Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Những đặc sản của Tây Tạng mà bạn không thể bỏ qua

Những đặc sản của Tây Tạng mà bạn không thể bỏ qua
Tây Tạng được coi là nóc nhà của thế giới với nền văn hóa lâu đời nhiều bí ẩn. Nơi đây còn có những đặc sản lừng danh mà du khách nên thưởng thức khi có dịp ghé qua.
  • 1

    Rượu Tây Tạng 

    Rượu là sản vật nổi tiếng của vùng đất Tây Tạng . Rượu được chưng cất trực tiếp từ các nguyên liệu thiên nhiên nơi đây. Ngoài việc để nhâm nhi, uống với bạn bè thì rượu còn có tác dụng chữa bệnh rất tốt. Ví như rượu nấm Tùng Nhung giúp chống lão hóa, rượu Đông Trùng Hạ Thảo bổ thận tráng dương… 

  • Những đặc sản của Tây Tạng mà bạn không thể bỏ qua 1

  • 2

    Nấm 

    Nấm Tây Tạng rất đa dạng với nhiều chủng loại khác nhau, được sản sinh trên những dãy núi tuyết vĩnh cửu và phát triển nhờ sự chênh lệch nhiệt độ rất lớn giữa mùa hè và mùa đông. Nữ hoàng của các loại nấm chính là nấm kê tùng, nấm có công dụng chống lão hóa và làm đẹp da. 

    Ở thượng nguồn sông Lê Giang, núi Tuyết Sơn vào dịp cuối xuân đầu hạ khi thời tiết bắt đầu chuyển thu có một loại nấm quý nhất thế giới - nấm bụng dê, loại nấm này có tác dụng bổ thận tráng dương. Ngoài ra, một trong những kiệt tác nữa của các loại nấm phải kể đến nấm tùng nhung được người dân Hàn Quốc và Nhật Bản rất ưa chuộng. 

    Nếu bạn đặt chân đến thủ đô Tây Tạng – Lhasa, hãy thưởng thức món lẩu nấm chế biến từ hơn 20 loại nấm khác nhau như nấm tre tiên, nấm vuốt hổ đen, nấm đùi gà, nấm mỡ gà, nấm kim châm, nấm gan bò, nấm tuyết … Mỗi loại nấm đều rất bổ dưỡng và có tác dụng chữa bệnh riêng. Bí quyết của nghệ thuật ẩm thực Tây Tạng chính là quy trình chế biến các loại nấm rất nghiêm ngặt để phát huy hết công dụng của nấm.

  • Những đặc sản của Tây Tạng mà bạn không thể bỏ qua 2

  • 3

    Bánh Tsampa 

    Đại mạch là cây lương thực được trồng chủ yếu ở Tây Tạng. Từ bột đại mạch, người dân Tạng đã chế biến ra một món bánh Tsampa – món ăn cơ bản trong bữa ăn. Bột đại mạch có thể nhào thành sợi mì hoặc chế biến thành bánh hấp Mono. Những khách du hành và người chăn nuôi có cách pha chế trà với muối, bơ và bột Tsampa để tạo ra một món ăn truyền thống cung cấp nhiều năng lượng.

  • Những đặc sản của Tây Tạng mà bạn không thể bỏ qua 3

  • 4

    Trà bơ 

    Trong cuộc sống người Tây Tạng , trà bơ được coi như một thức uống số một. Người Tây Tạng đặc biệt yêu thích món đồ uống này. Người phụ nữ Tây Tạng còn được đánh giá đức hạnh qua cách pha món trà bơ cầu kỳ và mất nhiều thời gian này. 

    Dọc trên đường đi, du khách sẽ dễ dàng tìm thấy những quán trà bơ nho nhỏ mà ấm cúng. Chỉ với một tách trà bơ làm từ sữa bò yak, bạn sẽ nhanh chóng quên đi thời tiết lạnh buốt đặc trưng ở Tây Tạng. Giá của một bình trà bơ nóng hổi cũng rất rẻ, chỉ khoảng 1 nhân dân tệ (2000 VNĐ).

  • Những đặc sản của Tây Tạng mà bạn không thể bỏ qua 4

  • 5

    Sữa bò 

    Sữa bò là thức uống thường xuyên ở những quán ven đường hay trong bữa ăn ở nơi “nóc nhà thế giới” này. Khá lạ, sữa bò Tây Tạng mang vị chua đặc trưng chứ không phải vị ngọt thông thường mà mọi người hay thưởng thức. Loại sữa bò chua thượng hạng ở Tây Tạng còn được coi là món sơn hào hải vị đối với nhiều quốc gia.

  • Những đặc sản của Tây Tạng mà bạn không thể bỏ qua 5

Nguồn tin: lamsao