Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Phát hiện thành phố mất tích Zer – nơi Chúa Jesus cho đám đông ăn

Phát hiện thành phố mất tích Zer – nơi Chúa Jesus cho đám đông ăn
Các chuyên gia khai quật một địa điểm ở Jerusalem cho rằng họ đã tìm được những cánh cổng dẫn tới thành phố cổ đại Zer – một địa điểm được nhắc tới trong kinh Tân ước.

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện những cánh cổng dẫn tới một thành phố kinh thánh được cho là nơi Chúa Jesus đã phân phát đồ ăn cho đám đông.

Các chuyên gia khai quật một địa điểm ở Jerusalem cho rằng họ đã tìm được những cánh cổng dẫn tới thành phố cổ đại Zer – một địa điểm được nhắc tới trong kinh Tân ước, nơi Chúa Jesus được cho là đã cho hàng nghìn người ăn chỉ bằng năm ổ bánh mì và hai con cá.

Một nhóm 20 nhà khảo cổ học cho biết họ đã tìm thấy một loạt công trình bằng gạch mà họ tin rằng là những cánh cổng và có niên tại từ thời kì Thánh đường Đầu tiên – 1.000 – 586 TCN.

Phát hiện thành phố mất tích Zer – nơi Chúa Jesus cho đám đông ăn 1
Nhà khảo cổ học phát hiện một chiếc chìa khóa tại thành phố kinh thánh Zer - (Ảnh của Hanan Shapir).

Các nhà nghiên cứu bổ sung rằng kích cỡ, sự giàu có và kỹ thuật xây công sự ấn tượng cho thấy Zer – giờ nằm ở một khu vực tên gọi Bethsaida – từng là một thành phố lớn.

Nhà khảo cổ học dẫn đầu Tiến sĩ Rami Arav cho biết: “Không có nhiều cánh cổng ở đất nước này từ thời kì này. Bethsaida là tên của thành phố trong suốt thời kì Thánh đường Thứ hai, nhưng trong thời kì Thánh đường Đầu tiên, nó là thành phố Zer. Các thị trấn được xây dựng kiên cố là Ziddim, Zer, Hammath, Rakkath, Kinnereth”.

Avi Lieberman, giám đốc Công viên Jordan, nơi có thành phố Bethsaida, tin rằng phát hiện này sẽ đưa các tín đồ Cơ đốc từ khắp nơi trên thế giới về tụ họp tại chốn này.

Ông cho biết: “Các nhân viên tại Công viên Jordan và Du lịch Golan rất vui vì hàng chục nghìn du khách tới thăm công viên mỗi ngày. Công viên tuyệt vời này cũng là một địa điểm khảo cổ ấn tượng. Lần nào tôi cũng ngạc nhiên khi có hàng nghìn du khách theo phái Phúc âm ghé thăm Bethsaida. Tôi tin rằng những phát hiện mới nhất sẽ đưa nhiều du khách từ khắp nơi trên thế giới và Israel tới công viên hơn”.

Địa điểm này đã được khai quật bởi tiến sĩ Arav và nhóm khảo cổ trong hơn 30 năm nay.

Trong suốt thời gian đó, các nhà khảo cổ đã tìm thấy các đồng xu, các hạt tràng, các bình và chìa khóa nhà cũng như một tấm khiên từng thuộc về một binh lính La Mã.

Một trong những phát hiện quan trọng nhất là một đồng xu có niên đại từ năm 35 TCN.

Nguồn tin: khoahoc.tv