Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Hộp kem dưỡng trắng da 2.000 năm tuổi ở Anh

Hộp kem dưỡng trắng da 2.000 năm tuổi ở Anh
Khi các nhà khảo cổ học Anh tìm thấy hộp thiếc chứa loại kem 2.000 năm tuổi chưa rõ nguồn gốc, họ vừa vui mừng vừa kinh ngạc.

Dù sốc trước mùi kem quá hạn, nhóm nghiên cứu cho biết hộp kem dưỡng trắng 2.000 năm ở Anh có chất lượng tốt không kém mỹ phẩm thời nay.

Khi các nhà khảo cổ học Anh tìm thấy hộp thiếc chứa loại kem 2.000 năm tuổi chưa rõ nguồn gốc, họ vừa vui mừng vừa kinh ngạc. Hộp kem dưỡng da không được phát hiện tại một ngôi nhà riêng mà gần đền thờ La Mã cổ đại ở London, Anh, theo Ancient Origins.

Hộp kem dưỡng trắng da 2.000 năm tuổi ở Anh 1
Hộp kem dưỡng có nguyên liệu chính là chất béo động vật. (Ảnh: Nature).

Ban đầu, vị trí phát hiện khiến nhóm nghiên cứu cho rằng đây là kem dùng để chữa trị hoặc phụ vụ nghi thức. Tuy nhiên, nghiên cứu chi tiết hé lộ nguyên liệu của hộp kem là chất béo động vật, tinh bột và thiếc tạo màu, cho thấy đây là kem dưỡng mặt có màu của người La Mã.

Kem dưỡng mặt được đựng bằng hộp thiếc trang trí cao 6cm, rộng 5cm và có chất lượng tốt đến mức có thể sánh ngang với mỹ phẩm sản xuất thời nay. Khi nhóm khảo cổ mở hộp kem, họ gần như bị sốc bởi mùi hơi độc do kem bị quá hạn.

Loại kem dưỡng mặt này nhiều khả năng thuộc về một người phụ nữ giàu có, hoặc người ở đền thờ. Những ngôi đền không chỉ được binh lính dựng lên và sử dụng, mà còn phục vụ các tầng lớp xã hội và địa vị khác nhau. Các nhà nghiên cứu không biết chắc chủ nhân của hộp kem dưỡng mặt là người La Mã hay người Anh.

Kem dưỡng mặt La Mã truyền thống được cho thêm chì để tạo ra màu sắc mong muốn. Không chỉ chì mà thiếc cũng có sẵn trên quần đảo Anh. Người sản xuất hộp kem dường như cố gắng tạo ra loại kem tương tự bằng những nguyên liệu địa phương. Người La Mã rất coi trọng làn da trắng. Phát hiện về hộp kem dưỡng trắng có thể là bằng chứng cho thấy người London dung hợp văn hóa La Mã ở nhiều mặt hơn ngoài kiến trúc.

Nguồn tin: khoahoc.tv