Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Tiếp tục cuộc tranh luận về những người Mỹ đầu tiên tại Texas

Tiếp tục cuộc tranh luận về những người Mỹ đầu tiên tại Texas
Theo các nhà nghiên cứu, đã tìm thấy bằng chứng về những người từng sống ở nơi hiện nay là trung tâm Texas vài nghìn năm trước những thợ săn đến từ nền văn hóa Clovis cổ đại của Bắc Mỹ.

Các thợ dụng cụ đá đã sống ở Texas hơn 16.000 năm trước, trước khi các thợ săn Clovis đến đây.

Theo các nhà nghiên cứu, đã tìm thấy bằng chứng về những người từng sống ở nơi hiện nay là trung tâm Texas vài nghìn năm trước những thợ săn đến từ nền văn hóa Clovis cổ đại của Bắc Mỹ.

Theo báo cáo của một nhóm nghiên cứu dẫn đầu là nhà khảo cổ Thomas Williams đến từ Đại học Bang Texas, San Marcos, các cuộc khai quật tại địa điểm Gault, cách Austin về phía bắc khoảng 64km, đã phát hiện một loạt đồ tạo tác đá có niên đại từ khoảng 16.700 – 21.700 năm trước. Theo kết luận của các nhà khoa học trên Science Advances ngày 11/7, một bản phân tích 184 mẫu trong số các phát hiện đã xác định 11 mũi giáo rất khác các mũi giáo được tìm thấy tại các địa điểm cổ đại ở Mỹ.

Tiếp tục cuộc tranh luận về những người Mỹ đầu tiên tại Texas 1
Đồ tạo tác được các nhà khảo cổ phát hiện.

Từ lâu các nhà nghiên cứu đã tranh luận về việc liệu đã có người tới Bắc Mỹ trước khi nền văn hóa Clovis ra đời 13.000 năm trước hay chưa. Bằng chứng từ địa điểm Gault có cùng ý kiến với các báo cáo khác gần đây về việc con người mạo hiểm tiến sâu vào Bắc Mỹ lâu hơn trước đó rất nhiều. Điều này sẽ loại người Clovis ra khỏi danh sách những người định cư đầu tiên của Tân Thế giới.

Nhóm nghiên cứu của Williams ước tính niên đại của những phát hiện tiền Clovis tại Gault bằng một phương pháp tính toán thời gian kể từ khi lớp trầm tích chứa đồ tạo tác tiếp xúc với ánh mặt trời.

Các nghiên cứu trước tại địa điểm Gault đã khám phá ra các mũi giáo Clovis và các dụng cụ khác từ khoảng 13.000 năm trước, cũng như các công cụ và đồ tạo tác khác được chế tạo bởi các nhóm người có niên đại gần đây khoảng vài nghìn năm trước. Các nhà điều tra cho biết một số công cụ bằng đá mới được tìm thấy gần đây ở Gault, như các dụng cụ cắt hình chữ nhật nhỏ, cho thấy có những nét tương đồng với dụng cụ Clovis. Nhóm nghiên cứu khẳng định, nhìn chung, các đồ tạo tác sớm hơn thuộc về một nền văn hóa chế tạo công cụ khác nền văn hóa Clovis.

  • Người cổ đại sử dụng rìu đá cách đây 1,76 triệu năm
  • Tìm thấy một loại siêu keo có từ thời kì đồ đá - Dấu hiệu của trí thông minh chưa được biết đến?

Nguồn tin: khoahoc.tv