Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Thời tiết khắc nghiệt trên các hành tinh ngoài vũ trụ

Thời tiết khắc nghiệt trên các hành tinh ngoài vũ trụ
Mưa thủy tinh, siêu bão hay nhiệt độ thay đổi chóng mặt là ba trong những hiện tượng đặc biệt xảy ra trên các hành tinh ngoài không gian.

Mưa thủy tinh, siêu bão hay nhiệt độ thay đổi chóng mặt là ba trong những hiện tượng đặc biệt xảy ra trên các hành tinh ngoài không gian.

Sao Mộc cách Trái đất khoảng 600 triệu km. Trên hành tinh này có Vết Đỏ Lớn , siêu bão đã hoạt động hơn 350 năm.

Siêu bão này không thể di chuyển lên phía bắc hay xuống phía nam. Nguyên nhân là do dòng khí trên và dưới siêu bão hạn chế hướng đi của nó. Tuy nhiên, Vết Đỏ Lớn có thể tự do di chuyển sang hai bên. Siêu bao này từng lớn đến mức có thể chứa vừa 3 Trái đất, nhưng giờ nó đã nhỏ lại. Với tốc độ gió hơn 400km/h, chắc chắn Vết Đỏ Lớn sẽ khiến bạn muốn tránh xa.

Hành tinh tiếp theo lại có những cơn mưa đặc biệt.

Thời tiết khắc nghiệt trên các hành tinh ngoài vũ trụ 1
Ngoại hành tinh HD 189733b.

Ngoại hành tinh HD 189733b không mưa nước mà mưa thủy tinh nóng chảy. Do đó, việc che ô bình thường không có tác dụng. Hành tinh này cách Trái đất 63 năm ánh sáng và thuộc dạng “sao Mộc nóng”, nghĩa là có kích thước tương đương sao Mộc nhưng gần sao chủ hơn nhiều so với khoảng cách giữa Trái đất và Mặt trời.

Nhiệt độ trên hành tinh này có thể cao hơn 900 độ C, nung nóng các hạt silicat trên khí quyển và tạo nên mưa thủy tinh nóng chảy.

Mưa khác thường cũng xảy ra ở một số nơi khác trong vũ trụ.

Ví dụ, trên ngôi sao sơ khai HOPS-68mưa tinh thể. Những tinh thể nhỏ màu xanh lá của khoáng vật ovilin rơi xuống HOPS-68 từ đám mây khí bao quanh. Tinh thể này cần nhiệt độ tương đương dung nham để hình thành, nên có thể chúng hình thành gần bề mặt ngôi sao, sau đó được phân tán ra vùng mây khí xung quanh rồi rơi trở lại như những hạt lấp lánh.

Nếu ghét việc thay đổi nhiệt độ chóng mặt, bạn nên tránh xa hành tinh tiếp theo.

Hành tinh HD 80606b cũng thuộc dạng “sao Mộc nóng”. Nhiệt độ nơi này có thể tăng gấp đôi chỉ trong 6 tiếng. Cụ thể, mức nhiệt có thể thay đổi từ 500 độ C thành hơn 1200 độ C. Nguyên nhân là do quỹ đạo hình elip đặc biệt của hành tinh này.

HD 80606b mất 111 ngày để quay quanh sao chủ. Khi đến gần sao chủ nhất, nó nhận được lượng ánh sáng gấp 800 lần lúc ở xa nhất. Nếu bước ra ngoài và thấy Mặt trời sáng hơn gấp 800 lần, có lẽ bạn sẽ chết ngày vì sức nóng quá lớn.

Nguồn tin: khoahoc.tv