Vũ trụ có thể “trẻ” hơn 2 tỷ năm tuổi

Thứ tư - 18/09/2019 07:23
Vũ trụ có thể “trẻ” hơn 2 tỷ năm tuổi Vũ trụ có thể “trẻ” hơn 2 tỷ năm tuổi

Vũ trụ được cho là khoảng 13,7 tỷ năm tuổi, nhưng một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng nó có thể trẻ hơn đáng kể khoảng vài tỷ năm.

Để đưa ra kết quả này, các nhà nghiên cứu đã sử dụng các tính toán mới, thực hiện các phương pháp khác nhau để tìm ra tuổi thực sự của vũ trụ .

"Chúng tôi có sự không chắc chắn rất lớn về cách các ngôi sao đang di chuyển trong thiên hà", tác giả chính của nghiên cứu, Inh Jee, thuộc Viện Max Planck, nói.

Các nhà nghiên cứu cho biết đã sử dụng một kỹ thuật mới để đưa ra tỷ lệ vũ trụ đang giãn nở cao hơn gần 18% so với nghiên cứu của các nhà khoa học đã sử dụng kể từ năm 2000.

Vũ trụ có thể “trẻ” hơn 2 tỷ năm tuổi 1
Vũ trụ được cho có “tuổi đời” trẻ hơn nhiều so với tính toán gần đây.

Sự giãn nở của vũ trụ được đo bằng hằng số Hubble (H0), nhưng theo các nghiên cứu, các kỹ thuật khác nhau "dẫn đến các ước tính không nhất quán" của phép đo.

"Các quan sát của siêu tân tinh loại Ia (SNe) có thể được sử dụng để đo H0, nhưng điều này đòi hỏi một bộ hiệu chuẩn bên ngoài để chuyển đổi khoảng cách tương đối thành khoảng cách tuyệt đối”, các nhà nghiên cứu cho biết.

Với các tính toán mới đo tốc độ giãn nở của vũ trụ, hiện là 82,4, cho thấy vũ trụ đã xấp xỉ 11,4 tỷ năm tuổi. Khi được 13,7 tỷ năm tuổi, chỉ số Hubble là 70.

Các nhà khoa học ước tính tuổi của vũ trụ bằng cách sử dụng chuyển động của các ngôi sao để đo tốc độ mở rộng của nó. Nếu vũ trụ đang giãn nở nhanh hơn, điều đó có nghĩa là nó đã đạt đến kích thước hiện tại nhanh hơn và do đó phải tương đối trẻ hơn.

Mặc dù cách tiếp cận của mới mang đến một con số hoàn toàn khác biệt cho thời đại của vũ trụ thường được sử dụng, nhưng đó không phải là cách tiếp cận duy nhất để đưa ra những con số khác nhau.

Vào những năm 1990, có một cuộc tranh luận thiên văn sôi nổi về thời đại của vũ trụ được cho là đã được giải quyết. Vào năm 2013, một nhóm các nhà khoa học châu Âu đã xem xét bức xạ còn sót lại từ Vụ nổ lớn và tuyên bố tốc độ mở rộng chậm hơn 67, trong khi đầu năm nay, nhà vật lý thiên văn đoạt giải Nobel Adam Riess đã sử dụng kính viễn vọng của NASA và đưa ra con số 74. Và một đội nghiên cứu khác vào đầu năm nay đã đưa ra 73.3.

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 115
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 112
 
  •   Hôm nay 21,228
  •   Tháng hiện tại 634,129
  •   Tổng lượt truy cập 128,252,368