Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Sốc với doanh số smartphone của Sony trong quý II/2018

Sốc với doanh số smartphone của Sony trong quý II/2018
Dân trí Sony vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2018, trong đó đáng chú ý nhất chính là doanh số của smartphone khiến nhiều người phải sốc, không phải vì doanh số lớn mà bởi vì... thấp đến mức bất ngờ.

Sony vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2018 (quý I/2018 theo lịch tài khóa của công ty), trong đó hãng công nghệ Nhật Bản đã đạt được doanh thu 1.953,5 tỷ Yên (tương đương 17,4 tỷ USD), tăng 5% so với 1.858,1 tỷ Yên (16,6 tỷ USD) mà hãng đã đạt được ở cùng kỳ năm ngoái. Trong đó Sony đạt lợi nhuận 195 tỷ Yên (1,74 tỷ USD), tăng 24% so với lợi nhuận 157,6 tỷ Yên (1,4 tỷ USD) mà hãng đạt được trong quý II/2017.

Sốc với doanh số smartphone của Sony trong quý II/2018 1
Doanh số liên tục sụt giảm, liệu Sony đã cân nhắc đến việc rút lui khỏi thị trường smartphone?

Dù đã đạt mức tăng về lợi nhuận nhưng một con số trong báo cáo tài chính của Sony khiến nhiều người phải giật mình, đó là trong 3 tháng vừa qua, hãng công nghệ Nhật Bản chỉ bán được 2 triệu chiếc smartphone trên toàn cầu, sụt giảm mạnh so với 3,4 triệu máy bán ra ở cùng kỳ năm ngoái. Đây là một con số có thể gây sốc cho nhiều người nếu so sánh với 41,3 triệu chiếc iPhone mà Apple đã bán ra trong cùng thời điểm, đặc biệt khi Sony từng là một “ông lớn” trên thị trường điện thoại di động.

Sự sụt giảm về doanh số smartphone của Sony chủ yếu từ sự quay lưng của người dùng tại thị trường châu Âu và ngay tại chính quê nhà Nhật Bản.

Tổng cộng 2 triệu chiếc smartphone chỉ mang về cho Sony tổng doanh thu 1,18 tỷ USD trong quý vừa qua, giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với con số đáng thất vọng trong quý II/2018, Sony đã phải giảm chỉ tiêu doanh số trên thị trường smartphone trong năm 2018 xuống còn 9 triệu chiếc, với doanh thu 5,74 tỷ USD. Trước đó, Sony đã từng đặt ra mục tiêu sẽ bán được 10 triệu chiếc smartphone, mang về doanh thu 5,74 tỷ USD trong cả năm 2018. Trong năm 2017, Sony đã tiêu thụ được tổng cộng 13 triệu chiếc smartphone.

Doanh số smartphone gây thất vọng nhưng doanh số máy chơi game của Sony lại mang lại tích cực cho hãng công nghệ Nhật Bản, khi doanh thu từ bộ phận này tăng đến 36% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 472 tỷ Yên (4,2 tỷ USD). Lợi nhuận từ việc kinh doanh máy chơi game và các tựa game của Sony cũng tăng 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 83,5 tỷ Yên (746 triệu USD).

Trong thời gian tới, Sony cho biết sẽ cắt giảm chi phí hoạt động của bộ phận di động để có thể giúp hãng kiếm được lợi nhuận trên thị trường smartphone. Tuy nhiên dường như Sony đang đi vào “vết xe đổ” của HTC trước đây, khi liên tục mất đi thị phần và không còn chỗ đứng trên thị trường smartphone.

Với việc doanh số smartphone ngày càng sụt giảm trong khi những bộ phận khác vẫn “ăn nên làm ra”, liệu Sony có còn tiếp tục cố gắng để bám trụ trên thị trường smartphone, hay rút lui để tập trung vào những mảng khác?

Trước đó Sony cũng đã từ bỏ thị trường máy tính cá nhân và bán đi thương hiệu Vaio rất được yêu thích của mình, do vậy sẽ không quá ngạc nhiên khi trong tương lai, thương hiệu Xperia nổi tiếng của Sony sẽ thuộc sở hữu của một hãng khác và Sony sẽ rút lui hoàn toàn khỏi thị trường smartphone.

T.Thủy

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí