Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Quá trình thống trị thế giới và diệt vong của khủng long

Quá trình thống trị thế giới và diệt vong của khủng long
Khủng long trở thành ông hoàng thống trị Trái Đất ở kỷ Jura và kỷ Phấn trắng nhưng bị diệt vong gần như toàn bộ vào 66 triệu năm trước.

Khủng long trở thành ông hoàng thống trị Trái Đất ở kỷ Jura và kỷ Phấn trắng nhưng bị diệt vong gần như toàn bộ vào 66 triệu năm trước.

Hiện nay, các nhà cổ sinh vật học phát hiện một loài khủng long mới mỗi tuần và điều đó không có gì bất ngờ.

Khủng long thống trị Trái đất trong 135 triệu năm, nhưng chúng không làm chủ hành tinh ngay từ đầu.

Những con khủng long đầu tiên xuất hiện khoảng 230 triệu năm trước, trong suốt kỷ Tam Điệp. Lúc đó, Trái đất trong rất khác. Thay vi 7 lục địa, Trái đất chỉ có 1 lục địa duy nhất là Pangaea.

Quá trình thống trị thế giới và diệt vong của khủng long 1
Eoraptor - loài khủng long thực sự đầu tiên rất nhỏ bé.

Con khủng long đầu tiên cũng không giống quái vật khổng lồ trong phim Hollywood. Eoraptor - loài khủng long thực sự đầu tiên rất nhỏ bé, đặc biệt khi so với các loài ăn thịt hàng đầu lúc đó như Rauisuchian.

Trong 30 triệu năm tiếp theo, những loài khủng long và lưỡng cư mới phát triển cùng với động vật có vú đầu tiên. Sự sống sinh sôi.

Sau đó, 201 triệu năm trước, mọi thứ thay đổi. Pangaea bắt đầu tách ra. Các mảng kiến tạo thay đổi dẫn tới phun trào núi lửa, khiến lượng khí nhà kính trong núi lửa tăng gấp 3 trong hàng chục nghìn năm sau và làm hành tinh ấm lên 3-4 độ C. Quá trình đó xóa sổ ít nhất 30% dạng sống. Nhưng vì lí do nào đó, có thể là may mắn hoặc thích nghi có lợi, khủng long sống sót tới kỷ Jura. Và trong 135 triệu năm tiếp theo, chúng tiếp tục mở rộng, đa dạng hóa và tiến hóa thành nhiều loài quen thuộc.

Quá trình thống trị thế giới và diệt vong của khủng long 2
Con khủng long Juratyrant đầu tiên xuất hiện khoảng 170 triệu năm trước.

Ví dụ, con khủng long Juratyrant đầu tiên xuất hiện khoảng 170 triệu năm trước. Nhưng đừng mừng vội, con khủng long này không phải là T-Rex. Loài thống trị thực sự ở thời kỳ này là khủng long Allosaurus. Chúng ăn thịt khủng long chân thằn lằn bằng hàm răng sắc như dao. Trong khí đó Pangaea tiếp tục phân tách.

Cách đây 145 triệu năm, Trái đất bắt đầu trông giống ngày nay, hình thành những lục địa khác biệt. Đó cũng là lúc sự đa dạng của khủng long đạt đỉnh và mở ra kỷ mới gọi là kỷ Phấn trắng.

Ở Argentina, những loài khổng lồ như Patagotian - khủng long lớn nhất trong lịch sử, xuất hiện khoảng 100 triệu năm trước. Nhưng loài đáng sợ nhất xuất hiện ở phía tây nước Mỹ, cách đây 68 triệu năm, T-Rex - động vật ăn thịt lớn nhất trong lịch sử.

Dù chỉ có một mình, nó vẫn là loài săn mồi đáng sợ. Nhưng nhiều khả năng T-Rex đi săn theo bầy và nơi T-Rex không đặt chân tới, những loài săn mồi theo bầy khác lấp đầy chỗ trống.

Ở châu Á, loài Velociraptor nhỏ nhưng khôn ngoan lang thang đi kiếm mồi. Đây là khoảng thời gian tồi tệ đối với động vật có vú. 66 triệu năm trước, thiên thạch Chixulub xóa sổ các loài khủng long, phần lớn khủng long diệt vong. Một nhóm sống sót. Hậu duệ của chúng có thể đang ở bên ngoài cửa sổ nhà bạn vào lúc này: những con chim.

Đúng vậy, chim hiện đại chính là khủng long. Những gã khổng lồ huyền thoại ngày nào giờ đây lại có mặt trong mâm cơm.

  • Nguyên nhân khiến khủng long bị tuyệt chủng
  • Thêm một lý giải về sự diệt vong của loài khủng long

Nguồn tin: khoahoc.tv