Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Lươn om chuối đậu đậm đà đãi cả nhà ngày mưa

Lươn om chuối đậu đậm đà đãi cả nhà ngày mưa
Đối với người miền Bắc món lươn om chuối đậu đã không còn xa lạ, nhưng mỗi nơi lại có một cách nấu khác nhau, để bạn có cơ hội thưởng thức hương vị đặc trưng của món lươn om chuối đậu này hãy cùng tham khảo công thức dưới đây nha!
Nguyên liệu

Những ngày mát trời lành lạnh, cả gia đình cùng quây quần thưởng thức, hít hà mùi hương thơm lừng lan tỏa từ món lươn om chuối đậu thì còn gì tuyệt vời hơn nữa. Tuy cách chế biến hơi cầu kỳ một chút nhưng bù lại bạn sẽ có một món ăn rất hấp dẫn cho cả nhà, cũng xứng đáng lắm phải không nào? Giờ thì bắt tay ngay vào chế biến thôi.

Bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau cho món lươn om chuối đậu:

- 500 gam lươn

- 3 quả chuối chát

- 2 bìa đậu phụ

- 3 nhánh tỏi

- 10 gam hành khô

- 1 cây hành hoa

- 1 nắm rau răm

- 100 gam lá lốt

- Riềng, nghệ: 1 củ

- Mắm tôm, mẻ.

- Gia vị: Nước mắm, mì chính, hạt nêm, bột đao, muối, tiêu, giấm.

 
  • 1

    Bước đầu tiên bạn cần làm là lươn sau khi mua về làm sạch. Để cho lươn hết mùi tanh và hết nhớt thì bạn rửa lươn với nước cốt chanh và nước vo gạo, không nên dùng giấm nhé, vì giấm sẽ làm mất đi vị ngon của lươn. Sau đó, xát muối lên da của nó. Bạn tiếp tục làm sạch và bỏ phần ruột lươn rồi cắt khúc vừa ăn hoặc để nguyên con om chuối đậu đều được. Các bạn lưu ý, mẹo nhỏ này để làm cho lươn sạch như vạy thì món lươn om chuối mới ngon và không có mùi khó chịu.

    Lươn om chuối đậu đậm đà đãi cả nhà ngày mưa 1

    Sơ chế lươn rồi thái khúc vừa ăn
  • 2

    Với chuối xanh các bạn đem tước bỏ vỏ, rửa sạch rồi bổ làm tư. Tiêp theo đó, bạn hòa vào thau nươc lạnh một chút giấm tạo thành nước giấm pha loãng sau đó cho chuối xanh vào ngâm trong khoảng 20 phút rồi vớt ra để ráo. Ngâm chuối trong nước giấm sẽ làm chuối không bị thâm đem, mất đi phần nhựa chứa trong chuối xanh. Phần đậu phụ, bạn đem chiên cho vàng rồi vớt ra, để nguội, thái miếng.

    Lươn om chuối đậu đậm đà đãi cả nhà ngày mưa 2

    Làm sạch chuối xanh, bổ làm tư rồi ngâm trong giấm. Đậu phụ chiên vàng, thái miếng vừa ăn
  • 3

    Riềng nghệ đem cạo vỏ, rửa sạch rồi cho vào cối giã nát. Sau đó, cho vào tô vào trộn với một thìa cơm mẻ, 2 thìa mắm tôm sau đó cho qua rây lọc, gạn bỏ bớt bã đi.

    Lươn om chuối đậu đậm đà đãi cả nhà ngày mưa 3

    Riềng nghệ giã nát trộn với mẻ và mắm tôm rồi lọc qua rây
  • 4

    Bạn ướp lươn với ½ thìa cà phê hạt tiêu xay, 1 thìa cà phê bột nêm, 1 thìa mì chính, 1 thìa tỏi băm trong vòng 15 phút. Rau răm, lá lốt, hành hoa nhặt rồi rửa sạch, để ráo và thái nhỏ. Ớt thái nhỏ.

    Lươn om chuối đậu đậm đà đãi cả nhà ngày mưa 4

    Ướp lươn với các nguyên liệu tẩm ướp trong 15 phút
  • 5

    Sau đó, bạn bắc chảo lên bếp, thêm một chút dầu ăn đun nóng già rồi cho hành tỏi đã băm nhỏ vào phi thơm. Tiếp theo, cho lươn đã ướp vào xào chin. Các bạn lưu ý, đảo nhẹ tay để tránh là rách và cháy da lươn sẽ làm mất đi vị béo đặc biệt có món lươn om. Bạn đảo cho đến khi lươn hơi săn lại thì cho chuối đậu vào xào sau đó đổ thêm chút nước để không bị cháy. Nêm thêm 1 nước mắm + 1 mì chính + 1 hạt nêm + 1 tiêu + ½ muối + ½ bột đao + 1 chút nước vào đảo đều và đun với lửa nhỏ ( tùy vào khẩu vị của mỗi gia đình sao cho vừa miệng) . Đến khi nước sền sệt nếu muốn nước hơi sánh lại bạn có thể cho thêm chút bột năng nhé.

    Cuối cùng cho hành lá, rau mùi vào đảo đều và tắt bếp.

    Lươn om chuối đậu đậm đà đãi cả nhà ngày mưa 5

    Bắc chảo dầu đun nóng, phi thơm hành, tỏi băm rồi cho lươn vào xào chín

    Lươn om chuối đậu đậm đà đãi cả nhà ngày mưa 6

    Lươn xào săn thì cho chuối đậu vào xào cùng, nêm nếm gia vị cho vừa miệng
Thành phẩm

Với món lươn om chuối đậu này bạn ăn kèm với bún hoặc cơm nóng đều được nhé, sẽ rất tuyệt khi thưởng thức hương vị món ngon này vào thời tiết se lạnh, hơi mưa như thế này. Khi ăn, bạn sẽ thấy được vị đậm, ngon của thịt lươn, bùi bùi của chuối và mềm mềm của đậu, sự tổng hòa của các gia vị tạo nên một sức hấp dẫn rất riêng, rất đặc biệt.

Đây cũng là món ăn dân dã từ xa xưa, trong cuộc sống hối hả hôm nay món ăn này không còn được phổ biến trong bữa ăn hàng ngày nữa vì nó tốn khá nhiều thời gian. Vào ngày nghỉ cuối tuần, các bạn hãy dành chút thời gian làm món ăn này cho cả nhà cùng thưởng thức nhé!

Hy vọng sau bài hướng dẫn cách nấu món lươn om chuối đậu chi tiết này gia đình bạn sẽ được thưởng thức thêm một món ăn tuyệt ngon do chính tay bạn nấu.

Ngoài món ngon om chuối đậu này ra, bạn có thể tham khảo thêm các món ăn khác trong chuyên mục Ẩm thực của lamsao.com nhé!

Xem ngay:

>>>  Hướng dẫn cách nấu món Ếch om chuối đậu

>>>  Ốc bung chuối đậu đậm đà ngon cơm ăn ngay kẻo phí

>>>  Nấu sườn bung chuối đậu cho ngày mát trời

Lươn om chuối đậu đậm đà đãi cả nhà ngày mưa 7

Chúc bạn thực hiện thành công và ngon miệng với món lươn om chuối đậu

Nguồn tin: lamsao