Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Nokia 6.1 Plus: "ngon" cho dân ghiền Android nguyên bản

Nokia 6.1 Plus: "ngon" cho dân ghiền Android nguyên bản
Nokia 6.1 Plus hấp dẫn với bản Android gốc mượt mà, không ứng dụng rác, cấu hình khỏe, màn hình đẹp, sạc pin nhanh, camera tốt trong điều kiện ánh sáng thuận lợi. Tuy nhiên, thời gian dùng pin của máy vẫn chưa thật ấn tượng, AI trợ lực cho camera chưa mạnh.
  • Huawei Nova 3i: bộ nhớ trong 128GB, giá chỉ 6,99 triệu đồng
  • Samsung Galaxy A6+: lựa chọn đắt giá trong phân khúc tầm trung
  • Huawei P20 Pro: Dáng vẻ kiêu sa, hiệu năng hàng khủng
  • Honor 10: giá tầm trung... nhưng hiệu năng tầm cao, tích hợp camera thông minh
  • Nokia 1: bước khởi đầu hoàn hảo

Nokia 6.1 Plus về cơ bản có thể xem là phiên bản quốc tế của mẫu Nokia X6 vốn là đại diện đầu tiên gắn mác Nokia được HMD Global thiết kế theo phong cách màn hình tai thỏ. Nokia 6.1 Plus cũng đã chính thức được HMD Global mang về thị trường Việt Nam hồi cuối tháng 8/2018 với mức giá 6,59 triệu đồng cho cả 3 tùy chọn màu sắc là xanh, đen và trắng.

Ngoài sự khác biệt về màu sắc, bộ sưu tập Nokia 6.1 Plus có mặt tại thị trường Việt Nam đều có điểm chung là thiết kế khung xương kim loại kết hợp vật liệu kính tạo nên một sản phẩm trông bóng bẩy, trẻ trung. Nokia 6.1 Plus cũng không kém phần hiện đại khi mang phong cách thiết kế tai thỏ, giao tiếp USB Type-C hứa hẹn mang đến khả năng sạc pin siêu tốc. Như PC World Vietnam từng thông tin, Nokia 6.1 Plus cũng là một thành phần thuộc chương trình Android One của Google, nên sản phẩm mới này ngoài việc được cài đặt sẵn Android 8.1 nguyên bản còn được đảm bảo không cài đặt sẵn các phần mềm không cần thiết, giúp tối ưu không gian lưu trữ và trải nghiệm cho người dùng.

Nokia 6.1 Plus: "ngon" cho dân ghiền Android nguyên bản 1
Nokia 6.1 Plus có thiết kế màn hình tai thỏ hiện đại.

Về cấu hình, Nokia 6.1 Plus được trang bị màn hình 5,8 inch (19:9) hỗ trợ độ phân giải Full HD+, bộ xử lý Qualcomm Snapdragon 636 được khẳng định nhanh hơn 40% so với thế hệ trước, kết hợp cùng 4GB dung lượng RAM hứa hẹn mang lại những trải nghiệm mượt mà trong hầu hết tác vụ hằng ngày. Mẫu smartphone này cũng được HMD Global trang bị sẵn bộ nhớ trong dung lượng 64GB, khe cắm thẻ microSD, 2 SIM và ứng dụng công nghệ sạc nhanh qua ngõ USB Type-C cho pin dung lượng 3.060mAh.

Nokia 6.1 Plus sở hữu camera kép 16MP+5MP ở mặt lưng, camera selfie 16MP ở mặt trước. Theo thông tin từ nhà sản xuất, Nokia 6.1 Plus đương nhiên hỗ trợ tính năng Boothie (sử dụng kết hợp đồng thời camera trước và sau). Người dùng cũng có thể kích hoạt AI trên cả camera trước và sau cùng lúc, mang lại những trải nghiệm chụp ảnh thú vị. Nokia 6.1 Plus còn hỗ trợ tính năng Dual-Sight cho phép người dùng livestream trực tiếp cùng chế độ Boothie trên FaceBook và Youtube.

Có mặt tại Test Lab là mẫu Nokia 6.1 Plus màu xanh dương trông lịch lãm và sang trọng với các chi tiết kim loại sáng bóng viền quanh cụm camera kép và cảm biến vân tay ở mặt lưng. Nhờ ứng dụng kiểu thiết kế khung viền màn hình mảnh mai, nên Nokia 6.1 Plus với màn hình 5,8 inch thực sự gọn gàng, vừa vặn với cả những người tham gia thử nghiệm sở hữu đôi bàn tay nhỏ. Có thể khẳng định Nokia 6.1 Plus là một mẫu smartphone đẹp về kiểu dáng. So với tổng thể kích thước thân máy, các nút chức năng được bố trí vừa tầm tay cho các hoạt động hằng ngày. Test Lab có thể vô tư di chuyển từ khu vực cạnh dưới màn hình đến cạnh trên màn hình khi cần truy cập nhanh thanh Notification khá dễ dàng. Tiếc là cách nhà sản xuất bố trí cảm biến nhận dạng dấu vân tay trên Nokia 6.1 Plus thực sự khiến Test Lab khó lòng định vị khi mới làm quen với thiết bị. Bên cạnh đó, loa ngoài của Nokia 6.1 Plus cũng có thiết kế lỗ thoát âm khá nhỏ, dễ khiến loa bị che khuất khi cầm máy. May mắn là cảm biến nhận dạng dấu vân tay của Nokia 6.1 Plus thực sự nhanh nhạy. Một khi đã quen, người dùng chỉ cần 1 cú chạm nhẹ là ngay lập tức giao diện màn hình Home đã hiện ra trước mắt.

Nokia 6.1 Plus: "ngon" cho dân ghiền Android nguyên bản 2
Nokia 6.1 Plus cũng được trang bị camera kép, song chất lượng ảnh chụp chỉ thật ngon trong môi trường ánh sáng thuận lợi.

So với các sản phẩm cùng tầm giá, chất lượng hiển thị của Nokia 6.1 Plus hoàn toàn không có gì đáng để phàn nàn. Với Nokia 6.1 Plus, khung hình 5,8 inch cho màu sắc hình ảnh, độ sắc nét tốt như mong đợi. Nokia 6.1 Plus vẫn giữ được điểm son là khả năng tái tạo hình ảnh có chiều sâu, sắc đen tốt góc quan sát rộng và khả năng hiển thị tốt ngoài trời. Tuy vậy, sẽ thật trọn vẹn nếu như kích thước phông chữ mặc định không quá nhỏ để khi tăng size, một số tên gọi biểu tượng trong thanh Notification khi Việt hóa không bị thiếu nét trông khó coi.

Như đã đề cập, Nokia 6.1 Plus được ứng dụng công nghệ sạc nhanh. Trải nghiệm thực tế cho thấy trong vòng 1 giờ sạc, Nokia 6.1 Plus có thể đạt 86% mức dung lượng pin. Thử rút ngắn thời gian sạc xuống mức 30 phút, pin dung lượng 3.060mAh của Nokia 6.1 Plus có thể đạt 60% mức dung lượng từ mức 25%.

Nokia 6.1 Plus: "ngon" cho dân ghiền Android nguyên bản 3
Hiệu năng của Nokia 6.1 Plus đủ sức cân những tựa game nặng, lẽ đương nhiên thiết lập đồ họa game sẽ phải gia giảm nhiều.

Về hiệu năng, Nokia 6.1 Plus với cấu hình phần cứng như đã đề cập từ đầu bài cơ bản thừa sức hoàn thành tốt các tác vụ sử dụng hằng ngày, từ lướt web, Facebook, Zalo, chỉnh sửa và xuất hình ảnh chất lượng cao bằng Lightroom cho đến giải trí với game. Lẽ đương nhiên, với những tựa game nặng đòi hỏi nhiều sức mạnh đồ họa như PUBG, thiết lập đồ họa game sẽ không thể ngon như những mẫu smartphone trang bị SoC mạnh hơn.

Nếu là fan ruột của Android, người dùng hẳn sẽ cảm thấy yêu thích Nokia 6.1 Plus vì máy hoàn toàn không được cài cắm bất kỳ phần mềm rác nào. Với Nokia 6.1 Plus, người dùng chỉ có duy nhất giao diện Android gốc với khả năng vận hành “mướt”, dung lượng bộ nhớ còn trống nhiều (hơn 52GB), thích hợp cho việc lưu trữ hình ảnh hoặc cài đặt thêm ứng dụng yêu thích về sau. Ngay cả khi chưa từng làm quen với Android, bạn cũng sẽ không khó để kiểm soát toàn bộ hệ thống. HDM Global gần đây cũng cho biết sẽ sớm phát hành bản Android 9.0 Pie và hy vọng fan Nokia sẽ không phải chờ đợi lâu nữa.

Nokia 6.1 Plus: "ngon" cho dân ghiền Android nguyên bản 4
Tốc độ đọc/ghi bộ nhớ tích hợp của Nokia 6.1 Plus hoàn toàn không thua kém đối thủ trong tầm giá.

Riêng với camera, Nokia 6.1 Plus được HMD Global trang bị camera kép ở mặt lưng với khả năng chụp và lưu lại thông tin độ sâu trường ảnh và hỗ trợ tái lấy nét (re-focus) ảnh đã chụp. Để chụp ảnh với khả năng làm mờ hậu cảnh, Nokia 6.1 Plus cung cấp chế độ chụp Live Bokeh ngay trong giao diện chụp ảnh. Một khi chọn chế độ chụp ảnh này, người dùng có thể tinh chỉnh độ mờ hậu cảnh trước khi chụp ngay trong giao diện chụp ảnh. Riêng với ảnh đã chụp, người dùng sẽ mất công hơn nếu muốn tái lấy nét hoặc tùy chỉnh độ mờ hậu cảnh vì chức năng Bokeh Editor được giấu khá kỹ.

Nokia 6.1 Plus: "ngon" cho dân ghiền Android nguyên bản 5
Độ chi tiết ảnh chụp từ camera chính trong môi trường ánh sáng thuận lợi tốt như mong đợi.

Xuyên suốt quá trình trải nghiệm, Test Lab nhận thấy Nokia 6.1 Plus trong môi trường ánh sáng thuận lợi cho kết quả rất khả quan. Camera chính của Nokia 6.1 Plus trong hầu hết bối cảnh thử nghiệm đều cho thấy khả năng bắt nét nhanh, song tốc độ chụp đôi khi có phần chậm (shutter lag). Dù môi trường ánh sáng thử nghiệm vẫn thuận lợi, nhưng nếu di chuyển camera nhẹ trong lúc chụp và đúng vào thời điểm camera bắt đầu ghi hình, kết quả thu được đôi khi bị sai nét tựa như tình trạng back focus trên một số ống kính for. Ngoại trừ việc đôi khi bị tình trạng back focus, camera chính của Nokia 6.1 Plus cơ bản cho màu sắc hình ảnh và độ chi tiết tốt so với tầm giá. Lưu ý rằng với môi trường thiếu sáng, khả năng chụp ảnh của Nokia 6.1 Plus sẽ cho thấy nhiều hạn chế rõ rệt như noise, thời gian lấy nét lâu hơn và đương nhiên tốc độ chụp cũng ảnh hưởng nhiều. Trong những shot hình xóa phông, Nokia 6.1 Plus cho kết quả “vừa đủ xài”. Chất lượng ảnh chụp với phông nền làm mờ các đối tượng ngoài vùng lấy nét trông hài hòa dù đã kéo hết mức xóa phông trên máy.

Nokia 6.1 Plus: "ngon" cho dân ghiền Android nguyên bản 6
Khả năng tái tạo màu sắc hình ảnh của camera tích hợp 'ngon'.

Chất lượng ảnh selfie với camera 16MP cũng được xếp vào mức khá bởi khả năng tái hiện độ chi tiết, độ bão hòa màu sắc. Nokia 6.1 Plus cũng hỗ trợ chế độ làm đẹp selfie nhưng thiết nghĩ, kết quả tự nhiên trông vẫn ổn hơn khi kích hoạt chế độ làm đẹp được lập trình này.

Nhìn chung, Nokia 6.1 Plus là một mẫu smartphone ngon cho dân ghiền Android nguyên bản. Máy cũng mang phong cách thiết kế tai thỏ nhỏ nhắn hợp thời, màn hình đẹp, phần cứng khỏe. So với Remi Note 5, Nokia 6.1 Plus cơ bản không khác nhiều về cấu hình, có chăng là sản phẩm cạnh tranh sở hữu pin dung lượng cao hơn. Nhưng bù lại, Nokia 6.1 Plus được hứa hẹn có thể lên đời với bản Android mới nhất, máy cũng gọn nhẹ, cơ động hơn và thời gian sạc cũng được rút ngắn đáng kể. Thiết nghĩ, nếu Nokia 6.1 Plus được mạnh tay nâng cấp camera hơn nữa, sản phẩm sẽ là một lựa chọn ngon cho hầu hết mọi người.

Một số hình ảnh chụp thử từ Nokia 6.1 Plus: 

 

Thêm hình ảnh chi tiết Nokia 6.1 Plus: 

 

 

Nokia 6.1 Plus: "ngon" cho dân ghiền Android nguyên bản 7

Nguồn tin: www.pcworld.com.vn