Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Con đường xuất ngoại của mỡ bẩn

Con đường xuất ngoại của mỡ bẩn
Với việc lập lờ thức ăn cho người thành cho động vật, các lô dầu, mỡ của Công ty Đại Hạnh Phúc đã dễ dàng qua mặt các cơ quan chức năng. Đây là công ty liên quan tới vụ bê bối dầu bẩn ở Đài Loan thời gian qua.

Việc Công ty TNHH Đại Hạnh Phúc (xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn, TP.HCM) liên quan đến vụ bê bối kinh doanh dầu bẩn của Công ty Dầu công nghiệp Đỉnh Tân (Đài Loan) đã gây nhiều chú ý từ dư luận gần đây. Vấn đề thắc mắc là đường đi của dầu, mỡ công ty này như thế nào mà dễ dàng qua mặt các ngành chức năng.

Sáng 3/11, sau thời gian dài từ chối tiếp xúc báo chí vì lý do riêng, bà Lữ Thị Hạnh, Giám đốc Công ty Đại Hạnh Phúc, đã đồng ý trao đổi với Pháp Luật TP.HCM về những vấn đề mà dư luận quan tâm.

Thu mua cả từ cơ sở không phép

Bà Hạnh cho biết Công ty Đại Hạnh Phúc hoạt động từ năm 2004 và chỉ kinh doanh (không sản xuất) mỡ động vật, dầu thực vật dùng cho người và cho gia súc. Trước năm 2012, Công ty Đại Hạnh Phúc chỉ kinh doanh mỡ dùng làm thức ăn gia súc. Từ tháng 1/2012, công ty mới bắt đầu kinh doanh và xuất khẩu dầu, mỡ làm nguyên liệu cho người.

Con đường xuất ngoại của mỡ bẩn 1

Các bồn chứa dầu, mỡ của Công ty Đại Hạnh Phúc đã ngưng hoạt động. Ảnh: TRẦN NGỌC

Theo bà Hạnh, Công ty Đại Hạnh Phúc xuất khẩu qua Đài Loan mỡ bò, mỡ heo là nguyên liệu (thô) dùng làm thức ăn gia súc và làm nguyên liệu cho người. Mỡ bò, mỡ heo (dạng lỏng thô) được công ty thu mua từ các cơ sở nhỏ ở nhiều nơi. Trong đó, cung cấp mỡ heo, bò có cơ sở Lê Thị Kim Tiến (Quảng Ngãi) và cơ sở Lương Thị Tuyết Mai (Quảng Nam).

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết cơ sở Lê Thị Kim Tiến đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh thú y theo quy định. Tuy nhiên, cơ sở Lương Thị Tuyết Mai chẳng có giấy chứng nhận nào.

Tại cơ sở Công ty Đại Hạnh Phúc có hẳn hệ thống bồn chứa để lưu trữ dầu, mỡ trước khi xuất đi nước ngoài.

Né giấy chứng nhận an toàn thực phẩm

Điều đáng quan tâm là Công ty Đại Hạnh Phúc đến nay chưa được cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm (ATTP). Về vấn đề này, bà Hạnh lý giải từ năm 2008 đến 2010, công ty nhiều lần liên hệ Sở Y tế TP.HCM xin được cấp giấy chứng nhận ATTP, tuy nhiên người tiếp nhận hồ sơ cho rằng công ty chỉ kinh doanh (không sản xuất) nên không được cấp giấy.

Ông Huỳnh Lê Thái Hòa, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP, Sở Y tế TP.HCM), cho biết dù không trực tiếp sản xuất dầu, mỡ dùng cho người nhưng Công ty Đại Hạnh Phúc thu mua dầu, mỡ của cơ sở khác rồi về đóng gói, xuất khẩu. Đóng gói là một công đoạn của quá trình sản xuất nên hoạt động của Công ty Đại Hạnh Phúc được xem là sản xuất và kinh doanh dầu, mỡ dành cho người, buộc phải có giấy chứng nhận ATTP do cơ quan thẩm quyền cấp. “Không có chứng cớ khẳng định Công ty Đại Hạnh Phúc đã từng liên hệ với Sở Y tế TP.HCM đề nghị cấp giấy chứng nhận ATTP nhưng bị từ chối” - ông Hòa quả quyết. Trường hợp doanh nghiệp mua lại nguyên liệu dùng làm thực phẩm cho người từ cơ sở không có giấy chứng nhận ATTP để bán lại cũng sai.

Nguồn tin: 24h