Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Đệ nhất bưởi Hà Nội: “Cháy hàng” trước Tết, người trồng bưởi rủng rỉnh tiền tiêu

Đệ nhất bưởi Hà Nội: “Cháy hàng” trước Tết, người trồng bưởi rủng rỉnh tiền tiêu
Dân trí Từ lâu, bưởi Diễn (Hà Nội) đã nổi tiếng là đặc sản bởi hương vị đặc trưng, khó lẫn. Năm nay, thời tiết thuận lợi nên hầu hết các nhà vườn đều được mùa sai quả, mỗi gốc có thể đạt 60-80 quả.

Vườn bưởi vạn quả chín vàng óng giữa Thủ đô

Đệ nhất bưởi Hà Nội: “Cháy hàng” trước Tết, người trồng bưởi rủng rỉnh tiền tiêu 1

Những ngày này, các nhà vườn ở Phú Diễn (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tất bật thu hoạch, phân loại bưởi phục vụ cho Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi. Năm nay, thời tiết thuận lợi nên hầu hết các nhà vườn đều được mùa sai quả, mỗi gốc có thể đạt 60-80 quả.

Đệ nhất bưởi Hà Nội: “Cháy hàng” trước Tết, người trồng bưởi rủng rỉnh tiền tiêu 2

Từ lâu, bưởi Diễn (Hà Nội) đã nổi tiếng là đặc sản bởi hương vị đặc trưng, khó lẫn. Bưởi có vị ngọt đậm, mọng nước và mùi thơm khác biệt so với các giống bưởi ở các vùng khác.

Đệ nhất bưởi Hà Nội: “Cháy hàng” trước Tết, người trồng bưởi rủng rỉnh tiền tiêu 3

Vườn bưởi của ông Phạm Văn Nhương (54 tuổi) có khoảng 60 gốc bưởi với tuổi đời trên 15 năm. Năm nay, bưởi được mùa, ông Nhương thu hoạch được khoảng 6 nghìn quả.

Đệ nhất bưởi Hà Nội: “Cháy hàng” trước Tết, người trồng bưởi rủng rỉnh tiền tiêu 4

Với giá bán tại vườn từ 50-60 nghìn đồng/ quả, ông Nhương nhẩm tính thu được ít nhất 300 triệu đồng cho vụ Tết năm nay.

Đệ nhất bưởi Hà Nội: “Cháy hàng” trước Tết, người trồng bưởi rủng rỉnh tiền tiêu 5

Hiện tại, tại Phú Diễn (Hà Nội) những vườn bưởi lâu năm rất ít. Chính vì thế, bưởi chín đến đâu là thương lái và khách quen các nơi đã đổ về mua hết. “Dù chưa đến Tết nhưng hiện tại vườn tôi chỉ còn khoảng 2 nghìn quả đang đợi chín, nhưng cũng đã có khách đặt tiền mua trước đó cả tháng. Nhiều người cũng gọi điện dặn mua làm quà biếu Tết nhưng cũng đành từ chối vì không có đủ hàng cung cấp”, ông Nhương nói.

Đệ nhất bưởi Hà Nội: “Cháy hàng” trước Tết, người trồng bưởi rủng rỉnh tiền tiêu 6

Theo các chủ vườn, bưởi Diễn hiện nay được nhiều người lấy giống về trồng ở các vùng khác nhau thế nhưng không đâu ngon như trồng trên đất Phú Diễn.

Đệ nhất bưởi Hà Nội: “Cháy hàng” trước Tết, người trồng bưởi rủng rỉnh tiền tiêu 7

Vào mùa, những người sành ăn thường vào tận vườn để mua bằng được đặc sản trứ danh đất Hà Thành. Năm nay, bưởi lại được mùa được giá nên người trồng bưởi cũng vô cùng phấn khởi.

Đệ nhất bưởi Hà Nội: “Cháy hàng” trước Tết, người trồng bưởi rủng rỉnh tiền tiêu 8

Để đảm bảo hương vị thơm ngon, người trồng bưởi ở Diễn cũng có bí quyết chăm sóc riêng. Trong đó, các nhà vườn thường bổ sung phân hữu cơ để bưởi sinh trưởng và phát triển tốt.

Đệ nhất bưởi Hà Nội: “Cháy hàng” trước Tết, người trồng bưởi rủng rỉnh tiền tiêu 9

Bưởi Diễn khi còn non có màu da xanh, khi chín đổ mầu vàng tươi đẹp mắt, mùi thơm mát đặc trưng, có vị ngọt thanh đậm đà.

Đệ nhất bưởi Hà Nội: “Cháy hàng” trước Tết, người trồng bưởi rủng rỉnh tiền tiêu 10
Đệ nhất bưởi Hà Nội: “Cháy hàng” trước Tết, người trồng bưởi rủng rỉnh tiền tiêu 11

Theo kinh nghiệm của những người trồng bưởi, bưởi Diễn phải trồng ít nhất từ 3-5 năm quả mới ngon, quả bưởi Diễn không cần to, nhỏ như cái bát ăn cơm, nhưng khi trẩy xuống có thể để từ 6-8 tháng mà không ảnh hưởng đến chất lượng của tép bưởi.

Đệ nhất bưởi Hà Nội: “Cháy hàng” trước Tết, người trồng bưởi rủng rỉnh tiền tiêu 12

Vài năm trở lại đây do quá trình đô thị hóa, diện tích trồng bưởi ở Phú Diễn ngày càng bị thu hẹp. Hiện tại, cả xã Phú Diễn chỉ còn khoảng 60ha đất trồng bưởi. Hầu hết các vườn bưởi trong làng đều đã được thay thế bằng nhà trọ, phần lớn diện tích trồng bưởi còn lại ở ngoài đồng.

Hà Trang - Trọng Trinh

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí