Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Sập giàn giáo Formosa: Đề nghị án cao nhất 4 năm 6 tháng tù

Sập giàn giáo Formosa: Đề nghị án cao nhất 4 năm 6 tháng tù
Ngoài lời xem xét xin giảm nhẹ hình phạt, mẹ già và người thân của 2 bị cáo người Hàn Quốc cũng bay sang Việt Nam gửi lời xin lỗi đến gia đình bị hại.

Ngày xét xử thứ 3 vụ sập giàn giáo Formosa (Hà Tĩnh) khiến 13 người tử vong, 29 người bị thương, nhiều nạn nhân đã đặt câu hỏi và đưa ra những thắc mắc trong việc bồi thường của Công ty Samsung C&T và Công ty cổ phần cung ứng lao động Nibelc. 

Đại diện phía công ty khẳng định sẽ cho kiểm tra và giải quyết thấu đáo nhưng chủ tọa phiên tòa yêu cầu phải cam đoan để thực hiện đảm bảo quyền lợi chính đáng, công bằng giữa các bị hại.

Cũng như những trả lời trước đó, chiều 18/12, 4 bị cáo liên quan đến vụ sập giàn giáo vẫn nhận lỗi về mình. Họ cho rằng vụ tai nạn lao động xảy ra là do ngoài ý muốn.

Sập giàn giáo Formosa: Đề nghị án cao nhất 4 năm 6 tháng tù 1
Các nạn nhân tại phiên tòa. Ảnh: Phạm Hòa.

Theo ghi nhận của Zing.vn, trong phiên xử, các luật sư đã tra vấn đòi làm rõ những nội dung được cho là khuất tất của 2 công ty trên trong việc đào tạo, sử dụng lao động.

Trả lời câu hỏi của luật sư Nguyễn Khắc Tuấn (người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thái Đức và Nguyễn Anh Tuấn) rằng Công ty Samsung C&T có phương án nào để đảm bảo an toàn lao động cho các công nhân, vị đại diện cho đơn vị này khẳng định đã có. Tuy nhiên, đoàn thanh tra của Sở Lao động - Thương binh & Xã hội khẳng định ngược lại.

Phía công ty cho rằng các công nhân đã vận hành giàn giáo sai, gây nên tai nạn. Trước câu hỏi của luật sư Tuấn: "Quy trình vận hành như thế nào, ai là người ban hành?", vị đại diện Công ty Samsung C&T đã quanh co. Ông này thừa nhận mới được bổ nhiệm sau sự cố nên nhiều vấn đề chưa rõ.

Tương tự Công ty Samsung C&T, đại diện Công ty cổ phần cung ứng lao động Nibelc cũng trả lời thẳng vào các câu hỏi, gây mất thời gian.

Đứng trước vành móng ngựa hôm nay, 2 bị cáo người Việt đều khẳng định chưa được phía công ty đào tạo, cấp bằng, chứng chỉ hành nghề như họ khẳng định. Việc bố trí Nguyễn Anh Tuấn làm tổ trưởng tổ vận hành kích thủy lực cũng chỉ bằng miệng, không có văn bản.

Đại diện VKS đã chỉ rõ tội danh của từng bị cáo trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng này. Trong đó, là người quản lý các công nhân, hai bị cáo người Hàn Quốc đã vi phạm luật lao động Việt Nam.Hơn 16h, phần xét hỏi kết thúc. Người giữ quyền công tố công bố bản luận tội.

Kim Jong Wook bị đề nghị từ 3 năm 6 tháng đến 4 năm 6 tháng tù; Lee Jae Myeong từ 3 năm đến 4 năm tù; Nguyễn Anh Tuấn 3 - 4 năm tù; Nguyễn Thái Đức từ 30 tháng đến 36 tháng tù.

Ngoài những lời xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo, người thân của Kim Jong Wook và Lee Jae Myeong cũng bay từ Hàn Quốc sang gửi lời xin lỗi đến gia đình bị hại. Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam cũng gửi lời đề nghị, xem xét tình hữu nghị hai nước để giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Ngày mai, phiên xử tiếp tục diễn ra với phần tranh tụng.

Nguồn tin: news zing