Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Sáng tỏ sự thật về hang Tám Cô

Sáng tỏ sự thật về hang Tám Cô
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa công bố kết quả giám định ADN các hài cốt liệt sĩ ở hang Tám Cô (tỉnh Quảng Bình), trong số này có một trường hợp cùng huyết thống

Ban hành quy chế ban chỉ đạo tìm hài cốt liệt sĩ

“Cậu Thủy” làm giả hài cốt liệt sĩ sắp hầu tòa

“Cậu Thủy” làm giả hài cốt liệt sĩ ở nhiều nơi

Chiều 7-10, ông Dương Văn Huệ, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) tỉnh Thanh Hóa , cho biết Cục Người có công - Bộ LĐ-TB-XH vừa phối hợp với Viện Pháp y quân đội - Bộ Quốc phòng công bố kết quả giám định ADN hài cốt các liệt sĩ tại hang Tám Cô (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) đến địa phương và thân nhân các liệt sĩ.

Tìm được hài cốt của chị

Sau gần 2 tháng vào cuộc, danh tính, hài cốt 8 liệt sĩ (đều ngụ huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa) hy sinh ở hang Tám Cô khi mở đường 20 Quyết Thắng năm 1972 tại xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch dần được sáng tỏ.

Cục Người có công và Viện Pháp y quân đội đã lấy mẫu hài cốt mộ số 7, 8, 11 và 12 tại hàng 7, lô 3 Nghĩa trang Liệt sĩ Thanh niên xung phong Thọ Lộc (xã Vạn Trạch, huyện Bố Trạch). Tiếp đó, các mẫu sinh phẩm của thân nhân các liệt sĩ ở huyện Hoằng Hóa cũng được lấy nghiên cứu gồm: ông Trần Như Thảo - em trai liệt sĩ Trần Thị Tơ; bà Nguyễn Thị Thu - em gái liệt sĩ Nguyễn Mậu Kỹ; bà Lê Thị Ngoạn - mẹ của liệt sĩ Lê Thị Lương; bà Lê Thị Xinh - chị của liệt sĩ Lê Thị Mai; ông Hoàng Văn Quyền - em trai liệt sĩ Hoàng Văn Vụ; ông Lê Văn Lợi - con của chị liệt sĩ Đỗ Thị Loan; ông Nguyễn Văn Phi - em trai liệt sĩ Nguyễn Hữu Phương. Riêng liệt sĩ Nguyễn Văn Huệ do không còn thân nhân nên không thể lấy mẫu.

Sáng tỏ sự thật về hang Tám Cô 1

Ông Trần Như Thảo (trái), thân nhân duy nhất tìm thấy hài cốt người thân là liệt sĩ tại hang Tám Cô

Cục Người có công cũng lấy mẫu của 8 hài cốt liệt sĩ đang được chôn cất tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Hoằng Hóa (gồm mộ của liệt sĩ Hoàng Văn Vụ được chôn riêng và 1 ngôi mộ chung ghi 7 liệt sĩ). Tuy nhiên, bên trong không có hài cốt mà chỉ có đất. Đây là những phần mộ được UBND tỉnh Quảng Bình bàn giao về cho thân nhân các liệt sĩ vào năm 1996.

Qua giám định, đối chứng các mẫu chỉ có duy nhất phần hài cốt liệt sĩ lấy tại mộ số 12 hàng 7, lô 3 Nghĩa trang Liệt sĩ Thanh niên xung phong Thọ Lộc trùng với mẫu đối chứng của ông Trần Như Thảo (em trai liệt sĩ Trần Thị Tơ), có quan hệ huyết thống theo dòng mẹ. Các mẫu còn lại không có quan hệ huyết thống theo dòng mẹ.

Ấm lòng người thân

Tại buổi công bố ở trụ sở UBND huyện Hoằng Hóa, dù kết quả không được như mong đợi nhưng thân nhân các liệt sĩ cũng thấy ấm lòng trước sự vào cuộc nhanh chóng của Bộ LĐ-TB-XH.

Ông Lê Quốc Trương (thân nhân liệt sĩ Lê Thị Lương) cho biết sự mòn mỏi, đau đáu bấy lâu nay về việc làm rõ những phần mộ vô danh ở hang Tám Cô đã sáng tỏ, dù rất đau lòng. "Mặc dù sự thật chưa được như tâm nguyện của các gia đình nhưng chúng tôi cũng thấy yên lòng và mong muốn Bộ LĐ-TB-XH và các ngành tiếp tục hỗ trợ gia đình tìm kiếm 7 hài cốt liệt sĩ còn lại, trong đó có chị tôi, để các gia đình yên tâm, không phải đi thắp hương nhiều nơi như hiện nay" - ông Trương chia sẻ.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Trần Như Thảo cho biết rất vui khi phần mộ của chị đã được tìm thấy. "Giờ chị tôi đã được tìm thấy, gia đình mong muốn sớm đưa phần mộ của chị trở lại hang Tám Cô để được ở gần những người đã hy sinh. Hằng năm chúng tôi sẽ vào trong đó để thắp hương cho chị" - ông Thảo cho biết.

Theo ông Lê Đức Giang, Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa, kết quả trên đã giúp thân nhân các liệt sĩ yên tâm, không có sự ngờ vực đối với các cơ quan chức năng trong việc thực hiện chính sách tri ân người có công. "Sau 45 năm sự thật đã được sáng tỏ, dù không trọn vẹn. Nhân đây, chúng tôi mong nhận được sự giúp đỡ của các cơ quan chức năng trong công tác tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ hang Tám Cô nói riêng và liệt sĩ của huyện Hoằng Hóa nói chung" - ông Giang nói. 

Tiếp tục tìm hài cốt các liệt sĩ còn lại

Ông Dương Văn Huệ cho biết kết quả công bố đã sáng tỏ sự thật mà bấy lâu nay Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Hoằng Hóa và tỉnh Thanh Hóa hết sức quan tâm. "Trong buổi công bố, Bộ LĐ-TB-XH cũng cho biết sẽ tiếp tục tìm kiếm những hài cốt các chiến sĩ hy sinh tại tỉnh Quảng Bình để xác định danh tính hài cốt liệt sĩ hang Tám Cô. Ngành cũng sẽ hỗ trợ hết sức để tiếp tục tìm kiếm những liệt sĩ còn lại" - ông Huệ cho hay.

Sáng tỏ sự thật về hang Tám Cô 2
Sự thật về hang động có mùi thơm lạ ở chùa Nhẫm Dương

“Câu chuyện về mùi thơm đặc biệt tỏa ra sau vách núi hang Thánh Hoá là điều kỳ diệu mà Sư tổ để lại“.

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h