Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Cách làm mâm cỗ cúng ông Công ông Táo cho dân công sở

Cách làm mâm cỗ cúng ông Công ông Táo cho dân công sở
Làm mâm cơm cúng ông Công ông Táo đã trở thành nét văn hóa truyền thống. Tuy nhiên, nếu bạn là dân công sở không có thời gian thì có thể tham khảo cách sắp mâm cơm cúng cho ngày 23 tháng Chạp cực nhanh cực đơn giản như dưới đây.

Làm mâm cỗ cúng ông Công ông Táo là một khâu hết sức quan trọng trong lễ cúng ông Công ông Táo. Tuy nhiên, do cuộc sống bận rộn nên nhiều chị em không có đủ thời gian để chuẩn bị một mâm cỗ cúng Táo quân thật tươm tất. Hiểu được khó khăn đó. Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách chuẩn bị mâm cỗ cúng Táo quân siêu nhanh, siêu đơn giản mà vẫn đầy đủ cho chị em văn phòng.

Thực đơn cho mâm cơm cúng ông Công ông Táo gồm có các món chính như sau:

- Gà luộc

- Lợn quay

- Giò me xứ Nghệ

- Canh măng khô

- Bánh chưng

- Súp lơ luộc

- Chè hoa cau

Đây đều là các món dễ làm cần có khi làm mâm cỗ cúng ông Công ông Táo. Cách thực hiện chi tiết như sau:

  • 1

    Gà luộc

    Cho dù bạn không có nhiều thời gian để làm cơm, hay công việc quá bận rộn thì món gà luộc vẫn không được thiếu trong mâm cơm cúng ông Công ông Táo .

    Để làm cơm cúng ngày 23 tháng Chạp, bạn chọn con gà trống khoảng 1.3-1.5 kg, làm sạch, bắt chéo giò, cánh, cổ ngẩng lên. Cho gà vào nồi vừa vặn để gà dễ dàng "giữ nguyên tư thế", đổ nước sôi ngập đầu gà, dùng chiêc đũa bếp chèn bên trên để gà không nổi trên mặt nước. Đun 10-20 phút (tuỳ gà to hay nhỏ, non hay già) tính từ lúc nước sôi rồi tắt bếp, để nguyên gà trong nồi ngâm thêm 15 phút là được. Đợi gà nguội rồi bỏ ra bày lên đĩa, hướng cổ gà lên phía trên để gà luộc được đẹp hơn.

    Xem chi tiết:  Cách luộc gà cúng Tết vừa ngon vừa đẹp hơn cả đầu bếp

    Nếu không có thời gian thì khi mua gà, bạn hãy nhờ người bán làm sạch gà, tạo dáng gà cúng giúp (có thể gửi họ thêm 20.000 đồng)

    Cách làm mâm cỗ cúng ông Công ông Táo cho dân công sở 1

    Làm mâm cỗ cúng ông Công ông Táo
  • 2

    Trứng rán

    Ít người dùng món trứng rán để cúng Táo quân. Tuy nhiên, với chị em công sở bận rộn, không có thời gian thì đây là một gợi ý rất hay và giúp tiết kiệm thời gian khi làm mâm cỗ cúng ông Công ông Táo. Bạn chỉ cần cho một ít gia vị đánh đều với trứng rồi tráng chín 90% thì cuộn lại, tắt bếp. Đợi trứng nguội mới cắt và sắp đĩa.

     Cách làm mâm cỗ cúng ông Công ông Táo cho dân công sở 2

    Món trứng rán
  • 3

    Giò me 

    Ngày nay, để đảm bảo an toàn thực phẩm thì nhiều chị em công sở cũng tranh thủ tự làm giò me tại nhà. Cách làm giò me khá đơn giản, bạn chỉ cần mua thịt me (bê) về rửa sạch tẩm ướp gia vị rồi đem cuộn chặt. Bì me thì bạn đem xào nhừ rồi cho một chút nước sôi vào đem xay nhuyễn như giò.

    Bạn lấy 3 lòng đỏ trứng tráng thật mỏng (không cho gia vị vào), sau đó trải một tấm nilon thực phẩm lên thớt. Đặt lớp trứng lên rồi phủ một lớp bì me mỏng lên trứng rồi đặt cuộn thịt lên, cuộn trứng lại, cuộn nilon cung quanh cho chặt và kín. Gói lá chuối bên ngoài cho đẹp và cho vào nồi hấp.

    Nếu không có nhiều thời gian để làm, các chị em dân văn phòng có thể mua giò me làm sẵn ngoài hàng, giò me là đặc sản của xứ Nghệ ăn rất ngon, bùi và mềm. Giá 1kg dao động trong khoảng từ 220.000 - 250.000 đồng.

    Cách làm mâm cỗ cúng ông Công ông Táo cho dân công sở 3

    Giò me
  • 4

    Bánh chưng

    Mặc dù có nhiều chị em công sở mua bánh chưng ngoài hàng để tiết kiệm thời gian, song có nhiều người vẫn chọn cách gói bánh chưng tại nhà để cúng ông Công ông Táo và ăn Tết. Làm như vậy vừa đảm bảo chất lượng bánh mà nhân bánh lại nhiều, ăn sẽ ngon hơn.

    Cách gói bánh chưng như sau: Bạn vo nếp, đỗ xanh, ướp thịt với hành và gia vị để qua đêm. Gói bánh bằng lá dong hoặc lá chuối và bằng khuôn gỗ. Cho vào nồi áp suất đun 2-4 tiếng tuỳ kích cỡ bánh. Bánh nguội mới cắt sẽ đẹp hơn. Bạn có thể tham khảo cách gói bánh chưng trên Lamsao.com.

    Cách làm mâm cỗ cúng ông Công ông Táo cho dân công sở 4

    Bánh chưng là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ cúng Táo quân
  • 5

    Súp lơ luộc

    Súp lơ luộc là món ăn rất đơn giản, dễ làm và không tốn thời gian. Bạn có thể sử dụng súp lơ xanh, trắng hoặc cả hai. Nếu thêm cà rốt tỉa hoa vào luộc cùng thì đĩa súp lơ sẽ đẹp mắt hơn. Đun nước cùng một ít muối trắng. Nước sôi cho súp lơ vào đun thêm 3 phút thì tắt bếp, ngâm thêm 5 phút rồi vớt ra sắp lên đĩa. 

    Cách làm mâm cỗ cúng ông Công ông Táo cho dân công sở 5

    Súp lơ luộc
  • 6

    Chè hoa cau

    Chè hoa cau là món ăn tráng miệng trong mâm cỗ Táo quân. Cách nấu chè hoa cau như sau: Đỗ xanh vo sạch, nấu vừa chín tới (còn nguyên hạt) đổ ra rổ, rửa lại với nước lọc. Hoà 40g bột năng với tí xíu nước. Bắc nồi lên bếp, cho 300ml nước lọc, 50g đường, đun sôi cho tan đường rồi hạ lửa nhỏ, cho bột năng và đỗ xanh vào cùng lúc, khuấy đến khi bột trong là chè chín.

    Cách làm mâm cỗ cúng ông Công ông Táo cho dân công sở 6

    Chè hoa cau
  • 7

    Thịt lợn quay

    Bạn chọn miếng thịt lợn miếng vuông vắn. Đun một ít nước rồi cho thịt lợn vào trần qua phần bì lợn (lượng nước chỉ đủ ngập bì, không làm chín phần thịt), khi bì có màu trong mà có thể dùng nĩa xiên được thì vớt ra.

    Tiếp theo, bạn cho miếng thịt vào một chiếc đĩa sâu lòng, dùng nĩa xiên thủng phần bì, dùng khăn lau hết phần mỡ chảy ra. Hoà tan 1 thìa cà phê muối và nước cốt 1/2 quả chanh phết lên bì. Ướp phần thịt với nước mắm, đường, hạt nêm, mì chính vừa ăn. Ướp 2 tiếng, cứ 30 phút thì phết muối chanh 1 lần.

    Cho vào lò nướng 20 phút ở 200 độ C rồi tăng 250 độ C cho bì nổ giòn. Khi bì nổ đều (sau khoảng 10 phút) là thịt chín, lấy ra chặt và sắp lên đĩa.

     Cách làm mâm cỗ cúng ông Công ông Táo cho dân công sở 7

    Thịt lợn quay

Vậy là đã hoàn thiện xong mâm cơm cũng ông Công ông Táo cho chị em công sở rồi đó. Mâm cơm đầy đủ với món chay, món luộc, món mặn... Cách làm cơm cúng ông Công ông Táo kiểu này không mất quá nhiều thời gian, bởi những món ăn đều đơn giản, dễ làm. Mâm cơm cúng ngày 23 tháng Chạp tiễn đưa ông Táo về chầu trời được thực hiện đầy đủ, trọn vẹn với cầu mong một năm mới an lạnh, hạnh phúc.

Cách làm mâm cỗ cúng ông Công ông Táo cho dân công sở 8

Cách làm mâm cỗ cúng ông Công ông Táo cho dân công sở

Ngoài những món ăn này ra, bạn có thể bày thêm hành củ muối, dưa muối, đĩa giò lụa, hay chả quế... để cúng ông Công ông Táo nhé Bạn có thể tham khảo bài văn khấn ông Công ông Táo ngay tại đây: http://www.lamsao.com/bai-cung-ong-tao-p214a33045.html

Chúc bạn thực hiện thành công! 

Nguồn tin: www.lamsao.com