Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Samsung phải bồi thường cho Apple 539 triệu USD vì sao chép thiết kế iPhone

Samsung phải bồi thường cho Apple 539 triệu USD vì sao chép thiết kế iPhone
Tới nay, những vụ kiện về sử dụng trái phép các quyền sở hữu trí tuệ trong ngành công nghiệp công nghệ không còn là điều gì mới mẻ.

Tuy nhiên, cuộc chiến kéo dài nhiều năm qua giữa hai đại gia Apple và Samsung vừa có một bước tiến mới đáng kinh ngạc khi hãng điện tử Hàn Quốc bị yêu cầu phải bồi thường cho đối thủ Mỹ 539 triệu USD với lý do đã sao chép các thiết kế iPhone một cách trắng trợn.

Samsung phải bồi thường cho Apple 539 triệu USD vì sao chép thiết kế iPhone 1
Không chỉ iPhone, mà cả iPad cũng đã từng bị Samsung sao chép kiểu dáng.

Trước đây, một phiên tòa năm 2011 đã từng xác định Samsung phải chịu trách nhiệm về việc vi phạm ít nhất 5 sáng chế của Apple liên quan đến điện thoại thông minh, trong đó bao gồm cả kiểu dáng viền máy cong; cách sắp xếp các biểu tượng trên màn hình Home; và mô tả sử dụng nói chung của máy.

Về nguyên tắc, các thẩm phán sẽ phải xác định xem liệu Samsung sẽ phải bồi thường với con số được tính dựa trên doanh thu của các mẫu sản phẩm hoàn thiện, hay chỉ các linh kiện vi phạm. Trước đây, nhà sản xuất các dòng điện thoại Galaxy từng đối mặt khoản phạt lên tới 1,05 tỷ USD trong vụ kiện này vào năm 2012, nhưng sau đó đã chấp nhận nộp khoản bồi thường 399 triệu USD. Tuy nhiên, việc tính toán các khoản bồi thường sao cho vẹn toàn vẫn khiến giới chức tư pháp gặp khó sau đó, kể cả khi Tòa án tối cao Mỹ mở lại hồ sơ xét xử vụ việc vào năm 2016.

Sau hai năm quay cuồng với các vấn đề pháp lý, Apple và Samsung gần đây đều đưa ra những lý lẽ riêng của mình nhằm đạt được kết quả xét xử có lợi nhất. Apple muốn được bồi thường thiệt hại lên tới hàng tỷ USD, còn Samsung lại muốn khoản phạt "nhẹ nhàng" chỉ 28 triệu USD. Tuy nhiên, phán xét cuối cùng của Tòa án tối cao Mỹ đã "chốt" mức bồi thường tăng cường ở ngưỡng 140 triệu USD. Như vậy, nếu cộng với con số 399 triệu USD mà Samsung đã từng bồi thường cho Apple, tổng số tiền bồi thường do hành vi sao chép thiết kế iPhone mà nhà sản xuất các dòng máy Galaxy phải chi ra đã lên tới 539 triệu USD.

Samsung phải bồi thường cho Apple 539 triệu USD vì sao chép thiết kế iPhone 2
Không chỉ iPhone, mà cả iPad cũng đã từng bị Samsung sao chép kiểu dáng.

Theo giới phân tích, việc vụ kiện khép lại với phần thắng tuyệt đối nghiêng về Apple thực sự là một thành công lớn của hãng công nghệ Mỹ, không chỉ vì số tiền bồi thường (bởi con số này vốn chỉ bằng lợi nhuận trong 2 tuần của mảng kinh doanh thiết bị di động Samsung). Hơn thế, nó là tiền đề cho rất nhiều các vụ kiện liên quan tới sao chép và vi phạm các sáng chế giữa hai bên lâu nay, với ưu thế rõ ràng nghiêng về Apple. Mặt khác, tác động của nó tới thị trường tiêu dùng cũng rất rõ ràng, khi người dùng thường có xu hướng quay lưng lại với các sản phẩm "nhái".

Sau khi kết quả xét xử được công bố, cả hai đại gia công nghệ đều đưa ra thông cáo riêng của mình về vụ việc. Trong đó, Apple tỏ ra hài lòng với phán quyết, và khẳng định vụ kiện không chỉ vì tiền mà còn để đấu tranh giành lại quyền lợi cho đội nghĩ thiết kế vốn đã làm việc không mệt mỏi, đồng thời bảo vệ giá trị các sản phẩm sáng tạo của mình.

Về phần mình, Samsung chấp nhận "thua cuộc" và chỉ cho biết sẽ xem xét mọi phương án nhằm đảm bảo "phán xét lần này không trở thành rào cản đối với việc cạnh tranh bình đằng, làm trì trệ khả năng sáng tạo của các công ty khác và người tiêu dùng".

Nguồn tin: www.pcworld.com.vn