Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


“Vua” đào tẩu thông minh hơn người và kế hoạch chạy trốn không tưởng

“Vua” đào tẩu thông minh hơn người và kế hoạch chạy trốn không tưởng
"Bất cứ khi nào McNair phải ngồi sau song sắt, hắn đều lập tức lên kế hoạch cho một vụ vượt ngục mới", đó là chân dung tên tội phạm được mệnh danh là "vua đào tẩu” thông minh hơn người từng là cơn ác mộng với mỗi nhà tù mà hắn thụ án.

Gã tử tù khét tiếng và màn đào tẩu chấn động khỏi nơi “không thể thoát”

“Hacker thần đồng” nhỏ tuổi nhất Trung Quốc: 1 phút kiếm được 8,5 triệu

Kết cục đau thương của hacker có khả năng “xâm nhập bất kỳ thiết bị nào”

LTS: Nhà tù có chức năng giam giữ phạm nhân nhưng với nhiều tên tội phạm, đây được xem là cái đích cần vượt qua để tìm lại tự do. Bài viết về những phi vụ vượt ngục khó tin sau đây, hé lộ chiêu thức những kẻ đào tẩu thực hiện để chạy trốn khỏi các nhà tù kiên cố bậc nhất.

“Vua” đào tẩu thông minh hơn người và kế hoạch chạy trốn không tưởng 1

“Vua đào tẩu” Richard Lee McNair

Nhà tù chỉ là… chuyện nhỏ

Richard Lee McNair sinh ngày 19/12/1958 tại thành phố Altus, bang Oklahoma (Mỹ), là con trai của một sĩ quan cảnh sát. Sống trong gia đình cơ bản nhưng từ nhỏ McNair đã tỏ ra là đứa trẻ ngỗ ngược.

Lớn lên, với định hướng của gia đình và khả năng thiên bẩm, McNair trở thành sĩ quan phục vụ trong Không quân Mỹ rồi sau đó làm tình báo cho lực lương an ninh. “Anh ấy là người thông minh kiệt xuất, khiến tôi từng vô cùng ngưỡng mộ”, em trai Phil McNair nói.

Với lý lịch ấn tượng như vậy nên McNair sau này được coi là tên tội phạm thông minh, nhanh trí, đồng thời có khả năng phân tích và đánh giá tình hình nhạy bén.

Không chỉ giết người, Richard Lee McNair còn là thủ phạm của hàng loạt vụ cướp nguy hiểm.

McNair bị bắt lần đầu tiên năm 1987 vì tội giết người, âm mưu giết người và trộm cắp. Hắn được chuyển tới một trại giam và không lâu sau đó thực hiện phi vụ vượt ngục đầu tiên.

Lợi dụng sơ hở, tên này định bỏ trốn khi đi vệ sinh, nhưng nhanh chóng bị phát giác. Sau đó, hắn sử dụng thỏi son dưỡng môi trong túi quần thoa lên còng tay và tẩu thoát.

Sau đó, McNair cưa 2 song chấn trên cửa sổ rồi dùng ga trải giường làm dây đu trốn ra ngoài. Anh ta nhanh chân trèo lên mái nhà và ẩn nấp trên ngọn cây. Tuy nhiên, cành cây bị gãy làm kẻ tội phạm rơi xuống đất, chấn thương phần lưng. Cảnh sát nhanh chóng bao vây và dễ dàng tóm được McNair.

Sau lần vượt ngục bất thành, hắn bị kiểm soát nghiêm ngặt hơn ở nhà tù khác là nhà tù bang North Dakota. Dù vậy, tại đây McNair vẫn ôm mộng đào tẩu.

Để chuẩn bị cho một cuộc sống khác, cựu sĩ quan không quân nuôi tóc dài và nhuộm vàng để có diện mạo mới. Thế rồi, hắn tiếp tục thành công sau khi bò qua ống thông gió trong trại giam trước khi trốn ra ngoài.

Cuộc vượt ngục bằng thùng bưu phẩm gây chấn động

Nhưng ít ai ngờ rằng tại nhà giam Pollock, McNair vẫn không nguôi ý định đào tẩu đã tạo nên một phi vụ đào tẩu được liệt vào danh sách những vụ vượt ngục táo bạo nhất trong lịch sử Mỹ.

Năm 2006, sau 13 năm ở Pollock, McNair bắt đầu chán với cuộc sống cơm tù và luôn tìm kiếm mọi cơ hội vượt ngục. Nhiệm vụ của tên này trong nhà giam là sửa chữa các túi bưu phẩm rách ở khu vực sản xuất. Theo quản giáo, anh ta đảm nhiệm công việc trong một thời gian dài, đủ lâu để lên kế hoạch đào tẩu chi tiết.

Ngày 5/4, tên tù cuộn tròn mình trong một thùng bưu phẩm tự làm đặt trên một tấm nâng hàng. Người ta chuyển tấm nâng hàng đến nhà kho gần đó. McNair nằm trong thùng trong nhiều giờ, hít thở bằng một ống nhỏ đâm xuyên qua tấm nâng hàng. Khi lính canh đi ăn trưa, hắn thoát khỏi thùng và đi bộ ra khỏi nhà kho.

Ngay sau khi tẩu thoát, việc đầu tiên mà McNair làm là tới Alexandria, Louisiana, trộm một số đồ dùng thiết yếu và phương tiện để phục vụ cho cuộc sống trốn chạy của hắn.

Hắn nhanh chóng bị cảnh sát nghi ngờ và giữ lại tra hỏi. Tuy nhiên, McNair rất tỉnh táo và thông minh, hắn khẳng định mình là Robert Jones và đang chạy bộ tới nơi làm việc để sửa mái nhà.

2 tuần sau đó, McNair vượt biên sang Canada nhờ giấy tờ tùy thân giả. Trên đường đi, hắn cũng suýt bị bắt khi cảnh sát điều tra một vụ trộm cắp ô tô nhưng đã khôn ngoan bỏ lại xe và giấy tờ liên quan trước khi cảnh sát Canada kịp nhận ra điều khác thường.

Kể từ lần suýt bị bắt đó, McNair đã cẩn trọng hơn rất nhiều dù trong suốt 1 năm trốn chạy, hắn không dưới một lần suýt bị bắt khi chạm mặt cơ quan chức năng.

Nhưng dù khôn ngoan đến đâu, McNair vẫn không thể trốn mãi, 18 tháng sau khi đào tẩu, hắn bị cảnh sát bắt giữ sau một cuộc truy đuổi gay cấn trong một khu rừng hẻo lánh.

Hiện, McNair đang được giam giữ tại nhà tù siêu an ninh ADX ở Florence, bang Colorado. Nó được thiết kế để không tù nhân nào có thể trốn thoát và là nơi giam giữ tội phạm khét tiếng nhất, bị coi là không thể cải tạo nổi.

 -----------------------------------------------

Mời quý vị đón đọc phần tiếp theo Những phi vụ vượt ngục khó tin vào 4h ngày 12/10/2017.

“Vua” đào tẩu thông minh hơn người và kế hoạch chạy trốn không tưởng 2
Kết cục bi đát của kẻ đào tẩu khiến cả nước Mỹ chấn động

Cho tới nay, cuộc đào tẩu tại nơi canh giữ nghiêm ngặt nhất nước Mỹ này vẫn luôn được nhắc lại như là bài học đắt...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h