Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Loài tinh tinh có sở thích thức ăn rất tinh vi

Loài tinh tinh có sở thích thức ăn rất tinh vi
Các nhà nhân chủng học đã quan sát một bầy tinh tinh ở sâu trong cánh rừng của Vườn Quốc gia Gombe, Tanzania khi chúng thưởng thức một món đặc sản đặc biệt.

Khác với suy nghĩ phổ biến rằng tinh tinh là động vật ăn cỏ, thật ra chúng còn ăn thịt. Đặc biệt hơn nữa, chúng thường ăn phần não của con mồi trước tiên.

Các nhà nhân chủng học đã quan sát một bầy tinh tinh ở sâu trong cánh rừng của Vườn Quốc gia Gombe, Tanzania khi chúng thưởng thức một món đặc sản đặc biệt.

Loài tinh tinh có sở thích thức ăn rất tinh vi 1
Tinh tinh săn đuổi và ăn hàng chục con khỉ đỏ colobus con.

Trong lúc nghiên cứu về bầy tinh tinh này, họ đã quan sát những con tinh tinh săn đuổi và ăn hàng chục con khỉ đỏ colobus con. Kì lạ nhất là, những con tinh tinh hầu như luôn bắt đầu ăn những con khỉ bằng cách cắn vỡ hộp sọ của chúng và ăn não ngon lành. Đôi lúc, người ta còn thấy những con tinh tinh đói bụng tóp tép ăn não còn dùng nhánh cây và lá để vớt vát nốt chút não còn sót.

Khi nghĩ tới thức ăn của một con tinh tinh, bạn có lẽ chỉ nghĩ đến chuối và lá cây, nhưng loài khỉ không đuôi lớn này có ăn thịt. Quả sung chiếm 50% khẩu phần ăn của một con tinh tinh hoang dã, trong khi thịt chỉ chiếm 5-8%. Chúng cũng ăn côn trùng, trứng, vỏ cây và mật ong. Đáng chú ý là, khẩu phần ăn của một con tinh tinh thường thuộc phạm tập tính và khác nhau giữa các bầy đàn.

Tập tính ăn thịt lần đầu tiên được ghi nhận ở loài tinh tinh bởi Tiến sĩ Jane Goodall ở Vườn Quốc gia Gombe trong những năm 1960 và kể từ đó nó trở thành kiến thức tương đối phổ biến. Các nhà nghiên cứu thậm chí đã chứng kiến loài tinh tinh sử dụng giáo để săn những con vượn mắt to đuôi dài đang ngủ ở Senegal. Tuy nhiên, phương pháp ăn não đặc biệt này vẫn không có cơ sở.

Như được giải thích trong một nghiên cứu từ Tạp chí Linh trưởng Quốc tế, có vài lí do tại sao loài tinh tinh lại làm vậy. Đầu tiên, bộ não thật ra khá bổ dưỡng, nhiều calo và giàu axit béo không bão hòa đa mạch dài, rất có ích cho sự phát triển thần kinh. Ngoài ra, nghiên cứu giải thích rằng “tinh tinh rất dễ dàng mở hộp sọ chỉ bằng một nhát cắn”.

Loài tinh tinh có sở thích thức ăn rất tinh vi 2
Tinh tinh sẽ ăn não của con mồi đầu tiên - (Ảnh của Ian Gilby).

Tác giả chính Ian Gilby, một nhà nhân chủng học tại Đại học bang Arizona, phát biểu với IFLScience: “Trong nghiên cứu của chúng tôi, tinh tinh đã ăn não đầu tiên bất kì khi nào có thể làm vậy – khi con mồi sắp trưởng thành. Hộp sọ của những con khỉ sắp trưởng thành rất dễ mở, so với hộp sọ cứng hơn của những con trưởng thành. Khi khống chế được những con mồi trưởng thành, tinh tinh bắt đầu ăn cái đầu khoảng một nửa thời gian, thay vào đó chọn những cơ quan nội tạng mềm”.

Việc động vật chú ý tới một bộ phận đặc biệt trên cơ thể khi săn bắt được là khá phổ biến. Ví dụ, gấu xám Bắc Mĩ cũng ăn não, trứng, và da cá hồi trước tiên vì những bộ phận này giàu năng lượng nhất. Chó sói cũng sẽ ăn phần gan giàu chất béo của con mồi đầu tiên trước khi chuyển sang phần thịt các cơ lớn.

Nguồn tin: khoahoc.tv