73.000 mảnh nhựa đi vào cơ thể người mỗi năm

Thứ năm - 05/09/2019 10:17
73.000 mảnh nhựa đi vào cơ thể người mỗi năm 73.000 mảnh nhựa đi vào cơ thể người mỗi năm

Khoảng 73.000 mảnh nhựa nhỏ xâm nhập vào cơ thể người qua thực phẩm, đồ uống và hít thở, mang theo vi khuẩn gây bệnh và gây kháng kháng sinh.

Khoảng 73.000 mảnh nhựa nhỏ xâm nhập vào cơ thể người qua thực phẩm, đồ uống và hít thở, mang theo vi khuẩn gây bệnh và gây kháng kháng sinh.

Theo một nghiên cứu mới của Đại học Y khoa Vienna (Áo), mỗi hoạt động của con người trong một ngày trung bình có thể tiếp xúc với khoảng 200 mảnh nhựa siêu nhỏ (microplastic). Trong đó, nước đóng chai là một trong những thứ có nhiều nhất vi nhựa gây hại cho sức khỏe.

Vi nhựa cũng có rất nhiều trong cơ thể các sinh vật biển. Nguyên nhân do chúng ăn rác thải đại dương và nhiễm nhựa.

"Cuối cùng thì cũng có bằng chứng về mối lo ngại bấy lâu nay. Vi nhựa mà con người ném ra môi trường đã quay lại ruột chúng ta", trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Philipp Schwabl (Đại học Y khoa Vienna) cho biết.

73.000 mảnh nhựa đi vào cơ thể người mỗi năm 1
Vi nhựa có mặt ở mọi nơi xung quanh chúng ta - (Ảnh: Eco-Business).

Kết luận này được đưa ra sau một nghiên cứu trên mẫu phân của các tình nguyện viên khắp thế giới. Trung bình nhóm nghiên cứu tìm thấy 20 mẩu vi nhựa các loại trên 10 gram phân.

Trước đó từng có nhiều nghiên cứu về vấn đề này, nhưng đều là những đánh giá ước tính. Nghiên cứu này là bằng chứng xác thực đầu tiên khẳng định trong cơ thể người có nhiễm nhựa.

Vi nhựa bao gồm rác thải nhựa, sợi tổng hợp và hạt được tìm thấy trong hầu hết các sản phẩm vệ sinh cá nhân, thực phẩm, nước uống, đồ chơi, quần áo, không khí, bụi. Phổ biến nhất là polypropylen và polyetylen-terephthalate (PET) - cả hai đều có trong bao bì thực phẩm và đồ uống.

Tác hại của vi nhựa khi xâm nhập trong cơ thể chưa được đánh giá chính xác, nhưng có một điều chắc chắn là lâu dài cơ thể người sẽ tích lũy ngày càng nhiều hóa chất độc hại. Vi nhựa có thể xâm nhập vào máu, hệ bạch huyết, gan, ảnh hưởng đến thần kinh hoặc gây nên những triệu chứng bệnh lạ.

Tiến sĩ Schwabl cho biết trung bình một người trưởng thành có 20 mảnh vi nhựa đi vào cơ thể, có nghĩa là sẽ có khoảng 73.000 mẫu nhựa trong một năm. Con số này có thể lớn hơn nhiều đối với những người sống hoặc làm việc trong môi trường ô nhiễm hoặc uống nhiều nước đóng chai.

Ngành công nghiệp sản xuất nhựa phát triển mạnh mẽ từ những năm 1950. Hơn 350 triệu tấn nhựa được sản xuất mỗi năm. Các sản phẩm từ nhựa có mặt ở mọi nơi trên thế giới, trong hầu hết vật dụng sinh hoạt.

Bản đánh giá toàn diện về bằng chứng những tác hại của vi hạt nhựa với sức khỏe con người của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong tháng 8 vừa qua cũng cho thấy sự có mặt của vi nhựa khắp nơi: trong nước biển, nước thải, nước ngọt, thực phẩm, không khí, cả nước đóng chai và nước máy.

Các hạt vi nhựa lớn hơn 150 micromet có thể được đưa ra khỏi cơ thể chúng ta mà không gây hại. Tuy nhiên, các hạt nhỏ hơn sẽ bị hấp thụ vào các cơ quan nội tạng, mang theo vi khuẩn gây bệnh và gây kháng kháng sinh.

  • Những người thích hải sản đang ăn hàng ngàn mảnh nhựa mỗi năm?
  • Chúng ta có thể ăn hơn 100 mảnh nhựa trong mỗi bữa ăn

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 245
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 239
 
  •   Hôm nay 67,847
  •   Tháng hiện tại 1,059,430
  •   Tổng lượt truy cập 127,451,634