Tên lửa mang vệ tinh Việt Nam được phóng thành công vào không gian

Thứ sáu - 18/01/2019 08:06
Tên lửa mang vệ tinh Việt Nam được phóng thành công vào không gian Tên lửa mang vệ tinh Việt Nam được phóng thành công vào không gian

Hơn một giờ sau khi phóng thành công, vệ tinh MicroDragon mới tách ra khỏi tên lửa đẩy để vào quỹ đạo và thực hiện nhiệm vụ quan sát.

Hơn một giờ sau khi phóng thành công, vệ tinh MicroDragon mới tách ra khỏi tên lửa đẩy để vào quỹ đạo và thực hiện nhiệm vụ quan sát.

Lúc 7h50 giờ Hà Nội, vệ tinh Việt Nam MicroDragon và 6 vệ tinh Nhật Bản rời bệ phóng bay vào quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Epsilon. Sáu vệ tinh của Nhật gồm: vệ tinh nhỏ của JAXA (200 kg); 3 vệ tinh dòng micro (60 kg) của Đại học Tohoku, ALE-1 (68 kg) của công ty ALE và 3 vệ tinh lớp cubesat (4 kg) và một số vệ tinh khác nặng từ 1 đến 3 kg.

Theo TS Phạm Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm vệ tinh Quốc gia (VNSC), sau khi phóng lên vũ trụ, MicroDragon sẽ tách khỏi tên lửa đẩy trên bầu trời Cuba. Khoảng một hoặc hai ngày sau trạm mặt đất có thể thu nhận những tín hiệu đầu tiên từ vệ tinh. Sau khoảng thời gian hoạt động thử nghiệm từ một đến ba tháng trên vũ trụ, vệ tinh sẽ vận hành ổn định.

Tên lửa mang vệ tinh Việt Nam được phóng thành công vào không gian 1

Tên lửa mang vệ tinh Việt Nam được phóng thành công vào không gian 2
Mô phỏng hành trình của tên lửa và vệ tinh.

Trước khi thực hiện tách tên lửa đẩy khỏi bệ phóng, lúc 7h25 Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) giới thiệu hình ảnh về quá trình nghiên cứu chế tạo các vệ tinh, mô phỏng quá trình vệ tinh tách khỏi tên lửa và hoạt động trong vũ trụ....

Các chuyên gia Nhật và Việt Nam có mặt tại Trung tâm điều khiển tên lửa cách bị trí đặt tên lửa 3km để quan sát.

Trước đó, các vệ tinh trên đã được lắp đặt vào tên lửa Epsilon số 4 tại Trung tâm vũ trụ Uchinoura, Nhật Bản. Các hoạt động thử nghiệm, kiểm tra đã được chuyên gia rà soát, sẵn sàng cho kế hoạch bay vào quỹ đạo của vệ tinh. Trạm mặt đất tại Nhật Bản cũng được thiết lập, sẵn sàng cho việc vận hành, phân tích dữ liệu từ vệ tinh.

Vệ tinh MicroDragon với trọng lượng 50kg do các kỹ sư thuộc VNSC thiết kế và chế tạo dưới sự hướng dẫn và hỗ trợ kỹ thuật của các chuyên gia từ JAXA và các giáo sư của Viện Kỹ thuật Công nghệ Kyushu, KyuTech.

Đây là vệ tinh thứ hai do VNSC chế tạo có nhiệm vụ quan sát vùng biển ven bờ nhằm đánh giá chất lượng nước, định vị nguồn thủy sản, theo dõi sự thay đổi các hiện tượng xảy ra ở vùng biển ven bờ.

MicroDragon sử dụng hệ 2 máy ảnh đa phổ với bộ lọc tinh thể lỏng có thể điều chỉnh (LCTF) chụp được ở 12 dải phổ (từ 412nm đến 1020nm), ảnh độ phân giải mặt đất tốt nhất là 78m, kích thước ảnh khoảng 36×48km khi vệ tinh hoạt động ở quỹ đạo 511km.

Việc có ảnh vệ tinh MicroDragon ở vị trí chụp mong muốn là cơ sở để trao đổi dữ liệu vệ tinh với cộng đồng micro trên thế giới, từ đó tăng cường khả năng đáp ứng nhanh trong các hoạt động như phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, ảnh vệ tinh MicroDragon có thể dùng để phối hợp dữ liệu với các dữ liệu viễn thám sẵn có để tìm kiếm các ứng dụng mới hay tăng cường chất lượng của ứng dụng cũ nhằm xác nhận khả năng ứng dụng của dòng vệ tinh micro.

Micro Dragon là bước tiếp theo trong quá trình làm từng bước nắm bắt và làm chủ công nghệ thiết kế, chế tạo vệ tinh của Việt Nam. Trước đó, các kỹ sư VNSC chế tạo thành công vệ tinh siêu nhỏ PicoDragon (có kích thước 10 x 10 x 11,35 cm, khối lượng 1 kg). Sau Micro Dragon, vệ tinh NanoDragon đang được nghiên cứu và phát triển tại Việt Nam do đội ngũ kỹ sư và chuyên gia của VNSC thực hiện.

  • Trực tiếp: Lễ phóng vệ tinh Micro Dragon của VIệt Nam vào vũ trụ

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 441
  •   Máy chủ tìm kiếm 142
  •   Khách viếng thăm 299
 
  •   Hôm nay 50,586
  •   Tháng hiện tại 1,042,169
  •   Tổng lượt truy cập 127,434,373