Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Sợ ế, Qualcomm giảm phí cấp phép sáng chế 5G

Sợ ế, Qualcomm giảm phí cấp phép sáng chế 5G
Đây được xem là một "hành động xuống nước" của Qualcomm, nhằm níu kéo các nhà sản xuất smartphone tiếp tục sử dụng chip 5G của hãng, trong đó có Apple.
Theo trang tin công nghệ PhoneArena, trong vài năm gần đây, Qualcomm đã bị nhiều hãng công nghệ chỉ trích về sự độc quyền trong hệ thống cấp phép bằng sáng chế của hãng và một số nhà sản xuất đã tính đến việc đổi sang dòng chip của một nhà cung ứng khác, thậm chí có nhà sản xuất (như Apple chẳng hạn) còn chuyển hướng tự sản xuất chip cho riêng mình giống như Samsung đã và đang làm.
Sợ ế, Qualcomm giảm phí cấp phép sáng chế 5G 1
Qualcomm vừa tuyên bố sẽ giảm chi phí cấp phép sáng chế 5G. Ảnh chỉ để minh họa.
Nhằm "níu kéo" các hãng sản xuất smartphone tiếp tục dụng chip của mình, sáng ngày 2/5, Qualcomm đã thông báo rằng, họ đang chuyển sang mô hình cấp phép chi phí thấp hơn cho các sản phẩm 5G của công ty. Trong thông báo mới nhất này, dù nhắm vào tất cả nhà sản xuất smartphone, nhưng trọng tâm của Qualcomm vẫn hướng vào Apple – công ty đang có một số vụ kiện với Qualcomm liên quan đến bằng sáng chế và tiền bản quyền. 
 
Liên quan đến vụ việc này, trước đó Apple đã từng tuyên bố rằng, họ sẽ "rời bỏ" Qualcomm trong vai trò nhà cung cấp chip sóng (modem) cho các mẫu iPhone 2018.
 
Hiện các nhà sản xuất smartphone có 2 tùy chọn cấp phép khi giao dịch (mua lại bản quyền bằng sáng chế) với Qualcomm. Đó là, họ có thể cung cấp giấy phép hoàn chỉnh với chi phí bằng 5% giá trị một chiếc smartphone; hoặc cấp phép cho các bằng sáng chế thiết yếu tiêu chuẩn với chi phí bằng 3,5% chi phí thiết bị - bao gồm các phần cần thiết để thiết bị kết nối với mạng không dây. Và hầu hết các nhà sản xuất đều lựa chọn cả 2 bộ bằng sáng chế này cho sản phẩm của mình. 
 
Tuy nhiên, với thông báo mới của Qualcomm, hiện hãng đã giúp các nhà sản xuất điện thoại dễ dàng hơn khi miễn phí bằng sáng chế công nghệ 5G cho bất kỳ nhà sản xuất smartphone nào khi họ đăng ký sử dụng cả 2 bộ bằng sáng chế đã nêu ở trên, của hãng.
 
Qualcomm đã buộc phải làm điều này sau khi làm việc với các nhà chức trách quản lý mảng công nghệ của Trung Quốc hồi năm 2015. Theo đó, có hơn 100 nhà sản xuất thiết bị cầm tay của Trung Quốc đã đăng ký trả 3,25% (thấp hơn mức mà Qualcomm đã đưa ra) để nhận được giấy phép bằng sáng chế 3G và 4G của Qualcomm để sản xuất ra các dòng điện thoại thông minh. Và quyết định miễn phí bằng sáng chế công nghệ 5G (của Qualcomm) như đã nói chính là nhờ sự thỏa thuận giữa Qualcomm với các nhà chức trách của Trung Quốc trước đó.
 
Alex Rogers, phó chủ tịch điều hành kiêm người đứng đầu bộ phận bằng sáng chế của Qualcomm cho biết: "Những gì chúng tôi làm là cung cấp nhiều công nghệ hơn, nhiều hơn (sở hữu trí tuệ) trong các gói bằng sáng chế mà không tăng chi phí".
 
Cũng liên quan đến vụ việc, vào tuần trước, Qualcomm đã thông báo rằng, họ sẽ đánh giá tiền bản quyền trên 400USD đầu tiên của giá bán chiếc smartphone. Trước đây, giới hạn này được Qualcomm đặt ra ở mức 500USD. Alex Roger gọi đây là "một hành động thân thiện của Qualcomm" và trong phát biểu của mình, Qualcomm cũng ngầm đề cập đến 2 công ty là Apple và Huawei. 

Nguồn tin: www.pcworld.com.vn