Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Nóng trong tuần: Trịnh Xuân Thanh vừa khóc vừa xin lỗi ông Đinh La Thăng

Nóng trong tuần: Trịnh Xuân Thanh vừa khóc vừa xin lỗi ông Đinh La Thăng
Ông Đoàn Ngọc Hải bất ngờ xin từ chức; "Tiếw Việt" của PGS Bùi Hiền được cấp giấy chứng nhận bản quyền… là những tin đáng chú ý nhất tuần qua.

Ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh nghẹn ngào tự bào chữa

Nóng trong tuần: Trịnh Xuân Thanh vừa khóc vừa xin lỗi ông Đinh La Thăng 1

Ông Đinh La Thăng nghẹn ngào tự bào chữa (Ảnh: TTXVN)

Tuần qua, ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và các bị cáo khác đã được đưa ra xét xử trong vụ án xảy ra tại Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

Theo đại diện Viện kiểm sát, căn cứ hồ sơ vụ án và lời khai của các bị cáo tại tòa, đại diện VKS có đủ căn cứ xác định các bị cáo phạm tội như cáo trạng truy tố.

Đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng 14-15 năm tù về tội "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng"; Bị cáo Trịnh Xuân Thanh 13-14 năm tù về tội "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", chung thân về tội “Tham ô tài sản”, tổng hình phạt là chung thân.

Trong phần tự bào chữa trong chiều 13/1, ông Đinh La Thăng nhận trách nhiệm của mình, nhận trách nhiệm cho cấp dưới, đồng thời nhắc tới lời của Tổng Bí thư: Xử lý cán bộ không phải dập cho không ngóc lên được mà để họ khắc phục sửa chữa, nhận thấy cái sai.

Ông Đinh La Thăng mong HĐXX xem xét có mức án phù hợp, nhân văn, vì sau vụ án này, còn vụ án sau. Trong cùng 1 thời điểm, cùng bị truy tố 1 tội danh giờ tách thành 2 vụ án thì bất lợi cho bị cáo. Trong phần trình bày này, ông Thăng cũng chia sẻ về hoàn cảnh gia đình cũng như tình trạng sức khỏe bản thân.

"Bị cáo xin lỗi Đảng, nhân dân và các thế hệ người lao động dầu khí vì sai phạm của mình"- ông Thăng kết thúc bài bào chữa của mình.

Sau phần tự bào chữa của ông Đinh La Thăng, bị cáo Trịnh Xuân Thanh là người tiếp theo tự bào chữa.

Nóng trong tuần: Trịnh Xuân Thanh vừa khóc vừa xin lỗi ông Đinh La Thăng 2

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh khóc khi nhắc đến vợ con, và gửi lời xin lỗi ông Đinh La Thăng cùng các lãnh đạo PVN (Ảnh: Báo Giao thông)

“Từ hôm vào trại tạm giam, bị cáo luôn rơi nước mắt khi nhớ về hai con gái và vợ. Bị cáo thấy mình có lỗi với anh Thăng và các anh lãnh đạo tập đoàn” - bị cáo Trịnh Xuân Thanh vừa nói vừa khóc.

Về tội tham ô, bị cáo Trịnh Xuân Thanh khẳng định có các chứng cứ ngoại phạm, các lời khai của các bị cáo khác đối với hành vi này không rõ ràng.

Nộp đơn xin “cởi áo về vườn”, ông Đoàn Ngọc Hải tiếp tục “trảm” bãi giữ xe

Nóng trong tuần: Trịnh Xuân Thanh vừa khóc vừa xin lỗi ông Đinh La Thăng 3

Ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND quận 1, TPHCM đã nộp đơn xin từ chức

Ngày 8/1, tại cuộc họp kiểm điểm thường trực UBND quận 1 (TPHCM), ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND quận đã bất ngờ nộp đơn xin từ chức.

"Nhìn lại, tôi thấy mình không thực hiện được lời hứa trước nhân dân và kỳ vọng của đồng chí lão thành cách mạng sẽ giải quyết dứt điểm vấn đề này. Vì vậy, tôi xin từ chức", ông Hải phân trần trong đơn.

Trước đó, ngày 20/2/2017, ông Đoàn Ngọc Hải đã cùng đoàn công tác xử lý vi phạm trật tự đô thị và tuyên bố: "Từ đây đến cuối năm không làm được, tôi sẽ cởi áo về vườn không làm nữa, chứ không làm theo phong trào, đánh trống bỏ dùi, để nổi tiếng".

Sau khi nộp đơn từ chức và chờ quyết định của cấp trên, ông Hải vẫn làm việc bình thường.

Ngày 11/1, ông Hải đã chỉ đạo đình chỉ ngay 48 bãi giữ xe do các phòng, ban, UBND các phường đứng tên trên địa bàn quận 1. Ngay ngày hôm sau, hàng loạt bãi xe đã không còn hoạt động, trả lại vỉa hè thông thoáng cho người đi bộ.

Miền Bắc rét đậm rét hại, tuyết rơi trên đỉnh Fansipan

Clip: Tuyết bắt đầu rơi trên đỉnh Fansipan (Nguồn: Đại Dương)

Tuần qua, không khí lạnh mạnh đã ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc nước ta khiến nhiều tỉnh, thành rét đậm, rét hại.

Tại các khu vực miền núi, nhiều nơi xuất hiện băng giá. Đặc biệt, sáng 12/1, nhiệt độ trên đỉnh Fansipan (Lào Cai) xuống dưới 0 độ C và đã có hiện tượng tuyết rơi. Mưa tuyết với cường độ nhẹ, thời gian kéo dài chỉ khoảng 1 phút nhưng đã làm nao lòng biết bao du khách có mặt tại đây. Đây là trận tuyết rơi thứ 2 ghi nhận được tại Fansipan tính từ đầu mùa đông đến nay. 

Cũng tại Lào Cai, trâu, nghé chết rét la liệt. Dọc quốc 4D từ Lào Cai đi huyện Sa Pa, liên tiếp xuất hiện cảnh người dân làm thịt trâu, bò, nghé con chết rét. Cảnh tượng trông rất xót xa.

"Tiếw Việt" của PGS Bùi Hiền được cấp giấy chứng nhận bản quyền

Nóng trong tuần: Trịnh Xuân Thanh vừa khóc vừa xin lỗi ông Đinh La Thăng 4

Công trình nghiên cứu cải tiến tiếng Việt của PGS Bùi Hiền được cấp giấy chứng nhận bản quyền

PGS Bùi Hiền, tác giả công trình cải tiến chữ viết tiếng Việt cho biết, Cục Bản quyền tác giả (Bộ VHTTDL) đã cấp giấy chứng nhận ông là tác giả và chủ sở hữu của tác phẩm “Bài viết cải tiến chữ quốc ngữ”.

Chia sẻ với về niềm vui này, ông Hiền cho biết, ông đã hoàn thiện công trình nghiên cứu mà ông tâm nguyện suốt 40 năm. Mặc dù từ trước đó, có nhiều nhà khoa học đề xuất cải tiến chữ viết tiếng Việt nhưng không được áp dụng rồi người ta cũng bỏ đó, cho vào quên lãng.

Theo PGS Bùi Hiền, công trình của ông là bản chữ cái duy nhất trên thế giới đạt được trình độ 1 âm 1 chữ, 1 chữ 1 âm mà có thể ghi lại toàn bộ tiếng nói của dân tộc.

Nóng trong tuần: Trịnh Xuân Thanh vừa khóc vừa xin lỗi ông Đinh La Thăng 5

Một đoạn Truyện Kiều được ông Hiền viết lại bằng chữ cải tiến

Cũng trong thời gian này, PGS.TS Bùi Hiền lại tiếp tục trình làng Truyện Kiều bằng chữ cải tiến. Ông Hiền cho biết, việc viết lại toàn bộ 3.254 câu thơ lục bát của tác phẩm "Truyện Kiều" bằng chữ cải tiến mới cũng là việc nên làm để cho những ai muốn nghiên cứu có thể tham khảo thêm.

Tác giả viết công trình cải tiến chữ tiếng Việt cũng khẳng định, ông viết Truyện Kiều bằng chữ cải tiến không phải phá hoại văn hóa, phá hoại tác phẩm văn học nghệ thuật.

Tác giả bộ chữ cải tiến mới cũng cho hay, sau khi công bố giấy chứng nhận bản quyền ông vẫn tiếp tục lắng nghe ý kiến đóng góp mang tính xây dựng từ các nhà khoa học và dư luận để sửa đổi, hoàn thiện hơn bộ chữ tiếng Việt.

Nổ kho chứa đạn của Lữ đoàn 273

Nóng trong tuần: Trịnh Xuân Thanh vừa khóc vừa xin lỗi ông Đinh La Thăng 6

Nguyên nhân vụ nổ đang được điều tra

Lúc 22h05 ngày 10/1 đã xảy ra vụ nổ kho chứa đạn của Lữ đoàn 273, Quân đoàn 3 (đóng tại xã Kdang, huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai). Trong kho lúc này có khoảng 61 tấn đạn các loại. Khoảng 5 phút đầu, chỉ có đạn nhọn nổ, sau đó nhiều tiếng nổ kéo dài khoảng 20 phút và cứ cách 5 phút lại có tiếng nổ lớn, đến khoảng 3 giờ 45 phút ngày 11/1 thì không còn tiếng nổ.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Công an tỉnh Gia Lai đã cử 3 xe chữa cháy đến hiện trường tham gia chữa cháy và cử người điều tiết giao thông. Vụ nổ không gây thiệt hại về người.

Nguyên nhân vụ nổ kho đạn Lữ đoàn 273 đang được điều tra.

Nóng trong tuần: Trịnh Xuân Thanh vừa khóc vừa xin lỗi ông Đinh La Thăng 7
Nóng trong tuần: Chủ tịch UBND Quốc Oai tử vong vì lý do gì?

Tìm thấy thi thể Chủ tịch UBND Quốc Oai sau nhiều ngày “mất tích”; Vũ “nhôm” bị bắt... là những tin đáng chú ý nhất...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h