Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Thị trường PC: Apple đang tụt hạng, HP vươn lên đầu bảng

Thị trường PC: Apple đang tụt hạng, HP vươn lên đầu bảng
Theo số liệu thị phần máy tính của các hãng vừa được IDC công bố, hãng HP đã vươn lên đầu bảng, trong khi có vẻ như Apple sắp rớt khỏi top 5 nhà sản xuất PC hàng đầu thế giới.
Dữ liệu từ hãng nghiên cứu thị trường IDC công bố mới đây cho thấy, thị phần của Apple trên thị trường PC đang dần suy giảm và nếu không cẩn thận, "Táo khuyết có thể sảy chân" và tụt khỏi top 5 nhà sản xuất PC hàng đầu thế giới bất cứ lúc nào, theo Softpedia.
 
Hiện thị trường PC toàn cầu đã và đang chứng kiến một màn "chuyển mình ngoạn mục", vượt xa dự đoán của nhiều nhà phân tích trong Quý 1/2018. Cụ thể, doanh thu từ desktop, laptop và các máy trạm (PC) đã đạt con số 60,4 triệu máy, nhờ đó, tiếp tục duy trì được lượng PC và các thiết bị tương đồng xuất xưởng tương đương so với con số của cùng kỳ năm ngoái.
Thị trường PC: Apple đang tụt hạng, HP vươn lên đầu bảng 1
Số liệu thống kê của IDC về doanh số bán của các hãng sản xuất máy tính hàng đầu thế giới.
Ban đầu, hãng IDC đã dự báo rằng, doanh số PC sẽ giảm 1,5% trong Quý 1/2018; tuy nhiên, kết quả không phải vậy, tổng doanh số bán PC các loại vẫn tiếp tục được duy trì nhờ hiệu suất bán hàng tốt của mộtsố hãng, như HP và Dell, đã góp phần kéo lại doanh thu cho toàn thị trường.
 
Bản công bố của IDC có đoạn ghi: "Hệ điều hành Windows 10 vẫn đang phát triển mạnh mẽ và liên tục. Điều này đem lại lợi ích cho các nhà sản xuất laptop như HP, Dell và Lenovo. Nhu cầu laptop cao cấp trong cả hai phân khúc thương mại và tiêu dùng cũng giúp các hãng sản xuất lớn duy trì mức lợi nhuận cao và thu hút người mua tốt hơn".
 
Cũng theo kết quả thống kê của IDC, HP và Lenovo vẫn là những "ông trùm" trên thị trường PC trong Quý 1/2018, khi chúng ta chứng kiến "vị thế chưa thể lay chuyển" của họ trên thị trường PC, nhất là với HP. Trong Quý 1/2018, riêng hãng HP đã nắm giữ doanh số với hơn 13,6 triệu máy, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm tới 22,6 % thị phần trên toàn thị trường máy tính.
 
Kế đến là Lenovo. Hãng này từng đứng ở "Ngôi vương", cao nhất thị trường, nhưng nay đang bị chững lại và "tụt hạng" một cách khó hiểu. Thống kê mới đây cho thấy, công ty này đã bán được tổng cộng 12,3 triệu máy, bằng doanh số cùng kỳ năm 2017 và chiếm 20,4% thị phần.
 
Tiếp theo là Dell, hiện giữ vị trí thứ ba với 10,1 triệu máy bán ra và chiếm 16,9% thị phần. Acer đứng thứ 4 với doanh số 4 triệu máy và thị phần 6,8%, giảm từ mức 7,3% hồi năm ngoái.
 
Riêng Apple, thống kê trong Quý 1/2018 đã ghi nhận mức doanh số sụt giảm tới 4,8% so với cùng kỳ năm trước. Công ty công nghệ hàng đầu nước Mỹ này chỉ bán được hơn 4 triệu máy và chiếm 6,6% thị phần, giảm từ mức 7% so với Quý 1/2017.
 
Theo các chuyên gia, nếu thị trường PC toàn cầu bị suy giảm thì việc doanh số PC của Apple bán ra trong quý vừa qua bị sụt giảm không phải điều đáng nói. Tuy nhiên cả Apple, Acer hay Asus đều ghi nhận có quý kinh doanh khá tồi tệ, do không thu hút được khách hàng, trong khi lượng PC bán ra trên toàn cầu vẫn được diuy trì và có phần tăng so với năm trước.
 
Các chuyên gia của IDC cũng dự báo, trong những quý tới, nhu cầu về máy tính mới có thể sẽ tăng trở lại hoặc ít nhất giữ cân bằng như hiện nay. Sự tăng trưởng này phần lớn nhờ ngành công nghiệp game đang trên đà phát triển mạnh mẽ, IDC lý giải.
 
Ngoài ra, những dòng laptop cao cấp cũng đang có mức tăng trưởng doanh số ấn tượng trong Quý 1/2018 vừa qua. IDC cũng dự báo những dòng laptop cao cấp này sẽ tiếp tục theo đà đi lên từ nay cho đến năm 2020. 

Nguồn tin: www.pcworld.com.vn