Tin giải trí khoa học

https://eneoia.com:443


Nhiều tính năng “đỉnh” sẽ có trên smartphone cao cấp vào năm sau

Nhiều tính năng “đỉnh” sẽ có trên smartphone cao cấp vào năm sau
Dân trí Qualcomm đã đặt biệt danh cho thế hệ chip di động cao cấp Snapdragon 865 mới ra mắt của mình là “Quái vật” (The Beast) với những cải tiến về tính năng cũng như sức mạnh hiệu suất.

Sau khi giới thiệu chip di động cao cấp Snapdragon 865 trong ngày đầu tiên, tại ngày thứ hai của Hội nghị Snapdragon Summit đang được diễn ra tại Maui (Hawaii, Mỹ), Qualcomm đã tiếp tục công bố thêm nhiều thông tin chi tiết về thế hệ chip mà hãng đặt cho biệt danh là “The Beast” (Quái vật) này.

Snapdragon 865 sẽ được trang bị trên các mẫu smartphone cao cấp trong năm 2020, do vậy, với những tính năng mà chip di động này có thể làm được cũng đã phần nào hé lộ được các tính năng mà các mẫu smartphone “bom tấn” được trang bị vào năm sau.

“Vi xử lý Snapdragon 865 hỗ trợ các tính năng và kết nối 5G tiên tiến nhất thế giới, nhằm nâng cao hiệu suất của thiết bị di động,” ông Alex Katouzian, Phó chủ tịch cấp cao và tổng giám đốc của Qualcomm Technologies, Inc., phát biểu. “Đó là bước tiến lớn của Qualcomm trong hơn 30 năm lãnh đạo và đổi mới.”

Dưới đây là những tính năng mới ấn tượng mà Qualcomm trang bị cho chip di động Snapdragon 865 mới của mình, hứa hẹn mang đến thêm những cải tiến cho các mẫu smartphone cao cấp vào năm sau:

Cải thiện hiệu suất ấn tượng

Một trong những cải tiến ấn tượng nhất trên Snapdragon 865 đó là cải thiện hiệu suất xử lý của chip di động này.

Nhiều tính năng “đỉnh” sẽ có trên smartphone cao cấp vào năm sau 1

Snapdragon 865 giúp cải thiện hiệu suất thêm 25% và cũng tiết kiệm năng lượng thêm 25% so với thế hệ cũ

Snapdragon 865 sử dụng CPU Kryo 585 mới nhất, bao gồm 8 nhân, trong đó một nhân có xung nhịp cao nhất lên đến 2.84GHz, 3 nhân có xung nhịp cao 2.4GHz và 4 nhân tiết kiệm năng lượng với xung nhịp 1.8GHz.

Qualcomm cho biết Snapdragon 865 cải thiện hiệu suất thêm 25% và đồng thời tiết kiệm năng lượng hơn 25% so với thế hệ Snapdragon 855 cũ.

Tích hợp kèm Snapdragon 865 là bộ vi xử lý đồ họa Adreno 650 mà Qualcomm cho biết sẽ cải thiện hiệu suất xử lý đồ họa thêm 25% so với thế hệ cũ. Đặc biệt, với Snapdragon 865, lần đầu tiên Qualcomm trang bị tính năng cho phép nâng cấp driver cho vi xử lý đồ họa trên smartphone, tương tự như khi người dùng nâng cấp driver cho card đồ họa trên máy tính. Điều này sẽ giúp cập nhật các phần mềm để giúp cải thiện hiệu suất của vi xử lý đồ họa trong tương lai nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dùng.

Modem 5G thế hệ mới, kết nối siêu nhanh

Chip Snapdragon 865 được trang bị modem 5G X55 thế hệ mới, có thể đạt được tốc độ tải tối đa lên đến 7,5Gbps, một sự nâng cấp ấn tượng so với tốc độ tải 5Gbps của modem X50 được trang bị trên chip Snapdragon 855 ra mắt vào năm ngoái.

Quan trọng hơn, modem 5G X55 hỗ trợ dải tần 5G rộng hơn, đặc biệt trong phạm vi dưới 6GHz, giúp hỗ trợ tất cả các vùng và băng tần chính bao gồm mmWave và sub-6 ở cả hai tần số TDD và FDD.

Bên cạnh đó, chip Snapdragon 865 còn hỗ trợ kết nối chuẩn Wi-Fi 6, giúp người dùng có thể kết nối tốc độ mạng Wi-Fi tối đa lên đến 1,8Gbps, ngay cả trong điều kiện có nhiều thiết bị đang cùng kết nối mạng Wi-Fi.

Hỗ trợ camera tối đa lên đến 200 megapixel cùng nhiều tính năng ấn tượng

Snapdragon 865 được trang bị bộ xử lý hình ảnh với khả năng xử lý lên đến 2 gigapixel/giây, cho phép người dùng có thể quay ở chế độ 4K HDR với hơn một tỷ cấp độ màu sắc khác nhau. Đặc biệt, Snapdragon 865 sẽ là chip di động đầu tiên hỗ trợ camera với độ phân giải lên đến 200 megapixel, khả năng quay video 8K, tính năng quay video siêu chậm với tốc độ 960 khung hình/giây ở độ phân giải 720p mà không bị giới hạn về thời gian (có thể quay đoạn video bao lâu tùy thích)...

Nhiều tính năng “đỉnh” sẽ có trên smartphone cao cấp vào năm sau 2

Snapdragon 865 cho phép smartphone có thể tích hợp camera lên đến 200 megapixel

Khả năng xử lý trí tuệ nhân tạo trên Snapdragon 865 cũng cho phép nhận diện chính xác và nhanh chóng các đối tượng, khung cảnh, vật thể có trong ảnh để xử lý nhằm tăng chất lượng hình ảnh sau khi chụp.

Cải thiện hiệu năng cho game thủ

Qualcomm cũng cải thiện nhiều tính năng để giúp những chiếc smartphone dành cho game thủ có thể tạo được sự khác biệt hơn so với các mẫu smartphone thông thường. Có thể kể đến như Snapdragon 865 hỗ trợ smartphone với màn hình có tần số làm tươi lên đến 144Hz (thay vì chỉ 120Hz như trên Snapdragon 855), tương đương với tần số làm tươi trên các màn hình máy tính cao cấp. Điều này sẽ giúp làm giảm độ trễ tối đa và tăng độ mượt khi người dùng chơi game trên smartphone.

Nhiều tính năng “đỉnh” sẽ có trên smartphone cao cấp vào năm sau 3

Snapdragon 865 sẽ giúp những mẫu smartphone dành cho game thủ có thể trang bị màn hình với tần số làm tươi lên đến 144Hz

Qualcomm cũng tự tin khả năng xử lý đồ họa của Snapdragon 865 tương tự như trên máy tính, đáp ứng được những tựa game với đồ họa mượt và chi tiết không thua kém gì các tựa game trên máy tính.

Trí tuệ nhân tạo thông minh hơn

Qualcomm hứa hẹn khả năng xử lý trí tuệ nhân tạo trên Snapdragon 865 sẽ thông minh hơn so với chip Snapdragon 855 trước đây, khi trang bị cho chip mới của mình bộ xử lý AI Engine thế hệ thứ 5, với khả năng xử lý tăng gấp đôi so với thế hệ thứ 4 ra mắt vào năm ngoái, đồng thời tiết kiệm năng lượng hơn 35%.

Bên cạnh Qualcomm AI Engine, Qualcomm Sensing Hub cung cấp tính năng giúp thiết bị di động nhận biết được môi trường xung quanh mà chỉ tiêu tốn một lượng năng lượng rất nhỏ để không ảnh hưởng đến thời lượng pin. Các cảm biến và hệ thống nhận dạng âm thanh thông minh còn hỗ trợ công cụ AI, hỗ trợ hệ thống phát hiện giọng nói giúp trợ lý ảo nghe các yêu cầu của người dùng rõ và to hơn.

Qualcomm cũng cho biết khả năng xử lý siêu tốc của Snapdragon 865 sẽ giúp người dùng có thể xử lý các tác vụ liên quan đến trí tuệ nhân tạo, chẳng hạn nhận diện giọng nói... trực tiếp ngay trên smartphone mà không cần phải đưa dữ liệu lên đám mây như trước đây. Điều này sẽ giúp các dữ liệu được lưu trữ ngay trên smartphone, thay vì phải lưu trữ trên đám mây, vốn thiếu đi sự an toàn và có khả năng bị mất đi tính riêng tư.

Quang Huy
Từ Maui, Hawaii

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí