Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Tại sao chăm sóc vùng kín thường xuyên nhưng vẫn mắc bệnh như thường?

Tại sao chăm sóc vùng kín thường xuyên nhưng vẫn mắc bệnh như thường?
Dân trí Theo thống kê của Bộ y tế năm 2014, 70-90% phụ nữ Việt Nam từng mắc các bệnh về phụ khoa, trong khi đa số đều cho rằng mình rất chỉnh chu trong việc chăm sóc vùng kín. Nguyên nhân có thể xuất phát từ việc chị em tuy rất cẩn thận, nhưng lại chưa chọn đúng cách bảo vệ vùng nhạy cảm.

Tại sao chăm sóc vùng kín thường xuyên nhưng vẫn mắc bệnh như thường? 1

Mắc bệnh phụ khoa chỉ vì… cố vệ sinh vùng kín quá kỹ

Theo BS sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung (Bệnh viện đa khoa Nông nghiệp), bất kỳ người phụ nữ nào cũng cần vệ sinh vùng kín mỗi ngày. Nhưng cố gắng trong việc vệ sinh “cô bé” thật sạch có thể gây ra tác dụng ngược làm mất cân bằng sinh lý môi trường âm đạo, dẫn đến mắc các bệnh phụ khoa đáng tiếc.

Hệ vi sinh âm đạo luôn có sự thường trú của hệ vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại. Ở trạng thái cân bằng, hai loại vi khuẩn này tồn tại song song và sống hòa hợp với nhau trong môi trường với độ pH lý tưởng khoảng 3,5-4,5 và tạo thành lớp bảo vệ tự nhiên của cơ thể. Tuy nhiên, độ pH của âm đạo thường dễ bị ảnh hưởng bởi các tác động bên ngoài, một tác nhân tưởng nhỏ cũng có thể khiến độ pH thay đổi khỏi ngưỡng lý tưởng.

Chẳng hạn, việc thụt rửa vùng kín sâu bên trong, hay sử dụng giấy vệ sinh lau vùng kín quá kỹ… không phải là phương pháp vệ sinh đúng cách. Thực ra, bạn đang tác động lên môi trường cân bằng nơi đây và khiến độ pH bị lệch. Khi pH > 4,5 chính là điều kiện thuận lợi thúc đẩy vi khuẩn có hại phát triển mạnh, áp đảo và làm suy yếu hệ vi khuẩn có lợi, tạo điều kiện cho các loại vi trùng, nấm và tác nhân gây bệnh khác tấn công và có thể gây ra viêm nhiễm phụ khoa.

Do đó, nếu bạn đang băn khoăn, vì sao mình vệ sinh vùng kín đều đặn, kỹ càng mà vẫn bị bệnh phụ khoa thì các chuyên gia cho rằng, rất có thể nguyên nhân nằm ở việc bạn đã cố vệ sinh nơi đây quá sạch.

Tại sao chăm sóc vùng kín thường xuyên nhưng vẫn mắc bệnh như thường? 2

Sai lầm do làm sạch vùng kín bằng nước hoặc xà phòng thông thường

Nhiều chị em nghĩ rằng chỉ cần vệ sinh vùng kín bằng nước sạch hoặc xà phòng thông thường hằng ngày là yên tâm khu vực “tam giác” luôn sạch sẽ và khỏe mạnh.

Tuy nhiên, môi trường vùng kín dễ bị tác động bởi nhiều yếu tố bên ngoài gây viêm nhiễm vi khuẩn, nấm… mang đến cảm giác ngứa ngáy, khó chịu... Do đó, việc chỉ sử dụng nước sinh hoạt đơn thuần là chưa đủ để bảo vệ vùng kín tránh khỏi các tác nhân gây bệnh một cách tốt nhất.

Việc sử dụng xà phòng, sữa tắm để vệ sinh vùng kín cũng vậy. Nhiều chị em tin rằng các sản phẩm vệ sinh mà mình sử dụng cho toàn thân cũng sẽ giúp vùng kín sạch sẽ, thơm tho, nhất là khi chuẩn bị bước vào “cuộc yêu”.

Theo BS Dung, sữa tắm và xà phòng có tính kiềm cao, tương đương pH từ 9-10, nên có thể gây kích ứng cho vùng nhạy cảm. Bên cạnh đó, môi trường sinh lý lý tưởng của vùng kín là môi trường acid có độ pH 3,5-4,5, nên việc vệ sinh vùng kín bằng xà phòng và sữa tắm sẽ phá vỡ cân bằng pH, tạo cơ hội cho vi khuẩn, nấm… phát triển, gây ngứa ngáy, khó chịu, viêm nhiễm phụ khoa.

Chuyên gia khẳng định, cách vệ sinh tốt nhất là phụ nữ hãy chọn sản phẩm dành riêng cho vùng kín và cần đáp ứng được 2 nhu cầu: không chỉ làm sạch vùng kín, mà còn có tác dụng duy trì cân bằng hệ vi sinh tự nhiên và cân bằng pH của môi trường quanh âm đạo.

Vùng kín là một trong những bộ phận nhạy cảm của phụ nữ, và việc sở hữu vùng kín khỏe mạnh sẽ giúp phái đẹp tự tin hơn trong cuộc sống và hạnh phúc hơn khi vào cuộc cho “chuyện ấy”. Vì vậy, nếu nhận thấy phương pháp chăm sóc hiện tại không đúng, bạn có thể tập thay đổi từ những thói quen nhỏ hằng ngày, và luôn chọn các sản phẩm vệ sinh đáng tin từ các thương hiệu uy tín nhằm duy trì khả năng bảo vệ tự nhiên của vùng nhạy cảm . Lưu ý, khi sử dụng cần đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất.

Tại sao chăm sóc vùng kín thường xuyên nhưng vẫn mắc bệnh như thường? 3

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí