Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Thị trường ôtô tháng 4/2019: Màn tung hứng giữa Hyundai và Toyota

Thị trường ôtô tháng 4/2019: Màn tung hứng giữa Hyundai và Toyota
Dân trí Thay nhau chiếm vị trí dẫn đầu, hai "thế lực" đang cạnh tranh quyết liệt trên thị trường ô tô Việt Nam: Toyota đại diện cho tư duy “bền chặt” và Hyundai là thương hiệu có lợi thế về trang thiết bị, giá bán và thiết kế trẻ trung. Nhìn rộng hơn, đây còn là cuộc đối đầu giữa dòng xe lắp ráp trong nước và một xu hướng chuyển sang nhập khẩu…
Thị trường ôtô tháng 4/2019: Màn tung hứng giữa Hyundai và Toyota 1

Danh mục xe du lịch nhập khẩu của Toyota Việt Nam

Toyota khởi đầu năm 2019 với doanh số cao nhất tại thị trường ôtô Việt Nam (7.599 xe), vượt lên toàn bộ các đối thủ khác vào cao điểm mùa hàng cuối năm. Một tháng sau đó, đến lượt Hyundai (3.924 xe) giành vị trí số 1, khi doanh số cao hơn 1.600 xe so với Toyota. Nhưng đến tháng 3, Toyota (bán ra 9.068 xe) quay trở lại vị trí quen thuộc nhờ những đơn hàng đến từ xe nhập khẩu… Và đến tháng 4/2019 vừa qua, lại đến lượt Hyundai nắm giữ vị trí số 1 thương hiệu bán được nhiều xe nhất.

Một điều đáng quan tâm là Toyota dần chuyển sang nhập khẩu để tận dụng lợi thế các nhà máy trong khu vực ASEAN, chỉ còn lắp ráp Vios/Altis/Innova tại Việt Nam, còn lại nhập khẩu tới 10 mẫu xe du lịch và bán tải khác nhau (gần đây nhất là Camry nhập khẩu từ Thái Lan). Trong khi đó, Hyundai, sau khi thành lập liên doanh với tập đoàn Hyundai Motor, đã chính thức lắp ráp toàn bộ các dòng xe du lịch các cỡ tại Việt Nam - chưa kể các dòng xe thương mại khác.

Thị trường ôtô tháng 4/2019: Màn tung hứng giữa Hyundai và Toyota 2

Bảng giá xe tháng 5/2019

Tuy nhiên, dường như cuộc cạnh tranh này chưa mang lại lợi ích thực sự cho người tiêu dùng, khi mà giá xe vẫn cao hơn so với mặt bằng chung trong khu vực. Điều này liệu có phải là do chi phí phát sinh, chi phí quản lí và các rủi ro trong kinh doanh tại Việt Nam quá lớn?

Trong tháng 4/2019, không chỉ giành được kết quả kinh doanh tốt nhất tại thị trường Việt Nam, Hyundai cũng có hai mẫu xe bán nhiều nhất ở phân khúc xe du lịch, đó là Grand i10 (bán ra 1.448 xe) và Accent (1.427 xe), cao hơn so với đối thủ trực tiếp là Toyota Vios (1.115 xe bán ra).

Tuy nhiên, nhờ đối tượng khách hàng kinh doanh vận tải, các mẫu xe của Toyota là Fortuner và Innova tiếp tục có được kết quả kinh doanh tốt, giúp hãng xe Nhật Bản tiếp tục duy trì được doanh số khá tốt trong tháng 4/2019 vừa qua (lần lượt là 1.032 xe và 785 xe), trong khi ở phân khúc này, Hyundai, dù có khá nhiều mẫu crossover các cỡ (Kona/Tucson/SantaFe), nhưng tập trung vào khách hàng cá nhân nên doanh số chưa thể cạnh tranh được với Toyota…

Thị trường ôtô tháng 4/2019: Màn tung hứng giữa Hyundai và Toyota 3

Việt Hưng
Đồ hoạ: Ngọc Diệp

Thị trường ôtô tháng 4/2019: Màn tung hứng giữa Hyundai và Toyota 4

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí