Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


WiFi một quán cà phê Starbucks lợi dụng máy tính khách hàng để đào Bitcoin

WiFi một quán cà phê Starbucks lợi dụng máy tính khách hàng để đào Bitcoin
Theo BBC, dịch vụ wifi của một trong các quán café thuộc Starbucks cung cấp đã bí mật tấn công vào các máy tính đã kết nối, nhằm lợi dụng sức mạnh xử lý của máy tính để đào Bitcoin.

Theo BBC, dịch vụ wifi của một trong các quán café thuộc Starbucks cung cấp đã bí mật tấn công vào các máy tính đã kết nối, nhằm lợi dụng sức mạnh xử lý của máy tính để đào Bitcoin.

Starbucks nói họ đã có biện pháp để giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, một chuyên gia cho hay vụ việc đã làm dấy lên những rủi ro khi sử dụng wifi công cộng.

Vẫn chưa rõ malware này đã hoạt động trong bao lâu hay có bao nhiêu máy tính khách hàng Starbucks bị ảnh hưởng. Vấn đề chỉ được phát hiện ra khi một lãnh đạo của hãng công nghệ ở New York đăng nhập vào dịch vụ và nhận ra sự việc.

WiFi một quán cà phê Starbucks lợi dụng máy tính khách hàng để đào Bitcoin 1

Noah Dinkin phát hiện có một độ trễ trước khi máy tính có thể bắt đầu sử dụng Internet, và đăng tải phát hiện của ông lên Twitter. Mặc dù ban đầu ông tin rằng mã độc được tạo ra để buộc laptop của ông phải đào Bitcoin, nhưng những người dùng khác cho hay mã độc đó được tạo ra để đào cả những loại tiền ảo khác nữa, thí dụ như Monero.

Đào tiền ảo liên quan đến các phương trình toán phức tạp để xác minh các giao dịch. Những hoạt động này hấp dẫn bởi những hứa hẹn về việc sẽ được thưởng tiền nếu máy tính của họ là máy đầu tiên giải quyết được thách thức.

Nhưng vì cần phải có nhiều sức mạnh xử lý mới có cơ hội thành công, nên một số người đã cố tình đột nhập và lợi dụng máy tính của người khác để đào tiền ảo, nhằm tăng tỷ lệ thành công. Máy tính của nạn nhân thường bị hướng đến qua các website lây nhiễm, nhưng thực sự bất thường khi một điểm phát wifi lại cũng là "ổ nhiễm" trong trường hợp này.

WiFi một quán cà phê Starbucks lợi dụng máy tính khách hàng để đào Bitcoin 2

Noah Dinkin nhận thấy có một độ trễ trước khi máy tính bắt đầu sử dụng Internet.

"Ngay khi chúng tôi được thông báo về vấn đề này tại một cửa hàng Starbucks, chúng tôi đã yêu cầu nhà cung cấp hỗ trợ giải quyết sự việc và thiết lập những thay đổi cần thiết để khách hàng có thể dùng wifi an toàn", đại diện Starbucks nói với hãng tin BBC.

Trước đó, Starbucks từng nói với trang tin tức Motherboard rằng họ không "lo ngại sự việc sẽ lây lan" sang các cửa hàng Starbucks khác. Một chuyên gia an ninh mạng khuyến cáo người dùng wifi công cộng nên đảm bảo cập nhật phần mềm mới nhất và thận trọng với các hành vi đáng ngờ.

"Bạn cần thận trọng khi kết nối vào các mạng wifi công cộng, ngay cả khi nó được một thương hiệu tin cậy cung cấp", Don Smith của công ty bảo mật Secureworks nói.

"Thực tế, kết nối vào các mạng internet này sẽ mang lại cho nhà cung cấp khả năng can thiệp vào bên trong máy tính của bạn. Tuy vậy, vẫn có những dịch vụ hữu ích và sự lạm dụng là những trường hợp ngoại lệ. Ngoài ra, các ứng dụng và website đang có xu hướng mã hóa mặc định để giúp cải thiện tình hình an ninh nói chung".

Hoàng Lan

Nguồn tin: vnreview.vn