Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Chống béo bằng thuốc tạo cảm giác no bụng

Chống béo bằng thuốc tạo cảm giác no bụng
Các nhà khoa học Mỹ đã phát triển một loại thuốc uống có khả năng đánh lừa cơ thể đã ăn no bụng, giúp chủ nhân tiếp tục thưởng thức những thực phẩm giàu chất béo mà không tăng cân.

Nhà nghiên cứu Ronald Evans đến từ Viện Salk (California, Mỹ)cho biết: "Viên thuốc này giống như một bữa ăn tưởng tượng. Nó phát ra cáctín hiệu thường xuất hiện khi bạn ăn rất nhiều hoặc hấp thu một lượng lớn calo,khiến cơ thể bắt đầu dọn dẹp không gian để lưu trữ nó. Tuy nhiên, thực tế khôngcó calo nào được hấp thu và không có sự thay đổi về việc ngon miệng".

Các bác sĩ Anh đánh giá thành công trên của Mỹ có thể là mộtđột phá quan trọng, nhưng cảnh báo cần tiến hành thêm nhiều bước hoàn thiện trướckhi thuốc được phép lưu hành trên thị trường.

Nghiên cứu của các chuyên gia Mỹ được tiến hành trước nhữngquan ngại ngày càng tăng rằng, thế giới đang mất ưu thế trong cuộc chiến chốngbéo phì. Chứng béo phì hiện đã phát triển tới mức bệnh dịch khắp toàn cầu, vớiít nhất 2,8 triệu người chết mỗi năm do hậu quả của việc dư cân hoặc béo phì,theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Chống béo bằng thuốc tạo cảm giác no bụng 1
Sắp có loại thuốc tạo cảm giác no bụng để chống béo phì.Hình minh họa

WHO thống kê rằng, 44% số trường hợp mắc bệnh tiểu đường,23% trường hợp bệnh tim và 7 - 41% các loại bệnh ung thư gắn liền với những ngườibị dư cân hoặc béo phì. Với việc hiện chỉ có một loại thuốc ăn kiêng được phéplưu hành trên thị trường, ngày càng có nhiều người phải nhờ cậy tới dao kéo đểgiảm cân.

Do đó, các chuyên gia vô cùng phấn khích trước thông tin vềsự ra đời của loại thuốc chống béo mới có tên gọi là fexaramine. Trong các thửnghiệm, khi cho những con chuột béo phì thường ăn thực phẩm giàu chất béo dùngthuốc, fexaramine đã tránh cho chúng tăng cân.

Nhóm nghiên cứu phát hiện, việc dùng thuốc giúp mỡ bị đốtcháy, lượng cholesterol tích tụ trong các động mạch giảm xuống và mức đường huyếtcũng được kiểm soát tốt hơn. Fexaramine còn đẩy nhanh quá trình trao đổi chấtvà biến mỡ trắng có hại tích tụ quanh eo thành mỡ nâu có lợi cho sức khỏe. Đặcbiệt, thuốc phát huy tác dụng mà không làm ảnh hưởng tới khẩu vị của đối tượng dùng.

Nếu thuốc cũng chứng minh hiệu quả tương tự ở người, nó đồngnghĩa với khả năng giúp chúng ta kiểm soát cân nặng trong khi vẫn ăn nhiều nhưbình thường. Mọi người thậm chí có thể giữ cho mình thon thả trong khi vẫn đượcthưởng thức khoai tây chiên, bánh ngọt và các đồ ăn giàu chất béo khác.

Giáo sư Evans giải thích, fexaramine phát huy tác dụng bằngcách khiến cho cơ thể tin rằng nó vừa ăn một bữa no nê. Khi thuốc xuống tới dạdày, nó kích hoạt quá trình tiêu hóa. Fexaramine cũng thúc ép cơ thể xúc tiếnquá trình đốt cháy mỡ để tạo ra không gian lưu trữ các chất dinh dưỡng mới.

Thuốc không thẩm thấu vào máu và lưu thông khắp cơ thể mà ởnguyên trong dạ dày. Điều này giúp cắt giảm rủi ro về các tác dụng phụ.

Hiện nay ở Anh chỉ có một loại thuốc giảm cân, kê theo đơnđược phép lưu hành là Xenical. Loại thuốc này giúp người tránh hấp thu chất béotừ thực phẩm mà không gây tác dụng phụ khó chịu. Các loại thuốc giảm cân khácđã bị cấm bán trước những e ngại rằng chúng có thể làm tổn hại tim hoặc gây cácvấn đề tâm thần.

Theo Tuấn Anh

vietnamnet

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí