Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Cách làm các món xôi ngon cho ngày Tết

Cách làm các món xôi ngon cho ngày Tết
Xôi là món ăn ít khi vắng mặt trong mâm cỗ ngày Tết của nhiều gia đình. Có rất nhiều món xôi khác nhau, chị em có thể dựa vào sở thích cũng như khẩu vị của các thành viên mà nấu nhé!

Có rất nhiều cách nấu xôi mà bạn có thể lựa chọn và chế biến cho mâm cỗ ngày Tết. Cùng xem các món xôi ngon cho ngày Tết cận kề nhé. Với các món xôi ngon này sẽ giúp mâm cỗ Tết gia đình bạn thêm ấm cúng hơn. 

Xôi đậu xanh
Nguyên liệu

Món xôi đậu xanh là một trong các món xôi ngon được các chị em lựa chọn nhiều nấu trong ngày Tết. Cách nấu xôi cũng không quá khó, nhưng chị em cần lưu ý trong khâu ngâm gạo, ngâm đỗ và cách cho nước vào nấu sao thật hợp lý không xôi sẽ cứng, hoặc ná

Xôi đỗ xanh ăn cùng với chả, thịt kho, ruốc, lạp xưởng hoặc thịt gà trong ngày Tết thật thơm ngon và thú vị.

- 400gr gạo nếp

- 200gr đỗ xanh (nên chọn loại đỗ xanh mà lòng của nó màu xanh, không nên chọn loại có lòng màu trắng vì đó là đậu đã để lâu dễ gây sượng)

- Một thìa cà phê muối tinh

 
  • 1

    Gạo nếp và đỗ xanh ngâm trước khoảng hai giờ, sau đó vo sạch để ráo nước. Riêng đỗ xanh bạn cần vo và đãi cho sạch vỏ bên ngoài

    Cách làm các món xôi ngon cho ngày Tết 1

    Gạo nếp và đỗ xanh bạn ngâm 2 giờ
  • 2

    Khi gạo và đỗ đã ráo nước thì cho vào nồi cơm điện, đồng thời cho thìa muối tinh trộn đều chúng lại với nhau.

     

     
     
Thành phẩm

Đổ nước sao cho ngập phần gạo khoảng 0,5cm. Cắm điện, đợi khi sôi thì mở nắp, nhanh tay đảo đều rồi đóng kín. Khi nồi cơm điện chuyển sang nút ủ ấm thì đợi thêm khoảng 10 phút là xôi đã chín tới.

Trong ngày Tết cận kề - mâm cơm nhà bạn có món xôi đỗ xanh thì còn gì tuyệt vời hơn. Đây là một trong các món xôi ngon không thể thiếu đây nhé.

Cách làm các món xôi ngon cho ngày Tết 2

Xôi đỗ xanh là một trong các món xôi ngon bạn có thể làm dịp Tết

Xôi gấc

Nguyên liệu

Sáng mùng 1 là ngày đầu tiên bắt đầu cho một năm mới. Thường mọi người rất muốn được lì xì đỏ và những lời chúc tốt đẹp nhất cho một năm mới đầy may mắn và hạnh phúc.

Còn gì bằng khi bạn tự tay chuẩn bị một món ăn mang đầy may mắn để thắp hương và cùng cả nhà thưởng thức cái may mắn cho 1 năm mới tràn ngập hạnh phúc. Xôi gấc sẽ là một trong các món xôi ngon và món ăn đầy may mắn cho cả gia đình bạn đầu xuân năm mới đấy.

- Gạo nếp nương: 1 kg

- Dừa tươi: 100gr

- Đường trắng: 100gr

- Đỗ xanh: 100 gr

- Dầu ăn: 1 thìa cafe

- Rượu trắng: 1 thìa cà phê

 

 
  • 1

    Bạn cần ngâm gạo trước khi đồ xôi để xôi được dẻo và ngon hơn nhé. Gạo nếp các bạn ngâm qua đêm hoặc trong 6 đến 8 tiếng cho gạo nở rồi vo sạch, sau đó để gạo thật ráo và xóc với 1 chút muối tinh.

    Cách làm các món xôi ngon cho ngày Tết 3

    Gạo nếp bạn đem ngâm qua đêm 6-8 tiếng
  • 2

    Bổ đôi quả gấc, dùng thìa nạo lấy phần ruột đỏ ra bát rồi thêm vào 1 thìa rượu trắng, đeo bao tay nilong và bóp đều để lấy phần thịt gấc. Sau đó bạn trộn thật đều gạo với phần thịt gấc để gạo có được màu đỏ đẹp. Gạo trộn màu càng đẹp thì khi đồ xôi sẽ trông ngon mắt hơn.

    Cách làm các món xôi ngon cho ngày Tết 4

    Bạn bổ đôi quả gấc tách lấy phần hạt gấc


  • 3

    Bạn hãy cho khoảng 1 lít nước vào nồi cơm điện, đun sôi. Khi nước sôi, đổ gạo nếp vào chõ hấp xôi đặt vào trong nồi.

    Cách làm các món xôi ngon cho ngày Tết 5

    Bạn cho xôi vào nồi hấp
  • 4

    Đậu xanh bạn cũng ngâm cho nở trong 6 đến 8 tiếng, đãi thật sạch rồi đem hấp hoặc nấu chín, tranh thủ lúc đậu còn nóng các bạn dùng thìa miết cho đậu xanh có độ nhuyễn mịn. Hoặc bạn có thể cho đậu xanh vào cối và giã nhuyễn sẽ nhanh hơn nhé.

     

  • 5

    Sau 10 phút bạn hãy cho nước cốt dừa và dừa sợi vào nồi xôi, dùng đũa xới đều xôi lên rồi đậy nắp khoảng 5 phút. Sau đó, mở nắp và bỏ đường vào, trộn đều nhẹ tay bằng đũa, rồi đậy nắp nồi nấu tiếp khoảng 5-7 phút hoặc canh thấy xôi chín mềm là được.

    Khi xôi chín, các bạn rắc 1 chút đường vào tạo cho xôi có vị ngọt nhẹ rồi rưới chút dầu ăn, trộn đều để hạt xôi được bóng.

    Cách làm các món xôi ngon cho ngày Tết 6

    Bạn cho thêm đường và ít dầu ăn vào xôi

     

     

Thành phẩm
Bạn tiến hành đóng xôi vào khuôn cho đẹp, đầu tiên các bạn rải 1 lớp xôi, rồi đến 1 lớp đậu xanh ở giữa, cuối cùng lại rải tiếp 1 lớp xôi, nén chặt lại rồi lấy xôi ra khỏi khuôn, rắc chút vừng rang cho đĩa xôi thêm phần hấp dẫn

Cuối cùng bạn đã nấu được xôi gấc để đón năm mới rồi nè.

Cách làm các món xôi ngon cho ngày Tết 7

Món xôi gấc - một trong các món xôi ngon mang may mắn trong đầu năm mới nhìn hấp dẫn

Xôi vò hạt sen

 
Nguyên liệu

Xôi vò hạt sen là một trong các món xôi ngon dễ làm bạn có thể làm cho ngày Tết gần về như thế này,

- Gạo nếp ngon: 0.5kg

- Đậu xanh: 0.8kg

- Hạt sen: 0.2kg

- Muối, dầu ăn

 
  • 1

    Bạn vo gạo nếp thật sạch, cho vào ngâm trong khoảng 6-8 tiếng đồng hồ, hoặc bạn có thể để ngâm gạo qua đêm. Sau đó, bạn vớt ra đãi thật sạch cho nước trong thì để cho gạo thật ráo nước.

    Mùa này không có hạt sen tươi thì bạn dùng sen khô cũng được. Bạn rửa thật sạch hạt sen, cho nước và ninh hạt sen cho chín vừa mềm thì bạn vớt hạt sen ra để ráo nước.

    Cách làm các món xôi ngon cho ngày Tết 8

    Ngâm gạo và hạt sen
  • 2

    Nếu đậu xanh có vỏ, bạn cho vào một chậu nhỏ, ngâm trong nước ấm từ 6-8 tiếng đồng hồ cho phần vỏ tách ra, lấy rá đãi sạch vỏ và cho vào nồi hấp cách thủy.

    Bạn lưu ý không nên để quá lâu hạt đậu sẽ  bị nát. Đậu xanh sau khi đồ chín phải bở tơi, khô, không bị nát hoặc còn ướt. Bạn cho đậu xanh vào cối giã nhuyễn đậu ngay lúc còn nóng.

    Cách làm các món xôi ngon cho ngày Tết 9

    Đậu sau khi hấp chín bạn đem giã nhuyễn
  • 3

    Sau đó bạn cho gạo nếp đã ráo nước vào âu to, thêm 1 thìa cà phê muối vào, thêm hạt sen và đậu xanh đã giã nhuyễn vào trộn đều cho tơi đều. Đảm bảo gạo phải thật ráo để khi trộn đậu xanh vào gạo sẽ tơi đều, sau khi đồ chín thành xôi sẽ không bị dính bết.

Thành phẩm

Bạn cho gạo trộn đậu xanh và hạt sen vào chõ đồ trong khoảng 25 phút đồ cho xôi chín. Sau đó bạn rưới đều lên 30 ml dầu mè hoặc mỡ hành rồi đánh đều tất cả, bạn đun thêm khoảng 10 phút nữa để xôi ngấm dầu mỡ.

Hết thời gian đồ xôi, bạn xới xôi ra cái khay rộng, đánh tơi đều xôi lên là có thành phẩm với món xôi vàng đều, tơi từng hạt nhưng rất mềm ngon thơm nức rồi đấy! Đây là món xôi ngon mà bạn nên thử làm để cho gia đình cùng thưởng thức.

Cách làm các món xôi ngon cho ngày Tết 10

Làm món xôi hạt sen là món xôi ngon dùng để thắp hương ngày Tết này nhé

 

Ngoài các món xôi ngon trên, bạn có thể xem thêm cách làm các món xôi khác ngày Tết:

>> Cách nấu xôi gấc bằng nồi cơm điện cực ngon đón Tết

>> Cách nấu xôi dừa lá dứa dẻo thơm đón Tết

>> Cách nấu xôi lá cẩm ăn ngon miễn chê cho ngày Tết

Nguồn tin: www.lamsao.com