Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Nước mắm từ nguyên liệu tự nhiên “lên hương” cho bữa ăn người Việt.

Nước mắm từ nguyên liệu tự nhiên “lên hương” cho bữa ăn người Việt.
Dân trí ​Chén nước mắm từ xa xưa đã là một món gia vị không thể thiếu trong mỗi bữa cơm của người Việt. Vẫn món gia vị mang “quốc hồi quốc tuý” này nhưng giờ đây đã có thêm một định nghĩa thật khác biệt - Nước Mắm làm từ nguyên liệu Tự Nhiên.

Chén nước mắm trong bữa ăn Việt luôn được đặt ở giữa mâm cơm biểu thị cho sự gắn kết cộng đồng, tình yêu thương cùng nhau chia sẻ ngọt bùi. Nếu không nói quá, nước mắm chính là linh hồn ẩm thực Việt, làm cho ẩm thực Việt nổi bật và khác hoàn toàn so với các nước trên thế giới.

Không chỉ là gia vị nêm nếm, nước mắm còn là một thứ thực phẩm chức năng giúp bổ sung dinh dưỡng gồm vitamin, omega-3, axid amin, chất sắt. Thậm chí, trong một số trường hợp, nước mắm còn là dược liệu để trị bệnh và tăng cường sinh lực cho con người.

Theo một báo cáo do Nielsen vừa thực hiện, người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng đầu tư cho một cuộc sống chất lượng cao. Theo đó, họ mong muốn có một cuộc sống tốt hơn, trong đó sức khỏe và sự an khang sẽ ngày càng được người tiêu dùng ưu tiên.

“Đây cũng là tiêu chí nằm trong Top 3 mối quan tâm lớn nhất của người Việt. Từ đó, người tiêu dùng đang thay đổi quan điểm ăn uống của mình và họ mong muốn có nhiều sản phẩm được sản xuất từ nguyên liệu tự nhiên hơn”, Nielsen nhận định.

Trong xu hướng đó, với những sản phẩm được dùng hàng ngày như nước mắm lại càng được người tiêu dùng lựa chọn trên các tiêu chí khắt khe hơn. Giờ đây, họ đang quan tâm nhiều hơn tới nguồn gốc và chất lượng sản phẩm. Theo đó, nước mắm với nguồn nguyên liệu tự nhiên, không có sự can thiệp của hóa chất trở thành một món gia vị không thể thiếu trong mỗi mâm cơm của người Việt.

Vậy nước mắm từ nguyên liệu tự nhiên là gì và làm thế nào để tạo ra một món gia vị không chỉ ngon mà còn lành, làm nên “linh hồn” cho bữa cơm người Việt như vậy?

Nước mắm từ nguyên liệu tự nhiên “lên hương” cho bữa ăn người Việt. 1
Vùng biển xung quanh đảo Phú Quốc có nhiều rong biển và phù du làm thức ăn cho các loài cá cơm, cho nên có nguồn lợi cá cơm rất lớn. Việc sử dụng nguồn lợi này để làm nước mắm ở Phú Quốc đã có lịch sử trên 200 năm.
Nước mắm từ nguyên liệu tự nhiên “lên hương” cho bữa ăn người Việt. 2
Bất cứ loại cá nào cũng có thể sử dụng để làm nước mắm, nhưng người sản xuất nước mắm Phú Quốc chỉ sử dụng cá cơm làm nguyên liệu. Cá cơm có khoảng chục loại, nhưng chỉ có Sọc Tiêu, Cơm Ðỏ và Cơm Than là cho chất lượng nước mắm cao nhất. Với nguyên liệu 90% tinh cốt cá cơm than Phú Quốc, không thêm chất bảo quản, MAGGI mới đây đã cho ra mắt loại nước mắm không chỉ ngon mà còn lành, đảm bảo dinh dưỡng, an toàn cho bữa cơm gia đình.
Nước mắm từ nguyên liệu tự nhiên “lên hương” cho bữa ăn người Việt. 3
Mùa đánh bắt chủ yếu trong năm là từ tháng 7 đến tháng 12. Khi lưới cá vừa được kéo cặp mạn, cá sẽ được vớt bằng vợt, loại bỏ tạp chất và súc rửa bằng nước biển, sau đó trộn đảo ngay với muối với tỷ lệ 3 cá 1 muối rồi đưa xuống hầm tàu. Cách trộn cá tươi như vậy giữ cho thịt cá không bị phân huỷ, nước mắm có hàm lượng đạm cao nhất, không có mùi hôi.
Nước mắm từ nguyên liệu tự nhiên “lên hương” cho bữa ăn người Việt. 4
Cá cơm đã được ướp muối gọi là chượp. Khi tàu cá cập bến, chượp được đưa vào thùng gỗ để ủ theo phương pháp gài nén (đặt vỉ và xếp đá trên mặt đã rải một lớp muối). Quy trình ủ chượp tiêu chuẩn ở Phú Quốc được thực hiện trong đúng 12 tháng.
Nước mắm từ nguyên liệu tự nhiên “lên hương” cho bữa ăn người Việt. 5
Nước Mắm làm từ nguyên liệu Tự Nhiên với một quy trình chế biến hoàn toàn tự nhiên, cầu kỳ, cẩn thận để đem lại chất lượng tốt nhất cho người tiêu dùng. Trong đó, cá cơm than Phú Quốc sẽ được ướp với muối Bà Rịa - Vũng Tàu, có hàm lượng tạp chất thấp. Bộ đôi hoàn hảo này tạo nên hương vị nước mắm không phải ở đâu cũng có được.
Nước mắm từ nguyên liệu tự nhiên “lên hương” cho bữa ăn người Việt. 6
Kết hợp cùng bí quyết riêng của Nestlé, nước mắm MAGGI mang màu nâu cánh gián đẹp mắt, thơm ngon và giàu đạm. Để phù hợp với khẩu vị người tiêu dùng, MAGGI cũng mang đến hai dòng sản phẩm: Hài Hòa vị miền Nam với vị ngọt hơn, ít mặn và Đậm Đà vị miền Bắc đậm đà những vẫn còn vị ngọt hậu tự nhiên của cá. Với hai hương vị này, bà nội trợ Việt có thể thỏa sức sáng tạo với hàng triệu bữa cơm vừa ngon, vừa lành cho gia đình.

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí