Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Fernando Torres giải nghệ: Mãi mãi một tình yêu

Fernando Torres giải nghệ: Mãi mãi một tình yêu
Dân trí Ngày 21/6/2019 sẽ là ngày đặc biệt với Fernando Torres khi anh tuyên bố giã từ sự nghiệp bóng đá ở tuổi 35. El Nino là hiện thân vị nghệ thật của bóng đá hiện đại, một ngôi sao đã nếm trải đủ vinh quang lẫn cay đắng và để lại bao ký ức đẹp trong lòng người hâm mộ.

Người hùng Liverpool và nhân vật lịch sử của bóng đá Tây Ban Nha

Fernando Torres trưởng thành từ lò đào tạo của Atletico và năm 2001 khi mới 17 tuổi, anh đã được đôn lên đội 1 và năm 19 tuổi đã mang băng đội trưởng Rojiblancos. Gánh nặng của ngôi sao lớn nhất CLB khiến Torres bị ngợp trong mỗi trận đấu, nhưng đã hun đúc lên mẫu tiền đạo toàn diện bậc nhất thế giới.

Fernando Torres giải nghệ: Mãi mãi một tình yêu 1

Tores là đồng đội của Simeone khi khoác áo Atletico giai đoạn 2001-2007

Những ngày tháng gánh vác Atletico trong giai đoạn sa sút đó, đã giúp Torres được dự Euro 2004 khi mới 20 tuổi. Đó là giải đấu anh dự bị cho cặp Raul-Morientes và chỉ được vào sân ở trận cuối cùng vòng bảng gặp Bồ Đào Nha.

Tây Ban Nha đã thua Bồ Đào Nha 0-1 ở lượt cuối và bị loại sớm. Khi đó Torres đã chơi đầy xông xáo khi được đá chính nhưng sự nhạt nhòa của các vệ tinh xung quanh như Raul, Vicente hay Baraja khiến El Nino không thể phát huy sở trường, còn Tây Ban Nha về nước cay đắng từng vòng bảng, chấm dứt triều đại Inaki Saez.

HLV Aragones lên nắm quyền ở World Cup 2006 và Tây Ban Nha bắt đầu chơi tiki-taka với bộ ba tiền đạo Villa-Torres-Luis Garcia, bản thân Torres đã có ba bàn thắng đẹp tại nước Đức và Tây Ban Nha thua Pháp ở vòng 1/8 chỉ bởi sự non nớt trước Zidane cùng đồng đội.

Fernando Torres giải nghệ: Mãi mãi một tình yêu 2

Pha rướn người qua Lahm và ghi bàn duy nhất ở trận chung kết Euro 2008 là khoảnh khắc đẹp nhất trong sự nghiệp của Torres

Torres ghi bàn duy nhất, Tây Ban Nha thắng Đức 1-0 ở chung kết Euro 2008

Nhưng sự thử nghiệm thứ bóng đá đẹp tại World Cup 2006 đã giúp HLV Aragones thành công với triết lý tiki-taka, vởi lối chơi kiểm soát bóng toàn diện. Và đến Euro 2008, Tây Ban Nha với cặp tiền đạo Torres-Villa cùng những tiền vệ xuất sắc tuyến dưới như Xavi, Iniesta, Silva, Senna đã lên ngôi vô địch đầy thuyết phục.

Torres đã có một giải đấu không thể quên được tại Áo-Thụy Sỹ, khi cú rướn người qua Philip Lahm để ghi bàn vào lưới Đức trong trận chung kết Euro 2008 là kỷ niệm đẹp nhất trong sự nghiệp của “Chú nhóc”, đồng thời mở ra chu kỳ thống trị thế giới của bóng đá Tây Ban Nha.

Fernando Torres giải nghệ: Mãi mãi một tình yêu 3

Torres thực sự là khắc tinh của Vidic cùng nhiều hậu vệ Premier League khi thi đấu cho Liverpool

Giai đoạn 2007-2009 có lẽ là thời điểm đỉnh cao phong độ của Torres, khi anh được xem là tiền đạo hay nhất thế giới lúc đó. Tốc độ, sức rướn, kỹ thuật dứt điểm đa dạng cùng thể lực dồi dào của Torres là nỗi kinh hoàng cho mọi hàng thủ ở Premier League, đặc biệt là cặp Rio Ferdinand-Vidic trứ danh của Man Utd.

Gia nhập Liverpool từ năm 2007, Torres cùng Gerrard trở thành cặp đôi hoàn hảo nhất lịch sử The Kọp. Torres cũng có 81 bàn thắng cho Liverpool trong giai đoạn thăng hoa thời Benitez. Tuy nhiên vì những mâu thuẫn với lãnh đạo CLB, Torres đã chuyển sang Chelsea vào tháng 1/2011 với mức giá 50 triệu bảng, kể từ đó Liverpool sa sút không phanh và chỉ mới hồi sinh trong hai năm trở lại đây.

Vinh quang và sự cay đắng

Đến Chelsea với chấn thương dai dẳng và không phù hợp với lối chơi The Blues bằng Drogba, Torres bị chôn vùi trên băng ghế dự bị. Anh ghi không được quá 15 bàn/mùa và là đề tài châm biếm trên mạng xã hội với những pha bỏ lỡ cơ hội vô duyên.

Fernando Torres giải nghệ: Mãi mãi một tình yêu 4

Pha ghi bàn vào lưới Barcelona sau khi vượt qua thủ thành Valdes ở bán kết lượt về Champions League 2012, là dấu ấn lớn của nhất Torres tại Chelsea. Năm đó, anh có chức vô địch Champions League cùng The Blues

Torres vượt qua Valdes, giúp Chelsea vào chung kết Champions League 2012

Trớ trêu thay khi đóng vai kép phụ, Chelsea lại cho Torres được điều mà Liverpool không thể, đó là chức vô địch Champions League 2012 và Europa League 2013. Khoảnh khắc Torres vượt qua Valdes để kết liễu Barcelona ở bán kết Champions League 2012, có lẽ là dấu ấn đáng chú ý nhất trong sự nghiệp của El Nino tại Chelsea.

Trong thời điểm nếm trải sự cay đắng do sa sút phong độ bởi những chấn thương, số phận đã chiều lòng Torres với những danh hiệu mà đời cầu thủ luôn mơ ước. Với việc Torres mất đi sự nhạy bén và HLV Tây Ban Nha Del Bosque ưa thích sơ đồ 4-1-4-1 (tiki-taka biến hóa hơn thời Aragones), vị trí trung phong duy nhất trên hàng công thuộc về Villa, Tây Ban Nha vô địch World Cup 2010 đầy ấn tượng ở Nam Phi.

Fernando Torres giải nghệ: Mãi mãi một tình yêu 5

Chỉ đóng vai kép phụ cho David Villa, Torres đã có chức vô địch World Cup 2010 cùng Tây Ban Nha

Ngay cả khi Villa chấn thương và không thể dự Euro 2012, Tây Ban Nha cũng chơi sơ đồ 4-6-0 không tiền đạo và với dàn tiền vệ toàn năng Busquets, Alonso, Xavi, Iniesta, Silva, Fabregas thì Tây Ban Nha cũng dễ dàng vô địch châu Âu. Dấu ấn duy nhất mà Torres ở giải đấu này là bàn thắng thứ ba, trong chiến thắng 4-0 trước Italia ở chung kết.

Torres lập công, Tây Ban Nha hạ Italia 4-0 để vô địch Euro 2012

Torres còn được HLV Del Bosque ưu ái cho suất dự World Cup 2014, nhưng anh (cùng Villa) dự bị cho Diego Costa. Tây Ban Nha bị loại ở vòng bảng còn Torres ghi được bàn thắng vào lưới Australia ở trận thủ tục vòng bảng và đó là khoảnh khắc cuối cùng của “Chú nhóc” cùng đội tuyển Tây Ban Nha.

Chia tay Chelsea và nửa năm lang bạt ở AC Milan, Torres trở lại Atletico hồi đầu năm 2015 dưới thời HLV Simeone. “Số 9” dù chưa lấy lại được phong độ đỉnh cao, nhưng đã chơi xuất sắc và giúp Atletico vào đến chung kết Champions League 2016 cùng Real Madrid, cũng như đua vô địch Liga cùng Barcelona đến vòng đấu cuối cùng năm đó.

Fernando Torres giải nghệ: Mãi mãi một tình yêu 6

Tình huống dứt điểm đánh bại Buffon để ghi bàn thứ ba, trong chiến thắng 4-0 của Tây Ban Nha trước Italia ở chung kết Euro 2012

Những ấn tượng xế chiều trong khoảng thời gian hơn 3 năm khoác áo Atletico không giúp Torres được trở lại đội tuyển Tây Ban Nha, khi La Furia Roja cần sự trẻ hóa. Nhưng người hâm mộ xứ bò tót cho rằng thất bại hai giải đấu lớn nhất của Tây Ban Nha (Euro 2016 và World Cup 2018) là họ thiếu những tiền đạo xuất chúng cỡ Villa hay Torres, khi mà Diego Costa, Morata, Rodrigo, Iago Aspas chỉ mang đến sự thất vọng.

Vĩ thanh

Fernnado Torres đã có danh hiệu cuối cùng với Atletico, đó là chiếc cúp Europa League 2018 trước khi sang Nhật Bản. Không có dược bất kỳ danh hiệu VĐQG nào ở Anh, Tây Ban Nha, Italia nhưng bộ sưu tập danh hiệu của Torres ở cấp đội tuyển lẫn CLB, là điều mơ ước với mọi cầu thủ.

Sự nghiệp của Torres đã trải đủ vinh quang lẫn cay đắng, có cả khoảnh khắc bùng nổ lẫn thời khắc gây thất vọng tột độ. Torres đã kết thúc 18 năm chơi bóng khi tuyên bố giã từ sự nghiệp 21/6/2018, nhưng hoài niệm đẹp đẽ về “Chú nhóc” sẽ không bao giờ phai mờ, bởi chất vị nghệ thuật cùng những cảm xúc tuyệt vời anh mang lại ở Liverpool hay đội tuyển Tây Ban Nha.

Anh Minh

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí