Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Chuyện về ca sĩ xứ Nghệ được nhà thơ Phạm Tiến Duật dắt đi “tầm sư học nhạc”

Chuyện về ca sĩ xứ Nghệ được nhà thơ Phạm Tiến Duật dắt đi “tầm sư học nhạc”
Dân trí Trong buổi họp báo ra mắt album “Hát đợi anh về” của ca sĩ Đinh Trang, NSƯT Thu Lan – nguyên Trưởng khoa Thanh nhạc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đã chia sẻ một câu chuyện khá xúc động liên quan đến cố nhà thơ Phạm Tiến Duật.

Theo đó, vào một ngày đẹp trời của năm 2005, nhà thơ Phạm Tiến Duật dẫn Đinh Trang vào Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam tìm gặp bà để xin cho cô bé này theo học thanh nhạc.

Lúc đó, giọng ca gốc xứ Nghệ nhỏ bé xíu, chỉ khoảng 40kg, người đen nhẻm và rất nhút nhát. Mặc dù rất quý nhà thơ họ nhưng bà Thu Lan vẫn bắt buộc Đinh Trang phải thử giọng bởi nghề hát không phải ai cũng có thể trở thành ca sĩ.

Chuyện về ca sĩ xứ Nghệ được nhà thơ Phạm Tiến Duật dắt đi “tầm sư học nhạc” 1

NSƯT Thu Lan và ca sĩ Đinh Trang trong buổi ra mắt album.

“Nếu giọng Trang hơi yếu tôi có thể giúp em hát to ra, hát vang hơn… nhưng nếu không có năng khiếu thì không thể giúp. Tôi có bắt Trang thử một vài mẫu âm, hát vài câu và nhận xét giọng em nhỏ, mảnh quá, em có năng khiếu đấy nhưng nếu muốn thi vào Nhạc viện thì em phải ra đây học. Và tôi hỏi, em học văn hóa đến lớp nào rồi, Trang trả lời “Em đang học lớp 11”. Thời gian đó khoảng tháng 11/2005, vào năm học rồi. Tôi bảo “Em về quê đi, học cho xong văn hóa đã vì văn hóa là chìa khóa, tốt nghiệp lớp 12 hãy ra đây cô sẽ giúp”, NSƯT Thu Lan bồi hồi nhớ lại.

Theo giảng viên Thu Lan, nghe lời bà khuyên, nhà thơ Phạm Tiến Duật dắt Đinh Trang ra về. Tốt nghiệp phổ thông, Đinh Trang thi vào Cao đẳng Nghệ thuật Nghệ An. Khoảng 2008, khi đã tốt nghiệp Cao đẳng ở Nghệ An, Đinh Trang ra Hà Nội gặp bà. Lúc này, cô gái còi cọc ngày nào giờ đã thay đổi khá nhiều.

Nói về mối lương duyên với nhà thơ Phạm Tiến Duật, Đinh Trang cho biết, cô không phải cháu gái ruột cũng không phải con nuôi của cố nhà thơ. Cô kể, một lần nhà thơ Phạm Tiến Duật về Cửa Lò – Nghệ An công tác, cô đã có dịp hát cho bác nghe. Lạ kỳ thay, ngay khi vừa cất giọng, ông đã rất yêu thích giọng hát của cô. Ông khen cô có giọng đẹp và có tố chất để làm ca sĩ. Và vì quý mến cô nên ông hứa sẽ giới thiệu với cô thầy giáo dạy thanh để cô có môi trường chuyên nghiệp mà học tập.

NSƯT Thu Lan chia sẻ: “Thời điểm Trang ra Hà Nội, dù đã học ở Nghệ An 3 năm nhưng vẫn chưa biết chuyển giọng. Không biết đã bao lần Trang phải khóc khi tôi bắt chuyển giọng vì học chuyển giọng nữ rất vất vả, mất thời gian, đòi hỏi người học trò rất kiên trì, phải yêu nghề hát mới vượt qua được.

Lúc Trang bắt đầu những bài học đầu tiên, bài tập chuyển giọng, tôi đã nhìn thấy trong Đinh Trang những tố chất trong giọng hát để phát triển và cho em những bài tập khó hơn. Tôi bảo “Em đã học 3 năm ở Nghệ An rồi mà giờ ra đây định học như thế nữa thì ế chồng mất, muộn thời gian quá, em phải học nhanh lên. Thay vì học 8 ,9 năm như người ta thì em phải rút ngắn xuống còn 3, 4 năm. Em phải quyết tâm nhảy cóc, không thi trung cấp nữa mà thi bằng được đại học”. Và hai cô trò có những buổi học hết sức vất vả.

Có những bài tập khó, luyện những aria từ khi còn trung cấp 1, cực khó, phải kết hợp kỹ thuật lẫn biểu cảm mà Trang đã vượt qua được. Và khi đang học trung cấp 1, Trang không chịu thi đại học nhưng tôi thúc bắt thi bằng được và đỗ thủ khoa.

Chuyện về ca sĩ xứ Nghệ được nhà thơ Phạm Tiến Duật dắt đi “tầm sư học nhạc” 2

Cô bé Đinh Trang ngày nào giờ đã là một ca sĩ xinh đẹp và tài năng.

Lúc đó NSND Trung Kiên rất thích giọng hát của Trang nên tôi không ngần ngại chuyển em cho thầy Kiên đào tạo. Dù tôi không hướng dẫn trực tiếp Trang những năm tháng đại học nhưng tôi vẫn luôn theo dõi, nhắc nhở Trang. Có một điều là Trang rất chịu khó học tập, chịu khó lắng nghe. Và mọi người phải ghi nhận một điều là sau Sao Mai 2013, Trang vượt lên những bước dài.

Lẽ ra giai đoạn đại học Trang 2 lần được du học nhưng trục trặc hồ sơ lại thôi. Các thầy nhìn thấy tố chất của một giọng hát nghệ sĩ. Sau đó tốt nghiệp đại học điểm 10, thạc sĩ điểm 10 và các thầy trong trường mong muốn giữ Trang ở lại trường làm giảng viên thanh nhạc nhưng hiện Trang lại công tác ở Đài Tiếng nói Việt Nam. Đó cũng là một cái nôi, một cơ hội để Trang trưởng thành hơn, có cơ hội tiếp cận khán giả.

Trang bây giờ đã trưởng thành, có chỗ đứng trong sự nghiệp ca hát. Được chứng kiến cả quá trình trưởng thành, phát triển của Trang tôi rất xúc động. Trong con người của Trang hội tụ nhiều yếu tố để trở thành một nghệ sĩ. Tôi đào tạo nhiều thế hệ học sinh rồi nhưng với Trang tôi phải ghi nhận trong con người em hội tụ đủ 3 yếu tố: đam mê, ý chí và sự khổ luyện”.

Album “Hát đợi anh về” gồm 10 bài hát cách mạng được Đinh Trang hát theo phong cách kỹ thuật opera cổ điển. Đây là nét khác biệt so với nhiều ca sĩ hiện nay. Trong khi mọi người tìm cách “mềm hóa” thính phòng bằng lối hát pha trộn bán cổ điển, dân gian và thậm chí là nhạc nhẹ thì Đinh Trang lại chọn cách hát đúng tinh thần, kỹ thuật của opera.

Ca sĩ Đinh Trang sinh năm 1988 ở Nghi Hải, Cửa Lò, Nghệ An. Năm 2009, cô thi đỗ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và được NSND Trung Kiên nhận làm học trò. Cô sở hữu giọng hát tròn, vang, âm sắc đẹp và sang trọng. Năm 2013, cô giành ngôi Á quân cuộc thi Sao Mai dòng Thính phòng. Đầu năm 2016, cô ra mắt album đầu tay “Bến xưa”.

Hà Tùng Long

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí