Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Lưu ý khi tổ chức lễ chạm ngõ

Lưu ý khi tổ chức lễ chạm ngõ
Lễ chạm ngõ là buổi gặp gỡ đầu tiên của hai gia đình, là dịp để nhà trai chính thức ngỏ lời với nhà gái để đôi nam nữ được tìm hiểu nhau trước khi đến hôn nhân. Nhưng đôi bạn trẻ còn băn khoăn về ngày chạm ngõ và kế hoạch, lịch trình ra sao? Cùng lưu ý những vấn đề dưới đây nhé!
  • 1

    Thống nhất giữa hai gia đình để tổ chức lễ chạm ngõ cho con

    Nguyên tắc: Hai bên bố mẹ của hai gia đình phải trực tiếp gặp mặt hoặc nói chuyện để trao đổi về vấn đề này, không nói chuyện gián tiếp rồi thông qua cô dâu/ hoặc chú rể báo lại.

    Trường hợp hai gia đình ở gần:

    Đôi vợ chồng sắp cưới nên sắp xếp cho hai bà mẹ gặp gỡ trước để chuyện trò. Phụ nữ thường nhanh chóng thân thiết và dễ dàng bàn tới hôn nhân hệ trọng của con cái. Ngay cả khi chưa quen biết nhau trước đó, phụ huynh cũng nên chuyện trò cởi mở, làm quen. Địa điểm hẹn gặp nên là một nhà hàng, quán cafe tùy theo sở thích nhưng nên chọn nơi yên tĩnh, phù hợp với người lớn tuổi. Khi đã gặp mặt, hai bà mẹ có thể bàn bạc tới việc chạm ngõ. Buổi chạm ngõ có thể được quyết định ngay trong buổi gặp đầu tiên đó, hoặc sẽ được thông báo sau khi cả gia đình hai nhà đã thống nhất.

    Trường hợp hai gia đình ở xa nhau:

    Nếu gia đình ở xa nhau, uyên ương cũng nên để phụ huynh nói chuyện trực tiếp qua điện thoại, không nên truyền đạt thông tin bắc cầu như nhà trai nói với chú rể, chú rể nói với cô dâu rồi cô dâu về báo lại với cha mẹ. Cách truyền tin được đánh giá là không tôn trọng đối phương. Ngay cả khi không có điều kiện tới tận nơi để gặp mặt trực tiếp thì cuộc chuyện trò qua điện thoại cũng giúp hai mẹ phần nào hiểu nhau, thân thiết hơn. Đó cũng là cách thể hiện sự lịch sự, văn hóa của gia đình.

    Lưu ý khi tổ chức lễ chạm ngõ 1

    Sau khi đã tạo dựng mối quan hệ thân tình giữa hai gia đình, nhà trai cần là người chủ động báo lại ngày giờ, lịch trình lễ chạm ngõ để nhà gái sắp xếp hợp lý.

  • 2

    Lịch trình ngày chạm ngõ

    Cùng với lễ ăn hỏi, đón dâu, chạm ngõ là một trong ba nghi thức cưới truyền thống không thể thiếu của người Việt Nam. Nhưng buổi lễ này thường diễn ra nhanh gọn, không cầu kỳ như hai nghi thức còn lại.

    Thành phần tham gia:

    Thường chỉ có bố mẹ hai bên, anh chị em ruột của uyên ương cùng cặp đôi tham gia nghi thức này. Nếu cầu kỳ hơn, hai gia đình có thể mời thêm 2-3 người thân thiết trong họ hàng tới dự.

    Lễ vật:

    Lễ vật trong ngày chạm ngõ không cần chuẩn bị cầu kỳ. Hai gia đình có thể bàn trước chuyện này.. Gia đình cầu kỳ thì sẽ muốn có trầu cau, chè, thuốc trong lễ vật chạm ngõ. Nhiều gia đình lại không quá câu nệ, chỉ yêu cầu hoa quả, bánh kẹo đơn giản. Khi gia đình nhà gái chấp nhận lễ vật và mang lên bàn thờ thắp hương tổ tiên nghĩa là buổi lễ đã diễn ra suôn sẻ, thuận lợi.

    Sau khi buổi lễ kết thúc, nhà gái có thể mời gia đình nhà trai ở lại dùng cơm thân mật. Buổi gặp gỡ sẽ trở thành dịp để hai nhà hiểu nhau và vun đắp mối quan hệ thông gia tương lai thân tình, vui vẻ.

Nguồn tin: lamsao