Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


7 bác sĩ trẻ về vùng cao, người dân đến bệnh viện nhiều hơn trước

7 bác sĩ trẻ về vùng cao, người dân đến bệnh viện nhiều hơn trước
7 bác sĩ trẻ đầu tiên về làm việc tại huyện miền núi, đã thực hiện được những kỹ thuật khó như mổ nội soi ruột thừa, chọc dịch não tuỷ, nuôi dưỡng tĩnh mạch trẻ sơ sinh.

Ngày 9/1, Đại học Y Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức lễ bàn giao 7 bác sĩ trẻ vừa tốt nghiệp khóa đào tạo bác sĩ chuyên khoa cấp I khóa 2 về làm việc tại 4 tỉnh: Cao Bằng, Lai Châu, Hà Giang và Điện Biên. Đồng thời, khai giảng khóa 8 với 28 bác sĩ được tuyển chọn theo các tiêu chuẩn khắt khe, theo 9 chuyên ngành khác nhau như: chẩn đoán hình ảnh, y học cổ truyền, gây mê hồi sức, ngoại, nhi, truyền nhiễm, nội, hồi sức cấp cứu và sản.

7 bác sĩ trẻ về vùng cao, người dân đến bệnh viện nhiều hơn trước 1

Những bác sĩ đầu tiên của Việt Nam tình nguyện về miền núi làm việc.

Như vậy đến nay, trong số 154 sinh viên tham gia dự án bác sĩ trẻ tình nguyện về làm việc tại các huyện nghèo có 14 người đã tốt nghiệp và về làm việc tại vùng khó khăn.

Đây là khoá bác sĩ trẻ đầu tiên về công tác tại các huyện nghèo của 4 tỉnh: Lào Cai, Bắc Kạn, Điện Biên và Sơn La từ tháng 7/2017. Trong đó có 1 bác sĩ chuyên ngành chẩn đoán hình ảnh, 1 bác sĩ ngoại khoa và 5 bác sĩ nhi. Các bác sĩ này tốt nghiệp Đại học Y loại khá, giỏi; được đào tạo thêm 2 năm theo phương thức “cầm tay chỉ việc” tại các bệnh viện đầu ngành tuyến trung ương.

Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, ông Phạm Văn Tác, cho biết, các bác sĩ trẻ tình nguyện đã làm chủ được 160 kỹ thuật tại các huyện miền núi. Trong 56 kỹ thuật ngoại đã thực hiện được, các bác sĩ làm được nhiều kỹ thuật khó như cắt ruột thừa, u buồng trứng, mổ chửa ngoài tử cung bằng nội soi.

Ngoài ra còn kỹ thuật cao như chọc dịch não tuỷ, nuôi dưỡng tĩnh mạch sơ sinh, siêu âm Doppler chẩn đoán bệnh lý mạch máu… Người dân đến bệnh viện nhiều hơn trước, tỷ lệ chuyển tuyến giảm.

Sau thời gian làm việc tại vùng khó khăn là 2 năm đối với 2 bác sĩ nữ và 3 năm đối với 5 bác sĩ nam; họ sẽ được tiếp nhận làm việc tại các bệnh viện Bạch Mai và Nhi Trung ương… Riêng đối với các bác sĩ được các huyện nghèo cử đi đào tạo sẽ công tác lâu dài tại bệnh viện, trung tâm y tế huyện.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, dự án nhằm đảm bảo đủ số lượng nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn chăm sóc sức khoẻ của nhân dân ở địa phương khó khăn.

Qua đó người dân tại đây có thể được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến điều trị không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên...

Tới năm 2020, Bộ Y tế sẽ đưa khoảng 300 đến 500 bác sĩ trẻ về công tác tại các địa bàn khó khăn. Dự án đào tạo chuyên khoa I cho 154 bác sĩ thuộc 10 chuyên ngành (nội, ngoại, sản, nhi, chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm, gây mê hồi sức, hồi sức cấp cứu, truyền nhiễm và y học cổ truyền) trong thời gian 2 năm.

7 bác sĩ trẻ về vùng cao, người dân đến bệnh viện nhiều hơn trước 2
Không đồng tình cách sơ cứu, người nhà hành hung bác sĩ

Ngày 27-12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình cho biết, đang tạm giữ Đặng Xuân Doanh (28 tuổi) về hành vi hành...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h