Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Lựa chọn nào giữa ‘ma trận’ phim cách nhiệt ô tô

Lựa chọn nào giữa ‘ma trận’ phim cách nhiệt ô tô
Dân trí Thị trường phim cách nhiệt ô tô ở Việt Nam hiện nay đa dạng chủng loại, mẫu mã và thương hiệu khác nhau. Vậy làm cách nào để người tiêu dùng có thể phân biệt và lựa chọn được loại phim cách nhiệt phù hợp nhất cho mình?

5 tiêu chí chính giúp đánh giá và lựa chọn phim cách nhiệt ô tô

Đầu tiên và quan trọng nhất là khả năng cách nhiệt của phim, thể hiện qua chỉ số tổng năng lượng mặt trời bị loại bỏ. Trong nhiệt năng mặt trời tỏa ra, lượng nhiệt do tia hồng ngoại là chiếm đến hơn phân nửa. Để xác định khả năng cách nhiệt cho xe của phim, người dùng cần dựa trên khả năng loại bỏ tia hồng ngoại này.

Tiêu chí thứ 2 là khả năng loại bỏ gần như hoàn toàn tia cực tím (UV). Bức xạ cực tím là thành phần trong ánh sáng mặt trời có thể khiến da bị bỏng, khô, đen sạm, nhanh lão hóa, có thể gây ung thư da. Mặt trời toả ra 3 loại tia cực tím UV-A (bước sóng 300-380nm), UV-B (bước sóng 280-300nm) và UV-C (bước sóng 200-280nm). Khi lựa chọn phim cách nhiệt nên lưu ý thêm khả năng giảm tia cực tím này được đo với bước sóng của tia UV nào, nếu sản phẩm chống được tia UV-A và UV-B thì mới đảm bảo chất lượng, vì chỉ hai loại tia này mới đến được trái đất.

Lựa chọn nào giữa ‘ma trận’ phim cách nhiệt ô tô 1
Phim cách nhiệt công nghệ sử dụng quang học 3M Crystalline không chỉ loại bỏ gần như hoàn toàn tia UV, 97% tia hồng ngoại (giảm nhiệt độ từ mặt trời) mà còn đảm tầm nhìn, tăng khả năng quan sát

Tiêu chí quan trọng thứ ba là khả năng giảm lóa. Phim cách nhiệt tốt với tỉ lệ giảm lóa 20% hoặc cao hơn sẽ giúp hạn chế hiện tượng lóa, chói mắt khi điều khiển xe dưới trời nắng.

Thứ tư, phim cách nhiệt cần phải đảm bảo tầm nhìn, khả năng quan sát cho người lái, đặc biệt là vào ban đêm. Yếu tố này được đánh giá qua tỉ lệ truyền sáng.

Tiêu chí thứ 5 là công nghệ sản xuất, đây cũng là yếu tố quyết định phim cách nhiệt có thể đồng thời đáp ứng các yếu tố bên trên hay không. Phổ biến và được sử dụng từ lâu là phim tráng phủ kim loại. Với công nghệ này, bề mặt phim thường được nhuộm màu và tráng phủ kim loại để tăng cường khả năng phản xạ ánh sáng và hấp thụ nhiệt. Nhờ đó, phim tráng phủ kim loại có khả năng cách nhiệt lập tức. Tuy nhiên, hiệu quả cách nhiệt lại nhanh chóng giảm dần theo thời gian vì đặc tính của kim loại là dễ bị biến đổi do tác động từ môi trường. Phim tráng kim loại lại bắt ánh sáng nên dễ gây lóa, chói mắt cho người lái.

Hơn nữa, do sử dụng kim loại nên phim cách nhiệt này cản trở và gây nhiễu sóng điện từ, ảnh hưởng đến hoạt động của các thiết bị đọc thẻ từ, thiết bị sử dụng tín hiệu điện thoại, wifi, GPS… Phim cũng sẽ dễ bị oxy hóa, dẫn đến ăn mòn bề mặt kính và giảm thẩm mỹ xe. Cách nhận biết phim có kim loại đơn giản là hiệu ứng tráng gương dưới ánh sáng.

Lựa chọn nào giữa ‘ma trận’ phim cách nhiệt ô tô 2
Phim cách nhiệt với công nghệ quang học đa lớp từ 3M đảm bảo chất lượng trong suốt 10 năm

Có giá thành nhỉnh hơn một chút là phim quang học đa lớp. Phim quang học đa lớp cách nhiệt bằng cách sử dụng công nghệ nano để ép đến hơn 200 lớp phim quang học lại thành một lớp mỏng dính. Nhờ đó, loại phim này có khả năng cách nhiệt ưu việt bởi tia cực tím và nhiệt (tia hồng ngoại) bị ngăn cản lại ở bề mặt tiếp xúc, đồng thời hạn chế sự tỏa nhiệt từ bên trong xe ra nên hệ thống lạnh trên xe sẽ được hoạt động hiệu quả, tiết kiệm nhiên liệu. Người sử dụng ban đầu có thể cảm nhận nhiệt độ giảm chậm hơn so với phim có thành phần kim loại, nhưng trong quá trình di chuyển, phim quang học đa lớp sẽ phát huy tối đa hiệu quả, đặc biệt với thời gian sử dụng dài lâu.

Với đặc tính phi kim, trường hợp gỡ ra sau khi sử dụng, phim quang học cũng sẽ dễ dàng phân hủy, thân thiện với môi trường.

Công nghệ quang học đa lớp được phát triển và ứng dụng độc quyền bởi 3M với dòng phim cách nhiệt 3M Crystalline

Công nghệ phim quang học đa lớp là công nghệ độc quyền của 3M ứng dụng trên sản phẩm phim cách nhiệt 3M Crystalline. Là phim cách nhiệt duy nhất sử dụng công nghệ ưu việt này, 3M Crystalline có khả năng loại bỏ năng lượng mặt trời lên tới tối đa 62%, loại bỏ 99,9% tia cực tím, chặn tia hồng ngoại (tác nhân gây nhiệt chính) lên đến 97%, giảm lóa tối đa 77% và truyền sáng tối đa 69%. Do đó, từ khi ra mắt, 3M Crystalline đã trở thành sản phẩm phim cách nhiệt được ưa chuộng ở nhiều thị trường khó tính như Bắc Mỹ, Tây Âu, Australia, Singapore. Hiệu quả cách nhiệt của 3M Crystalline được đảm bảo suốt 10 năm sử dụng.

Lựa chọn nào giữa ‘ma trận’ phim cách nhiệt ô tô 3
Thử nghiệm đo tổng năng lượng mặt trời trước khi dán phim 3M Scotchshield Crystalline Security (SCR) (trái) và sau khi dán phim (phải)

Phát huy những đặc tính nổi trội và công nghệ độc quyền của 3M Crystalline, năm 2019, 3M giới thiệu dòng sản phẩm phim quang học đa lớp cường lực 3M Scotchshield Crystalline Security (SCR). Dòng phim mới này giúp bảo vệ kính xe trước các tác động từ bên ngoài bằng việc tích hợp thêm một lớp cường lực Scotchshield.

Trên thực tế, đã xảy ra những tình huống kẻ xấu đập vỡ kính ô tô để lấy cắp tài sản trên xe hoặc đe dọa tới an toàn của người ngồi bên trong. Trường hợp xảy ra va chạm, nếu kính xe bị vỡ, các mảnh kính cũng có thể gây nguy hiểm cho hành khách trên xe.

3M Scotchshield Crystalline Security (SCR) giảm thiểu rủi ro từ những tình huống như vậy. Trường hợp bị vỡ, kính sẽ không lập tức bị vỡ vụn. Thay vào đó, các mảnh vỡ vẫn được giữ liên kết trên bề mặt phim, bảo vệ tốt hơn cho người và tài sản bên trong xe.

Lựa chọn nào giữa ‘ma trận’ phim cách nhiệt ô tô 4
Nhờ vào đặc tính cường lực của phim 3M Scotchshield Crystalline Security (SCR), kính xe có thể chịu lực tốt hơn khi bị tác động từ bên ngoài (khó bị vỡ hơn)

Một thử nghiệm thực tế cho thấy kẻ xấu chỉ tốn 3 giây để có thể làm vỡ kính xe, tuy nhiên, với trường hợp của dòng phim 3M SCR, phải mất đến 55 giây mới hoàn toàn phá vỡ được lớp kết nối của phim trên bề mặt kính.

Cứ mỗi năm, 6% doanh số của 3M được cam kết dùng để tái đầu tư cho hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới (2018 là 1,8 tỷ USD). Đó cũng là lý do các dòng phim cách nhiệt của 3M luôn đi trước thị trường với công nghệ tiên tiến nhất. Khi phim cách nhiệt kim loại được áp dụng rộng rãi, 3M đã bắt đầu nghiên cứu và cho ra đời công nghệ quang học đa lớp để cung cấp thêm nhiều sự lựa chọn, nâng cao sự an toàn và thoải mái cho người tiêu dùng.

Tính đến thời điểm hiện nay, 3M có hơn 60.000 sản phẩm với 117.000 bằng sáng chế, đây là một con số ấn tượng gắn liền với những nỗ lực của tập đoàn đa quốc gia từ Mỹ nhằm mang đến cuộc sống chất lượng, thoải mái hơn trên nhiều lĩnh vực từ công nghiệp, giao thông đến y tế, điện tử và tiêu dùng…

Tìm hiểu thêm thông tin về 3M Việt Nam tại:

Fanpage 3M Việt Nam: https://www.facebook.com/3MVietnam/

Website: https://www.3m.com.vn

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí