Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Cách làm dưa món ngon chua ngọt cho Tết ai cũng làm được

Cách làm dưa món ngon chua ngọt cho Tết ai cũng làm được
Dưa món là món ăn không thể thiếu trong mỗi gia đình khi mỗi độ Tết về. Cách làm dưa món ngon chua ngọt có vị chua giòn, ăn kèm với bánh chưng, bánh tét và các thức ăn nhiều dầu mỡ thì ngon vô cùng. Sau đây là cách làm dưa món ngon nhất cho các bạn.
Nguyên liệu

Nếu người miền Bắc khi Tết đến có hũ dưa hành muối chua chua thì người miền Nam, miền Trung lại có hũ dưa món chua chua ngọt ngọt ngon vô cùng. Hiện nay, món dưa món chua ngọt đã nổi tiếng khắp mọi miền nên cứ đến dịp xuân về các chị em lại chia sẻ cho nhau cách làm dưa món ngon chua ngọt để dành đến Tết. Mâm cỗ Tết mà có đĩa dưa món chua ngọt thì chắc chắn, nhiều bánh chưng bánh tét, thịt cá đến đâu gia đình bạn cũng sẽ không thấy ngán.

Để học cách làm dưa món ngon chua ngọt, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau đây:

Đu đủ: 200g

Cà rốt: 200g

Củ kiệu: 100g

Ớt trái: 30g

Hành tím: 100g

Su hào: 200g

Đường: 500g

Nước mắm: 0.5 lít

Bột ngọt: 2 muỗng cà phê

Muối: 2 muỗng cà phê

 
  • 1

    Để làm dưa món ngon cho ngày Tết, bạn nên chọn củ kiệu ta, thân kiệu nở, đuôi kiệu nhỏ mảnh, có thắt eo ở giữa. Không nên chọn củ kiệu to, tròn, chứa nhiều nước, kiệu loại này sẽ hao rất nhiều sau khi ngâm, làm cho kiệu mềm và ăn không thơm. Củ kiệu bạn nhớ bỏ rễ, và rửa sạch, hành tím bỏ vỏ và để nguyên không thái, ớt trái rửa sạch.

  • 2

    Gọt vỏ đu đủ, cà rố, su hào. Sau đó rửa sach lại với nước lạnh. Đu đủ, cà rốt, su hào bạn có thể cắt lát hoặc tỉa hoa, cũng có thể cắt theo hình răng cưa để khi muối, dưa món sẽ đẹp hơn.

    Cách làm dưa món ngon chua ngọt cho Tết ai cũng làm được 1

    Để học cách làm dưa món ngon chua ngọt, bạn cần chọn rau củ thật tươi ngon sau đó sơ chế sạch và thái miếng từng loại ra thế này nhé!
  • 3

    Bạn dùng một chậu sạch, đổ nước lạnh và đổ muối vào hòa tan. Cho toàn bộ rau củ mới được cắt và củ kiệu vào ngâm khoảng 20 phút. Sau đó vớt ra, vắt đi hết nước muối rồi xả sach lại với nước nhiều lần và để ráo nước. Bước này sẽ giúp loại bỏ hết vị hăng trong củ quả để khi làm món dưa món sẽ ngon hơn về hương vị.

    Cách làm dưa món ngon chua ngọt cho Tết ai cũng làm được 2

    Để cho món dưa món chua ngọt được ngon hơn, nhất định bạn phải ngâm rau củ quả qua nước muối để loại bỏ hết mùi hăng nhé!
  • 4

    Đem đu đủ, cà rốt, su hào, ớt, hành, củ kiệu đi phơi nắng. Thời gian phơi thường là khoảng 20 giờ nắng. Cho đến khi nguyên liệu đã khô va teo lại thì có thể đem vào để muối dưa món nhé! Bước phơi nắng này khá kì công để cho ra lọ dưa muối giòn ngon bạn nhé!

    Cách làm dưa món ngon chua ngọt cho Tết ai cũng làm được 3

    Sau đó bạn đem đi phơi nắng rau củ. Nếu không có nắng, bạn có thể tận dụng lò sấy để làm cho rau củ khô vợi nước đi nhé!
  • 5

    Đun sôi 0.5l nước mắm và 500g đường, khi nước mắm sôi cho thêm 2 muỗng bột ngọt vào. Tắt bếp và để thật nguội. Phần hỗn hợp gia vị này sẽ dùng để muối dưa món cho vị ngọt mặn hài hòa.

    Cách làm dưa món ngon chua ngọt cho Tết ai cũng làm được 4

    Sau đó bạn pha hỗn hợp ngâm dưa món theo đúng công thức như trên để món dưa món có hương vị hài hòa nhé!
  • 6

    Rau củ bạn phơi khô sẽ được trụng qua lại với nước sôi để có thể rửa sạch những bụi bẩn khi phơi. Vớt ra và để ráo và bắt đầu muối dưa món. Bạn chọn hũ thủy tinh sạch, có nắp đạy kín. Lần lượt xếp nguyên liệu rau củ vào hũ thủy tinh rồi đổ hỗn hợp nước mắm vào ngập nguyên liệu, dùng cây gài gài sao cho nguyên liệu không bị nổi lên khỏi mặt nước mắm. Đậy nắp kín và đợi thời gian để nguyên liệu thấm với nước mắm là khoảng 2 -3 ngày là có thể dùng được.

    Cách làm dưa món ngon chua ngọt cho Tết ai cũng làm được 5

    Sau đó bạn đổ toàn bộ rau củ đã phơi khô, rồi đổ hỗn hợp nước mắm đường vào để ngâm nhé!
Thành phẩm

Dưa món  là một món ăn truyền thống ngày Tết của người miền Trung, miền Nam. Dưa món thơm ngon, chua chua ngọt ngọt giòn giòn hấp dẫn người thưởng thức đến mê mẩn. Màu sắc rực rỡ, dưa món được coi là một trong những món ăn mang lại may mắn cho ngày đầu năm. Bạn có thể cất giữ dưa món trong khoảng thời gian dài, để ăn kèm cơm hoặc bánh chưng ngày Tết thì ngo tuyệt vời. Tết năm nay, nếu bạn chưa làm dưa hành hay dưa kiệu thì hãy thử làm dưa món để đổi vị cho các thành viên trong gia đình nhé!

Cách làm dưa món ngon chua ngọt cho Tết ai cũng làm được 6

Cách làm dưa món ngon cực dễ nên hầu như Tết năm nào các chị em cũng thi nhau làm dưa món cho mâm cỗ Tết thêm đầy đủ.

Cách làm dưa món ngon chua ngọt cho Tết ai cũng làm được 7

Dưa món chua chua ngọt ngọt cay cay đậm đà, ăn kèm gì cũng ngon.

Cách làm dưa món ngon chua ngọt cho Tết ai cũng làm được 8

Chúc các bạn thành công và làm được những hũ dưa món thật ngon!

Đừng quên chia sẻ ngay bài viết này để bạn bè của bạn tự làm được những hũ dưa món thật ngon cho ngày Tết nhé!

Tham khảo ngay một số món dưa món ngon cho ngày Tết nha:

>>>  Cách muối hành củ thật ngon đón Tết về!

>>>  Cách làm dưa món ngon kiểu miền Trung chua giòn ngày Tết

>>>  Mẹo muối dưa ngon giòn vàng ươm ăn Tết

Nguồn tin: lamsao