Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Đặc sản Hội An - cơm gà Bà Buội làm mê mẩn lòng người

Đặc sản Hội An - cơm gà Bà Buội làm mê mẩn lòng người
Cơm gà Bà Buội là quán cơm gà ngon, nổi tiếng bậc nhất ở Hội An. Ai đã đến Hội An, đều nhất định phải thưởng thức cơm gà Bà Buội một lần, để cảm nhận vẹn nguyên ẩm thực Hội An với những hương vị rất riêng.
  • 1

    Những món cơm gà nức tiếng trên khắp đất nước Việt Nam

    Ở khắp dải đất Việt Nam, mỗi địa phương lại có những món cơm gà, xôi gà thơm ngon với những hương vị đặc trưng khác nhau. 

    Ở miền Bắc, món xôi gà, cơm gà nhất định phải có thịt gà luộc rắc thêm lá chanh. Tuy nhiên, món cơm gà hay xôi gà ở miền Bắc thường chỉ là món cơm hoặc xôi ăn kèm cùng thịt gà luộc, chứ không có một cách chế biến riêng biệt thành món cơm gà hay xôi gà như người miền Trung hay miền Nam. Xôi gà của người miền Bắc thường là món cơm nếp thơm lừng, dẻo thơm ăn cùng thịt gà luộc dai dai, chấm thêm chút tương ớt hoặc muối tiêu chanh là đúng vị.

    Đặc sản Hội An - cơm gà Bà Buội làm mê mẩn lòng người 1

    Cơm nếp ăn cùng gà luộc lá chanh là món ngon của miền Bắc.

    Ở miền Nam, người ta thường biết đến món cơm gà xối mỡ - đây là món ăn có nguồn gốc từ người Hoa. Gà được xối mỡ (hoặc chiên) cho da giòn tan ăn cùng với cơm chiên hai màu trắng đỏ. Cơm có mùi khét khét đặc trưng do được chiên bằng lửa lớn. Gà xối mỡ thường là loại gà thả vườn được nuôi mập mạp, vì khi chiên thịt đỡ bị khô.

    Đặc sản Hội An - cơm gà Bà Buội làm mê mẩn lòng người 2

    Cơm gà xối mỡ lại là món ngon đặc trưng của người miền Nam

    Còn ở miền Trung, nhắc đến cơm gà người ta không thể không nhắc đến đặc sản cơm gà Hội An - và đặc biệt là quán cơm gà Bà Buội nằm ở đường Phan Chua Trinh. Hầu như mỗi khách du lịch đến Hội An, đều mong ngóng được thưởng thức thứ đặc sản trứ danh của phố cổ này. Dù độ ngon của các quán cơm gà nơi Hội An cũng giông giống nhau, tuy nhiên đã từ lâu, thương hiệu cơm gà Bà Buội đã gắn liền với ẩm thực Hội An khiến những người đã nếm thử 1 lần, lại muốn có dịp được đến đây ăn lần 2.

    Đặc sản Hội An - cơm gà Bà Buội làm mê mẩn lòng người 3

    Và cơm gà Bà Buội là món ngon nức tiếng không thể không thử mỗi khi đến phố cổ Hội An

  • 2

    Đặc trưng riêng của cơm gà Bà Buội - Hội An làm mê mẩn lòng người

    Cơm gà bà Buội là cái tên có mặt ở Hội An từ những năm 50 của thế kỷ 20. Trước đây, món cơm này được bà Buội, chủ quán bán rong trong chợ. Để thuận tiện hơn, cả gia đình đã chuyển tới số 22, Phan Chu Trinh. 

    Đặc sản Hội An - cơm gà Bà Buội làm mê mẩn lòng người 4

    Cơm gà Bà Buội - tên quán ăn nổi tiếng trong sách hướng dẫn du lịch của Hội An

    Cơm gà Bà Buội ngon bởi thịt gà là thịt gà ta, được nuôi thả rong nên thịt gà rất chắc, dai và ngọt. Ngoài ra, cơm gà Bà Buội còn sử dụng rau thơm của làng Trà Quế nổi tiếng. Rau thơm ở Trà Quế tươi tốt mơn mởn chính là vì rau chỉ được bón bởi rong rêu ở sông chứ không dùng bất cứ một loại thuốc hóa học nào. Rau thơm Trà Quế nổi tiếng với cọng rau nhỏ nhưng lại có hương thơm đặc trưng, không ở đâu sánh bằng.

    Đặc sản Hội An - cơm gà Bà Buội làm mê mẩn lòng người 5
    Cọng rau thơm Trà Quế nhỏ nhưng có hương thơm nức không đâu sánh bằng

    Nguyên liệu làm món cơm gà trứ danh ngon như vậy, phần cơm dẻo thơm được nấu từ gạo tẻ cũ, ể ít nhất từ một năm trở lên mới cô đặc hương thơm của hạt gạo ngọc thực. Chủ quán cơm gà Bà Buội cho biết, nấu cơm gà không khó nhưng đòi hỏi người làm sự cầu kỳ và tinh tế nhất định. Gà làm sạch được luộc trong thời gian vừa đủ để không bị quá mềm hay dai. Sau khi chín, gà được vớt ra, để nguội rồi lọc lấy xương. Phần xương này tiếp tục ninh trong nước dùng để tạo vị thơm, ngọt. Gạo ngâm nghệ sau đó vo sạch, đem nấu trong nước dùng cùng mỡ gà. Khi chín, mỡ này tan ra khiến cơm tơi và thơm hơn.

    Đặc sản Hội An - cơm gà Bà Buội làm mê mẩn lòng người 6

    Người ta thường mách, ăn cơm gà Hội An ngon nhất khi dùng kèm với đu đủ và cà rốt ngâm chua. Nếu thích ăn chua hơn, bạn có thể vắt miếng chanh nhỏ lên đĩa cơm gà, trộn đều lên rồi mới ăn. Ngoài ăn cơm gà với phần thịt gà xé thơm ngọt, món lòng gà và tiết gà ăn kèm cũng khiến nhiều thực khách bị cuốn hút. Để cơm gà đỡ khô, quán còn để bên mỗi suất cơm một bát nước dùng gà vàng ươm, ngọt lành để ăn kèm. Đến Hội An, nhất định bạn phải thưởng thức món cơm gà Bà Buội, ăn món cơm gà trong không khí cổ kính của Hội An sẽ khiến bạn không thể nào quên về mảnh đất này.

    Bạn có thể học cách nấu cơm gà Hội An tại nhà  nhé! 

    Đặc sản Hội An - cơm gà Bà Buội làm mê mẩn lòng người 7

    Đặc sản Hội An - cơm gà Bà Buội làm mê mẩn lòng người 8
    Ăn cơm gà Bà Buội cùng chút chanh chua chua và ớt xanh cay xé lưỡi là một cách thưởng thức cơm gà tuyệt vời.

    Chúc các bạn có những phút giây thưởng thức ẩm thực tuyệt vời!

Nguồn tin: www.lamsao.com