Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Ít nhất 91 người chết sau động đất ở Indonesia

Ít nhất 91 người chết sau động đất ở Indonesia
Phần lớn nạn nhân thiệt mạng ở vùng núi phía bắc đảo Lombok, số người chết dự kiến tăng lên hàng trăm.

Phần lớn nạn nhân thiệt mạng ở vùng núi phía bắc đảo Lombok, số người chết dự kiến tăng lên hàng trăm.

Ngoài ít nhất 91 người chết, 209 người bị thương và hàng nghìn ngôi nhà bị hư hại trong trận động đất tối qua ở đảo Lombok, đông nam Indonesia, Reuters hôm nay dẫn lời phát ngôn viên Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Quốc gia Indonesia (BPBD) Sutopo Purwo Nugroho. Không có người nước ngoài nào trong số này. Số người chết dự kiến còn tăng khi Indonesia tiếp tục nỗ lực cứu hộ và thu thập dữ liệu.

Ít nhất 91 người chết sau động đất ở Indonesia 1
Một người bị thương được sơ tán ở bệnh viện thành phố Mataram đêm 5/8. (Ảnh: Reuters).

Phần lớn nạn nhân thiệt mạng do nhà sập ở vùng núi phía bắc và phía tây đảo Lombok, cách xa các địa điểm đông khách du lịch ở khu vực phía nam. Hàng nghìn người cũng phải sơ tán sau trận động đất. Cục Khảo sát Địa Chất Mỹ ban đầu ghi nhận động đất mạnh 7 độ, sau đó giảm còn 6,9 độ. Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa lý (BMKG) Indonesia ghi nhận hơn 120 cơn dư chấn sau động đất.

Các bệnh viện ở Lombok và Bali hoạt động suốt đêm. Do lo ngại động đất tiếp diễn gây sập đổ nhà cửa, bệnh viện phải để bệnh nhân ở khu vực ngoài trời để đảm bảo an toàn.

I Nyoman Sidakarya, người đứng đầu cơ quan tìm kiếm cứu nạn ở Mataram, đảo Lombok, cho hay chính quyền sẽ sơ tán khoảng 700 du khách và người dân địa phương từ đảo Gili ở tây bắc đảo Lombok.

"Chúng tôi sẽ sơ tán người dân khỏi ba đảo ở Gili. Một số người bị thương và vẫn đang bị sốc", ông nói.

Saffron Amis, một sinh viên người Anh đang du lịch ở Gili, cho hay hàng chục du khách đã được sơ tán đén một ngọn đồi sau động đất. Phần lớn đảo Lombok bị cắt điện. Du khách tại các sân bay quốc tế ở Lombok và Bali bị hoảng loạn, các tòa nhà hư hại nhẹ, nhưng hoạt động bay không gián đoạn.

Đảo Lombok ở đông nam Indonesia là một điểm du lịch nổi tiếng, cách đảo Bali khoảng 100 km về phía đông. Hôm 29/7, một trận động đất 6,4 độ cũng xảy ra tại đây, khiến 17 người chết, 335 người bị thương, phá hủy hàng trăm ngôi nhà.

  • Động đất mạnh ở Indonesia gây sóng thần cao 3m
  • San hô chết hàng loạt sau động đất ở Indonesia

Nguồn tin: khoahoc.tv