Dùng chất nhầy từ da kỳ giông để làm keo phẫu thuật

Thứ ba - 11/06/2019 09:59
Dùng chất nhầy từ da kỳ giông để làm keo phẫu thuật Dùng chất nhầy từ da kỳ giông để làm keo phẫu thuật

Các nhà khoa học Trung Quốc phát hiện chất nhầy tiết ra từ da loài kỳ giông khổng lồ (Chinese giant salamanders) có thể dùng làm keo phẫu thuật với các thuộc tính đàn hồi cao.

Các nhà khoa học Trung Quốc phát hiện chất nhầy tiết ra từ da loài kỳ giông khổng lồ (Chinese giant salamanders) có thể dùng làm keo phẫu thuật với các thuộc tính đàn hồi cao, giúp mau lành vết thương, đặc biệt thích hợp đối với các vết thương lâu lành của bệnh nhân tiểu đường .

Dùng chất nhầy từ da kỳ giông để làm keo phẫu thuật 1
Loài kỳ giông khổng lồ Trung Quốc tiết ra một chất nhầy giàu protein từ da của chúng khi bị thương - (Ảnh: Shutterstock).

Theo The Daily Mail, khi dùng keo dán phẫu thuật, các bác sĩ nhận thấy một số bệnh nhân bị dị ứng với các chất kết dính và thành phần keo cũng làm chậm quá trình lành vết thương, khiến chúng không phù hợp với bệnh nhân tiểu đường.

Mới đây, các nhà khoa học Trung Quốc đã chú ý đến loài kỳ giông khổng lồ (Chinese giant salamanders). Khi bị thương, chúng tiết ra chất nhầy giàu protein từ da dính các mô lại với nhau. Dịch tiết này cũng cải thiện độ đàn hồi của da, thu hẹp mô sẹo.

Các chuyên gia đã thu thập chất dịch nhầy từ da kỳ giông, sấy khô thành bột và sau đó hòa thêm nước rồi bôi lên da lợn bị tổn thương trong điều kiện phòng thí nghiệm. Kết quả, sản phẩm này kết dính chắc hơn keo phẫu thuật và có thuộc tính đặc biệt đàn hồi của keo tự nhiên.

So với keo hóa chất cyanoacrylate thì chất nhầy từ da kỳ giông không gây ra tác dụng phụ - kích ứng da và các triệu chứng giống như cúm. Các nhà nghiên cứu cũng thử nghiệm chất nhầy đó trên da chuột bị tổn thương. Kết quả, các vết thương da mau liền miệng và hầu như không có mô sẹo và viêm gì.

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 354
  •   Máy chủ tìm kiếm 170
  •   Khách viếng thăm 184
 
  •   Hôm nay 63,854
  •   Tháng hiện tại 1,055,437
  •   Tổng lượt truy cập 127,447,641