho phép tế bào ung thư trốn thoát khỏi hệ thống phòng ngự củachính nó".

Các nhà khoa học nhấn mạnh rằng họ không thể đưa ra lờikhuyên về sức khỏe dựa trên những nghiên cứu ở chuột, nhưng công trình của họ ủnghộ những lưu ý hiện nay về việc sử dụng chất chống ôxy hóa.

"Bạn có thể mang trong mình khối u phổi trong một thờigian dài mà không thấy bị làm sao", Martin Bergo, trường Đại họcGothenburg nói. Đối với những người có nguy cơ cao, như người nghiện thuốc lá,việc sử dụng quá nhiều các chất chống ôxy hóa có thể “đẩy nhanh sự phát triển củakhối u”.

Các chất chống ôxy hóa là những hợp chất giúp bảo vệ tế bàokhỏi một số dạng tổn thương, và các loại rau và trái cây giàu chất chống ôxyhóa hiển nhiên là rất tốt cho sức khỏe. Song câu hỏi đặt ra hàm lượng rất cao ởdạng viên bổ sung tác động đến sức khỏe thế nào?

Các nghiên cứu trên người cho kết quả chưa thống nhất, nhưngkhông chứng minh được rằng các chế phẩm bổ sung vitamin ngăn ngừa được ung thư,và một vài nghiên cứu đã gợi ý về khả năng gây hại.

Một nghiên cứu trong thập kỷ 90 thấy rằng beta-caroten làmtăng nguy cơ ung thư phổi ở người hút thuốc lá. Và nó không phải là mối lo duynhất: Nghiên cứu năm 2011 cho thấy bổ sung vitamin E làm tăng nguy cơ ung thưtuyến tiền liệt ở nam giới.

Đối với những người bị ung thư, Viện Ung thư quốc gia Mỹ chorằng: “Cho đến khi chúng ta biết được nhiều hơn về tác dụng của các chế phẩm bổsung chất chống ôxy hóa ở bệnh nhân ung thư, thì những sản phẩm này cần được sửdụng thận trọng”.

Cẩm Tú

Theo ctvnews

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí