Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Cách xin xâm, xin keo và gieo quẻ đầu năm mới

Cách xin xâm, xin keo và gieo quẻ đầu năm mới
Dịp đầu năm mới, khi đi lễ chùa nhiều người sẽ xin quẻ đầu năm để biết vận hạn của mình xem tốt hay xấu. Bạn hãy cùng xem cách xin keo, xin xâm và gieo quẻ vào đầu năm mới.

Theo phong tục của người Việt, vào mỗi dịp Tết đến mọi người thường đến chùa, miếu để lễ Phật, Thánh cầu mong một năm bình an cho bản thân và cho cả gia đình.

Khi đi lễ Phật, Thánh nhiều người muốn xin xâm, xin keo và gieo quẻ đầu năm để biết những vận hạn của mình xem năm đó tốt, xấu ra sao để biết cách phòng tránh.

Vào dịp đầu năm, nhiều người xin xâm nhưng có ít người biết cách xin thế nào đúng và làm sao có được kết quả chính xác nhất. Hãy cùng xem cách xin keo, xin xâm và gieo quẻ đầu năm để gặp nhiều may mắn, thuận lợi hơn .

  • 1

    Xâm là gì ?

    Khi nhắc tới xâm nhiều người sẽ tự hỏi và không biết xâm là gì? Xâm thường gọi là xâm thường hay Tướng Quân Linh Sám và xâm thuốc hay Tả Tướng Quân Hoàng Tiên Lương Phương. Với cách nhìn, việc xin xâm chỉ là một trong những trò chơi may rủi. Dưới con mắt tín ngưỡng thì xin xâm là thỉnh Thần ý. 

    Thường có 2 loại: xâm thường và xâm thuốc.
     
    - Xâm thường: được gọi là Tướng Quân Linh Sám. Xâm thường gồm có 100 lá xâm, nó được đánh số từ 1 tới 100. Xâm thường sẽ cho biết Thần ý về cưới gả, bệnh tật, cầu tài, bổn mạng, gia đạo, mưu sự, cầu quan, xuất hành, kiện cáo và mất trộm trong năm của gia đình bạn.
     
    - Xâm thuốc: được gọi là Tả Tướng Quân Hoàng Tiên Lương Phương. Xâm thuốc bao gồm 100 lá, chỉ một màu vàng. Xâm thuốc sẽ không phân biệt tốt xấu, đánh số từ 1 tới 100. Xâm thuốc sẽ cho biết Thần ý về các thứ bệnh tật có thể bạn sẽ gặp phải.

    Cách xin xâm, xin keo và gieo quẻ đầu năm mới 1

    Gieo quẻ đầu năm xâm để biết năm mới bạn gặp thuận lợi hay khó khăn gì
  • 2

    Quy trình xin xâm, xin keo đúng cách 

    Nếu bạn muốn xin keo thì bạn hãy cầm hai keo lên rồi vái tên, địa chỉ, tuổi hay ngày sinh chỗ ở hiện tại của mình. Sau đó bạn khấn vái nói những điều mình cầu xin trước Thánh Thần. Lời cầu xin này sau khi bạn xin keo sẽ được hiển thị qua lá xâm của bạn. Sau khi cầu xong lại để hai lá keo xuống đất.

    Tiếp theo người xin keo sẽ đi một vòng xung quanh trong chùa hay đền rồi vái các tượng Phật, Thánh ở trong đó khoảng 2-3 phút sau đó trở lại 2 lá keo lúc ban đầu. 

    Bạn hãy cầm hai lá keo và vái lại lần nữa những lời cầu xin, mong ước của mình. Sau khi cầu khấn xong, hai tay bạn chụm lại rồi giữ hai lá keo trong lòng hai bàn tay của mình. Sau đó bạn đưa lên cao ngang mặt rồi buông xuống dưới mặt đất.

    Nếu một lá keo của bạn nằm sấp, một lá keo ngửa thì coi như bạn đã xin được keo. Khi bạn đã xin được quẻ, tiếp theo hai tay cầm ống đựng lá xâm của mình rồi lắc đều ống xâm.

    Nếu bạn thấy lá xâm nào nhảy/ rơi ra thì hãy cầm lấy lá xâm đó. Bạn hãy tìm số ghi trên lá xâm của mình là số bao nhiêu thì đi bạn hãy tìm tờ giấy ghi lời giải của số ghi trên lá xâm đó. Lời giải thường ghi những câu thơ hay lời giải thường ghi ở phía trên tờ giấy. Nó sẽ nói về vận tốt, xấu của bạn trong năm.

    Trường hợp nếu không xin được keo:

    Khi xin keo sẽ có hai trường hợp xảy ra đó là: keo cùng sấp hay cùng ngửa.

    * Nếu hai lá keo của bạn cùng ngửa (cùng Âm) thì lời cầu xin của bạn cầu không rõ và không cụ thể . Vì vậyThánh chưa trả lời được lời thỉnh cầu của bạn. Người xin xâm lúc đó có thể cầu lại rõ ràng, mạch lạc theo trình tự như phần trên rồi xin lại quẻ khác cho mình.

    * Nếu bạn thấy hai lá xâm cùng sấp (cùng Dương) thì không nên xin lại các quẻ khác vì lúc này Thánh không cho biết kết quả. Điều này có thể lúc bạn cầu không nghiêm túc và không thành tâm nên thánh sẽ không cho.

  • 3

    Rút quẻ - phong tục đẹp và lâu đời

    Việc đi lễ chùa vào đầu năm mới và xin quẻ hay gieo quẻ đầu năm là một phong tục đẹp, lâu đời của người Việt. Nhiều bạn trẻ thích gieo quẻ đầu năm mới này. Theo tục lệ cũ, với những người đi chùa sau khi dâng lễ họ sẽ chọn lấy một quẻ thẻ. Quẻ thẻ này trước đây thường làm bằng tre , trên quẻ thẻ có ghi số hiệu hoặc ghi một câu bằng tiếng Hán rất ngắn gọn. Nó sẽ chỉ khái quát về cuộc đời cũng như những vận hạn của người rút quẻ trong năm đó.

    Hiện nay các chùa thường thay thẻ tre bằng các thẻ giấy và chữ quốc ngữ để người xin quẻ có thể đọc và dễ hiểu. Để họ có thể tự phân tích, không cần nhờ đến các thầy đồ luận giải quẻ của mình.

    Hiện nay tại một số ngôi chùa, người đi lễ sẽ được rút thẻ hoàn toàn miễn phí. Nội dung các quẻ thẻ sẽ tập trung nói đến những vận hạn của người xin trong năm đó.

    Quẻ rút tốt hay xấu đều thể hiện ngay ở tên quẻ như quẻ hạ hạ, quẻ đại cát, quẻ thượng thượng.... Ngoài ra cũng có những quẻ luận giải cụ thể các vấn đề như cầu tài, cầu danh, gia trạch, hôn nhân.... và tổng giải về cả năm của người đó.

    Với những người đi lễ chùa rút và gieo quẻ đầu năm thường xuất phát từ mong muốn sẽ gặp được nhiều may mắn, an lành trong cả năm đó. Gieo quẻ đầu năm là phong tục đẹp đã được người dân ta lưu giữ từ lâu và nó đã trở thành nét đẹp mỗi dịp tết đến, xuân về.

    Cách xin xâm, xin keo và gieo quẻ đầu năm mới 2

    Gieo quẻ đầu năm mới xem gặp thuận lợi - khó khăn gì
  • 4

    Cách gieo quẻ đầu năm dịch truyền thống

    Đầu tiên bạn hãy làm quen với đặc điểm, hình dáng nhận dạng của đồng Càn Long thông bảo. Đồng Càn Long thông bảo thường được đúc bằng đồng, có hình tròn và nó có lỗ vuông ở chính giữa.

    Trong đó phía trên một mặt sẽ ghi bốn chữ: "Càn Long thông bảo". Bốn chữ này được viết bằng chữ Hán. Phía mặt còn lại thì có họa tiết cũng như những ký hiệu riêng của đồng tiền.

    Phương pháp gieo quẻ dịch, người xưa thường quy định phần mặt có chữ : "Càn Long thông bảo" sẽ được cho là mặt ngửa và  phía mặt còn lại chính là mặt nằm sấp. Khi bắt đầu gieo quẻ bạn cần chuẩn bị sẵn cho mình tờ giấy, bút và ghi rõ năm - tháng - ngày - giờ mình gieo quẻ, kèm theo 1 cái đĩa hoặc 1 tờ giấy sạch để bạn gieo 3 đồng xu đó xuống.

    Khi bạn gieo quẻ thì hãy lấy 3 đồng tiền và đặt trong lòng bàn tay của mình. Sau đó bạn hãy úp 2 tay lại, để im và hãy suy nghĩ đến việc bạn cần hỏi trong vòng thời gian 1 phút để từ trường của đồng tiền cũng như từ trường của cơ thể bạn liên thông với nhau. Bạn cũng có thể khấn câu đơn giản như:

    Ví dụ: " Con tên là ...(nêu tên của mình) con ở tại..............hôm nay ngày... con xin thần linh chỉ cho con biết bao giờ con sẽ có người yêu" .

    Mục đích của việc khấn này sẽ làm tinh thần bạn được tập trung. Khi bạn càng tập trung thì quẻ sẽ hiện càng rõ và càng hiệu nghiệm hơn. Đồng thời bạn hãy nhớ câu sau "trên đầu 3 tấc sẽ có quỷ thần". Khi bạn kính thần thì thần sẽ phù hộ lại.

    Khi bạn đã tập trung ý niệm xong bạn hãy lắc đều 3 đồng xu lên. Bạn vừa lắc và vừa tập trung ý niệm về những việc bạn muốn hỏi, sau đó bạn hãy gieo cả 3 đồng xu xuống đĩa.

    Nếu 1 đồng nằm sấp là hào dương

    2 đồng nằm sấp là hào âm

    3 đồng đều nằm sấp là dương động

    3 đồng đều nằm ngửa là âm động

    Bạn gieo 6 lần như vậy thì sẽ thành quẻ

    Để thuận tiện trong quá trình gieo quẻ đầu năm cho các bạn chưa biết dịch lý, khi gieo bạn nên ghi rõ mặt của từng đồng xu ra như mặt ngửa - mặt sấp. Như lần thứ nhất bạn gieo được 2 đồng nằm ngửa 1 đồng sấp thì các bạn sẽ ghi là “lần 1 N N S” trong đó chữ “N” có nghĩa là ngửa, chữ “S” là nằm sấp. Cứ như vậy bạn gieo quẻ thành 6 lần.

    Gieo lần 1: N N N

    Gieo lần 2: N S S

    Gieo lần 3: S N N

    Gieo lần 4 : S S S

    Gieo lần 5: N S N

    Gieo lần 6: S N N

    Khi gieo xong sẽ có căn cứ để luận giải quẻ của mình. Vì vậy gieo quẻ đầu năm cũng là cách giúp bạn biết được một năm bạn sẽ gặp những khó khăn hay thuận lợi gì.

    Ngoài việc xin xâm, gieo quẻ đầu năm mới bạn có thể xem thêm kinh nghiệm  đi chùa đầu năm :

    >>  10 ngôi chùa cầu may linh thiêng nhất nên đi đầu năm mới

    >>  Hướng dẫn cách hành lễ khi đi chùa đúng phép tắc

    >>  5 ngôi đền và chùa cầu duyên nổi tiếng nên đi đầu năm


Nguồn tin: lamsao