Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Cách làm tôm chua thơm ngon đúng vị xứ Huế

Cách làm tôm chua thơm ngon đúng vị xứ Huế
Cách làm tôm chua tuy có hơi tỉ mỉ, nhưng nếu bạn bớt chút thời gian để chế biến món này đảm bảo bạn sẽ có được một món tôm chua thơm ngon, đậm đà. Cùng vào bếp với chúng tôi để chế biến món tôm chua này nhé.
Nguyên liệu

Bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau để làm tôm chua:

- 1kg tôm đất tươi sống

- 100gr tỏi

- 1 củ gừng

- 1 củ riềng

- 3 trái ớt sừng

- 400ml nước mắm ngon

- 400gr đường

- Muối, đường và rượu trắng để rửa tôm

 
  • 1

    Để học cách làm tôm chua thơm ngon, đúng vị như Tôm chua xứ Huế ,  bạn cần chuẩn bị sẵn 1 hũ thủy tinh rửa sạch, tráng bằng nước sôi thật kỹ, hong cho khô ráo. Trước tiên, ta đun nước mắm và đường trên lửa liu riu cho sôi, tan hết đường. Tắt bếp, để nguội.

    Cách làm tôm chua thơm ngon đúng vị xứ Huế 1

  • 2

    Tôm phải để nguyên con còn sống ngâm với 1 bát rượu trắng trong 10 phút. Nhớ dùng mâm đậy kín để tôm không nhảy ra khỏi thau.

    Cách làm tôm chua thơm ngon đúng vị xứ Huế 2

    Sau đó bạn vớt tôm ra, cắt bỏ phần đầu, ngâm trong 1 lít nước đun sôi để nguội pha với một chút muối và 1 muỗng canh đường trong 30 phút.

    Cách làm tôm chua thơm ngon đúng vị xứ Huế 3

  • 3

    Sau cùng, bạn rửa tôm lần nữa bằng 1 lít nước đun sôi để nguội hòa cùng 1 bát rượu trắng, 1 muỗng canh đường, 1 muỗng canh muối. Vớt tôm ra để cho thật ráo.

    Cách làm tôm chua thơm ngon đúng vị xứ Huế 4

  • 4

    Gừng, riềng, ớt thái chỉ. Tỏi thái lát.

    Cách làm tôm chua thơm ngon đúng vị xứ Huế 5

  • 5

    Cho tôm và tất cả các gia vị vào âu rồi đổ một nửa nước mắm đường vào trộn đều cho thấm.

    Cách làm tôm chua thơm ngon đúng vị xứ Huế 6

  • 6

    Sau đó, bạn xếp tôm vào hũ xen kẽ các gia vị xong mới đổ nước mắm đường vào vừa ngập hũ. Dùng nan che hoặc vỉ nhựa chèn cho tôm và gia vị không bị nổi lên khỏi bề mặt nước mắm.

    Cách làm tôm chua thơm ngon đúng vị xứ Huế 7

  • 7

    Mỗi ngày bạn đem phơi nắng sớm. Tôm sẽ từ từ đỏ lên một cách tự nhiên. Tôm chua có thể ăn được khoảng từ 12-15 ngày.

    Cách làm tôm chua thơm ngon đúng vị xứ Huế 8

  • 8

    Khi đủ ngày tôm sẽ chín đỏ, đủ chua, thịt săn vỏ mềm. Ta gắp tôm ra trộn thêm một lần nữa với tỏi lát, ớt thái sợi và đủ đủ xanh bào sợi cùng với 2 muỗng canh đường cát. Sau khi đã trộn với đu đủ cho lại vào hũ thì nên để hũ tôm trong tủ lạnh để bảo quản ăn dần trong thời gian hơn một tháng.

    Cách làm tôm chua thơm ngon đúng vị xứ Huế 9

Thành phẩm

Món tôm chua này mang hương vị đặc trưng ẩm thực của người Việt, khó có thể quên được. Mùi vị tôm thơm ngon, chua chua khi ăn kèm cùng thịt luộc hoặc làm món thịt luộc trộn tôm chua và rau răm thì ngon tuyệt. Nhiều gia đình ngại làm tôm chua tại nhà vì không phải ai cũng biết cách làm. Tuy nhiên, với bài hướng dẫn cách làm tôm chua trên đây, chắc chắn bạn có thể tự làm tôm chua cho gia đình mình thật an toàn và vệ sinh mà vẫn rất ngon rồi đấy!

Chỉ cần bớt chút thời gian, thêm chút tỉ mỉ nữa là bạn đã có một lọ tôm chua cho gia đình mình rồi. Vừa ngon vừa rẻ, lại rất đảm bảo vệ sinh nữa. Các bạn hãy thử làm xem. Mùa hè có lọ tôm chua man mát ăn kèm rau luộc, thịt luộc thì ngon biết mấy.

Bạn có thể tham khảo thêm cách làm món  cà dầm tôm chua cho bữa cơm gia đình phong phú và ngon miệng hơn. Hoặc nếu rảnh rỗi, thử làm món  Vả cuộn thịt tôm chua  đặc sản của xứ Huế xem sao nhé, chắc chắn đây sẽ là món ăn ngon miệng dành cho cuối tuần của cả nhà.

Cách làm tôm chua thơm ngon đúng vị xứ Huế 10

Chúc bạn thành công và ngon miệng cùng với cách làm tôm chua nhé!

Nguồn tin: lamsao