Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Đã giữ được não heo tiếp tục sống ngoài cơ thể?

Đã giữ được não heo tiếp tục sống ngoài cơ thể?
Theo trang Technology Review, thành tựu nghiên cứu mới của các nhà khoa học thuộc Đại học Yale (Mỹ) được đánh giá có tiềm năng làm thay đổi định nghĩa về cái chết.

Các nhà khoa học Mỹ cho biết họ đã khôi phục được hoạt động tuần hoàn trong não của những con heo bị cắt rời đầu trong điều kiện phòng thí nghiệm, giúp não chúng có thể duy trì sự sống trong 36 tiếng.

Theo trang Technology Review, thành tựu nghiên cứu mới của các nhà khoa học thuộc Đại học Yale (Mỹ) được đánh giá có tiềm năng làm thay đổi định nghĩa về cái chết.

Đã giữ được não heo tiếp tục sống ngoài cơ thể? 1
Hàng tỉ tế bào trong các não heo này được ghi nhận đã hồi phục khỏe mạnh. (Ảnh: TECHNOLOGY REVIEW).

Thành tựu này một mặt giúp các nhà khoa học có cơ hội nghiên cứu những bộ não trong tình trạng nguyên vẹn ở điều kiện phòng thí nghiệm với cấp độ đặc biệt chi tiết.

Mặt khác nó cũng mở ra cơ hội mới trong việc kéo dài sự sống nếu có thể từ đây, giới khoa học tìm ra được phương thức giúp duy trì, kéo dài sự sống của các mô não người ở điều kiện bên ngoài cơ thể.

Thành tựu y khoa mới với não heo được mô tả trong cuộc họp gần đây được tổ chức tại Viện Y tế Quốc gia Mỹ khi các chuyên gia bàn về những vấn đề đạo đức phát sinh trong bối cảnh các trung tâm khoa học thần kinh của Mỹ khám phá những giới hạn của nghiên cứu não bộ.

Tại hội thảo này, nhà khoa học thần kinh Nenad Sestan công bố thành tựu của nhóm nghiên cứu do ông chủ trì liên quan tới thử nghiệm tiến hành trên 100-200 bộ não heo thu được từ lò mổ.

Nhóm nghiên cứu đã có thể khôi phục lại hoạt động tuần hoàn trong những bộ não heo bằng một hệ thống bơm, đẩy và các túi máu nhân tạo được làm ấm bằng nhiệt độ cơ thể.

Hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy những bộ não heo đã lìa khỏi thân con vật có khả năng nhận thức trở lại không, song theo mô tả của nhà nghiên cứu Sestan, hàng tỉ tế bào trong các não heo này được ghi nhận đã hồi phục khỏe mạnh và có khả năng hoạt động lại như bình thường.

Nhóm nghiên cứu của ông Sestan đã nộp các kết quả nghiên cứu này cho một ấn phẩm khoa học chuyên ngành để chờ giới chuyên môn thẩm định và sớm công bố trong thời gian tới.

Nguồn tin: khoahoc.tv