Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


7 nguyên tắc nuôi dạy trẻ bố mẹ cần tránh ngay từ hôm nay

7 nguyên tắc nuôi dạy trẻ bố mẹ cần tránh ngay từ hôm nay
Dân trí Bạn có thường xuyên nhắc nhở con rằng “Con cần phải học giỏi”, “Con phải chịu trách nhiệm”, hoặc “Con sẽ kiếm được nhiều tiền nếu làm việc chăm chỉ”? Hãy cùng xem những câu nói này liệu có còn phù hợp với các nuôi dạy trẻ hiện đại ngày nay

1. Con cần phải tiết kiệm tiền

7 nguyên tắc nuôi dạy trẻ bố mẹ cần tránh ngay từ hôm nay 1

Lời khuyên này hầu như không còn giá trị trong thời đại ngày nay. Tiết kiệm ngân hàng có lẽ không phải ý tưởng tốt. Tất nhiên, nên có một chút tiền dự trữ nhưng sẽ tốt hơn nếu khoản tiết kiệm này có thể tiếp tục sản sinh ra tiền cho bạn.

Trong thế giới ngày nay, tiền nên được đầu tư thận trọng và không phải ai cũng biết điều Bạn nên học một số nguyên tắc lập kế hoạch tài chính cơ bản để có thêm các kiến thức đầu tư hợp lý.

2. Nếu con muốn làm gì, hãy làm nó tốt nhất có thể

7 nguyên tắc nuôi dạy trẻ bố mẹ cần tránh ngay từ hôm nay 2

Đây là câu nói được sử dụng nhắc nhở con cái từ thế hệ này sang thế hệ khác. Thế nhưng nếu bạn nhìn vào thế hệ trẻ ngày nay, bạn sẽ thấy chúng có cả đống việc muốn làm. Và cách duy nhất để làm tất cả là lựa chọn xem việc gì nên làm thật tốt, việc gì cần xem xét, và việc gì có thể làm qua loa. Kỹ năng “phân chia nỗ lực” được sử dụng hợp lý khi chúng ta cần chia thời gian giữa công việc, gia đình, sở thích và những thứ quan trọng khác.

3. Con cần làm việc chăm chỉ để đạt được thành công

7 nguyên tắc nuôi dạy trẻ bố mẹ cần tránh ngay từ hôm nay 3

Bạn nói điều này nhưng con bạn lại nhìn những ví dụ như Mark Zuckerberg, Steve Jobs, và nhiều người khác nữa. Những người không phải làm các công việc họ chán ngấy để đạt đến thành công của họ như ngày nay. Họ chỉ làm những gì họ muốn, theo đuổi các ý tưởng của họ và gặt hái kết quả tuyệt vời.

Thành công và làm việc chăm chỉ không phải đồng nghĩa với nhau – thật ra nó khá đối lập. Bạn càng làm việc lâu tại một nơi bạn không thích, bạn càng ít có khả năng đạt được thành công tại nơi đó.

4. Con cần tích lũy thật nhiều kiến thức

7 nguyên tắc nuôi dạy trẻ bố mẹ cần tránh ngay từ hôm nay 4


“Sao con lại không biết điều đó?” Chúng ta kêu lên thảng thốt khi một đứa trẻ nói chúng không biết George Washinton là ai. Kiến thức này cần thiết nhưng nó không ảnh hưởng đến tương lai của trẻ một chút nào. Trên thực tế, thông tin này có thể tìm thấy dễ dàng trên Internet. Vì vậy, hãy dạy trẻ cách tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng, kiểm tra độ chính xác và thời gian quản lý của con, thay vì dạy những kiến thức chung nhưng không áp dụng được trong đời thực.

5. Con cần có một công việc ổn định

7 nguyên tắc nuôi dạy trẻ bố mẹ cần tránh ngay từ hôm nay 5

Vì lời khuyên này mà nhiều giấc mơ của trẻ bị hủy hoại. “Nhà thơ ư? Nghề này viển vông. Kế toán dễ tìm việc và có nhiều tiền hơn”, chúng ta thường khuyên con như vậy. Thế nhưng trong 10 đến 15 năm nữa, sự cần thiết và tầm quan trọng của công việc đã có thể thay đổi.

Thế giới ngày nay luôn thay đổi rất nhanh. Chỉ những ai nắm bắt được những thay đổi này và linh hoạt với cuộc sống mới có thể đạt được thành công.

6. Nếu con thăng tiến trong nghề nghiệp, tức là con đã thành công

7 nguyên tắc nuôi dạy trẻ bố mẹ cần tránh ngay từ hôm nay 6

Rất nhiều người không biết rằng, không chỉ có phát triển nghề nghiệp theo chiều dọc (từ công nhân, thành quản lý, và giám đốc,...) mà còn có phát triển nghề theo chiều ngang. Ví dụ như một người dùng Internet có thể trở nên nổi tiếng với việc may vá, vẽ tranh, làm bánh, hay chụp ảnh.

Ngày nay, bất kì sở thích nào cũng có thể trở thành một nghề và phát triển cá nhân đang trở thành một trong những điều quan trọng nhất của một nghề.

Nếu con bạn không thật sự thích toán, nhưng lại vẽ rất giỏi, có lẽ bạn nên khuyến khích chúng con vẽ nhiều hơn thay vì thuê gia sư dạy toán về cho con.

7 nguyên tắc nuôi dạy trẻ bố mẹ cần tránh ngay từ hôm nay 7


Nên nhớ rằng bạn không phải bảo vệ con mình quá nhiều. Nếu muốn con trở thành một người độc lập thì hãy để chúng đưa ra quyết định và tự chăm sóc bản thân nhiều hơn.

Nếu bạn luôn cố gắng bảo vệ con bạn, chúng sẽ không thể đối mặt với thực tế và vượt qua khó khăn của riêng mình bởi vì chúng không biết làm thế nào để thực hiện điều đó. Điều này đặc biệt đúng khi lũ trẻ trưởng thành, thoát khỏi sự chăm sóc của cha mẹ và có cuộc sống riêng của mình. Nhưng chúng vẫn không biết làm thế nào để lao vào thế giới thực mà không cần sự giúp đỡ của cha mẹ.

Hãy thay đổi các nguyên tắc lỗi thời.

7 nguyên tắc nuôi dạy trẻ bố mẹ cần tránh ngay từ hôm nay 8

Các chuyên gia nói rằng, đây mới là những kỹ năng cần thiết để thành công trong thế giới hiện đại:

- Khả năng giao tiếp cao thay vì chỉ “ngồi xuống và lắng nghe”.

- Khả năng hợp tác, làm việc nhóm và kết hợp với nhiều người khác trong các dự án.

- Sự sáng tạo và khả năng suy nghĩ đột phá.

- Kỹ năng và tư duy phê phán để trẻ tồn tại mạnh mẽ trong thế giới thực tế.

T. Nguyên

Theo Brightside

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí