Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Thiết bị sử dụng chip AI sẽ là hướng chọn mua của người dùng

Thiết bị sử dụng chip AI sẽ là hướng chọn mua của người dùng
Những con chip vi xử lý có tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ sớm có mặt ở khắp mọi nơi, từ các dòng điện thoại thông minh cho tới xe hơi, máy tính, camera an ninh hay các thiết bị gia đình...
Theo trang công nghệ Cnet, hiện trí thông minh nhân tạo (AI) đã hiện diện trong rất nhiều lĩnh vực và nó đang ngày càng lan rộng ra trên các ứng dụng, thiết bị và dịch vụ,... có ở khắp mọi nơi. Với sự tích hợp AI, chúng có thể làm được những việc như nhận ra khuôn mặt của bạn trong một bức ảnh đông người hay giúp bạn nâng cao sự trải nghiệm với chiếc loa thông minh,... thông qua việc điều khiển bằng giọng nói của con người.
 
Trước tiềm năng vô cùng lớn đó, ngành công nghiệp vi xử lý cũng đã nhận ra được xu hướng này. Điều đó cũng có nghĩa rằng, chúng ta sẽ sớm được thấy một loạt chip mới có tích hợp AI, không chỉ được dùng trên điện thoại hoặc máy tính xách tay mà còn trong các thiết bị điều khiển xe hơi, hoặc camera an ninh nhằm bảo vệ ngôi nhà của bạn.
Thiết bị sử dụng chip AI sẽ là hướng chọn mua của người dùng 1
Một bo mạch sử dụng chip AI, giúp thiết bị trở nên thông minh hơn.
Hiện AI đã có mặt ở khắp mọi nơi. Ví như trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ vừa mới đây, Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg đã từng đề cập đến AI hàng chục lần, và xem nó như là một giải pháp tiềm năng để giải quyết các vấn đề như tài khoản giả mạo và tin giả. 
 
Không chỉ có CEO Facebook quan tâm tới AI, hiện AI là một thuật ngữ thường được các hãng công nghệ lớn như Apple, Samsung, LG, Microsoft,... nhắc đến trong sản phẩm của họ.
 
Linley Gwennap, một nhà phân tích của Linley Group cho biết, hầu hết các điện thoại thông minh cao cấp mới đều có AI, bao gồm cả chip A11 của Apple trong iPhone X và Exynos 9810 của Samsung trong Galaxy S9. Và chúng ta sẽ sớm thấy nó (tức AI) tràn ngập trên các dòng điện thoại thông minh cao cấp, và sau đó, có thể sẽ tiếp tục hiện diện trên các thiết bị rẻ hơn theo thời gian.
 
Tuy nhiên, đó mới chỉ là bước phát triển mới nhất - phần nổi của AI. Về sâu xa, thuật ngữ AI nói chung còn được dùng để chỉ một công nghệ gọi là máy học (hay học máy) hoặc trí thông minh nhân tạo, có khả năng bắt chước não bộ của con người, thậm chí một người máy (AI) còn có khả năng tự tạo ra được một người máy khác. 
 
Một khi bạn đã huấn luyện AI với dữ liệu thực tế thì nó có thể học hỏi được cách nhận ra các mail spam, sao chép các câu, từ mà bạn đã nói vào một tin nhắn văn bản để tự học hỏi (nâng cao), hoặc giúp nó có thể nhận ra đâu là một con mèo trong hàng loạt những con thú nuôi, chẳng hạn. Đây thực sự là một sự thay đổi rất lớn so với "sự cứng nhắc" của các phần mềm lập trình trên các máy tính truyền thống, do con người tạo ra và đã từng coi nó là "sản phẩm vĩ đại" của loài người.
 
Chắc chắn rằng những con chip AI sẽ không chỉ dừng lại ở smartphone (như trong thời điểm hiện nay), khi cuộc cách mạng máy tính thông minh chỉ mới thực sự bắt đầu. Bởi AI có thể giúp trợ lý kỹ thuật số của Amazon và Google lan rộng ra các thiết bị hoặc ứng dụng mới, làm cho chiếc xe của bạn có thể nhận ra người đi bộ và mọi thứ xung quanh (xe hơi tự lái), hay làm cho máy tính của bạn trở nên thông minh hơn trong việc chỉnh sửa ảnh và video.
 
Vậy thì những lĩnh vực nào sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ các dòng chip AI?
 
Theo chuyên gia Linley Gwennap, việc sử dụng camera an ninh có kết nối internet ngày nay có thể tạo ra gánh nặng rất lớn cho mạng gia đình, bởi chúng đòi hỏi kết nối băng thông rộng, và phải duy trì liên tục luồng video xuyên suốt. Và những chiếc camera an ninh cũng rất cần có tích hợp AI.
 
"Điều bạn thực sự muốn là chiếc camera của bạn có thể quan sát tốt nhất khu vực cần được bảo vệ. Và trong hầu hết thời gian làm việc, chiếc camera của bạn có thể nói/chỉ ra rằng 'không có gì xảy ra cả. Tôi không cần phải upload video lên'. Khi có điều bất thường xảy ra, tôi sẽ gửi hình ảnh hoặc thông báo" - Gwennap nói.
 
Ngoài ra, khi những phần mềm có tích hợp AI xuất hiện, các máy tính cũng sẽ được trang bị chip xử lý có tích hợp AI để chúng có sự tương hợp và hoạt động đồng bộ. Chẳng hạn như các phần mềm Photoshop và Premiere Pro của Adobe thường khiến vi xử lý chính hoạt động hết công suất nên công ty đã giới thiệu công nghệ Sensei AI cho các máy tính, để tăng tốc các tác vụ chỉnh sửa ảnh hoặc video.
 
Hay AI cũng sẽ là não bộ của những chiếc xe hơi khi công nghệ xe tự lái phát triển hơn trong tương lai. Giám đốc tiếp thị Synopsys Gordon Cooper từng cho biết: "Apple đã đưa AI vào iPhone X và bây giờ mọi lĩnh vực đều muốn trang bị công nghệ này". 

Nguồn tin: www.pcworld.com.vn