Phi hành gia trong sứ mệnh Apollo 11 qua đời

Thứ năm - 29/04/2021 13:48
Phi hành gia trong sứ mệnh Apollo 11 qua đời Phi hành gia trong sứ mệnh Apollo 11 qua đời

Michael Collins, phi hành gia trong sứ mệnh đổ bộ Mặt Trăng đầu tiên của nhân loại Apollo 11, đã chút hơi thở cuối cùng vào hôm qua ở tuổi 90.

Michael Collins , phi hành gia trong sứ mệnh đổ bộ Mặt trăng đầu tiên của nhân loại, đã trút hơi thở cuối cùng vào hôm qua ở tuổi 91.

"Hôm nay, nước Mỹ mất đi một nhà tiên phong thực thụ, phi hành gia Michael Collins, người đã cống hiến cả cuộc đời cho công cuộc khám phá không gian", Quyền Quản trị viên NASA Steve Jurczyk nhấn mạnh trong một tuyên bố hôm 28/4. "NASA tiếc thương sự mất mát của ông. Tinh thần của ông sẽ theo chúng ta khám phá những chân trời xa hơn".

Được mô tả là phi hành gia "cô đơn và bị lãng quên nhất" trong sứ mệnh Apollo 11 lịch sử, Collins đã ở lại một mình trong module chỉ huy trên quỹ đạo Mặt trăng suốt hơn 21 tiếng trong khi hai đồng nghiệp Neil Armstrong và Buzz Aldrin đáp xuống bề mặt của thiên thể và ghi danh như những người đầu tiên đi bộ trên vệ tinh tự nhiên của Trái đất.

Phi hành gia trong sứ mệnh Apollo 11 qua đời 1
Phi hành gia Michael Collins lúc sinh thời. (Ảnh: Reuters).

Theo thông cáo của gia đình, Collins qua đời vì bệnh ung thư ở thành phố Naples, bang Florida, hưởng thọ 91 tuổi. Ông đã trải qua những ngày tháng cuối đời bình yên với gia đình quây quần bên cạnh.

Tổng thống Joe Biden đã cầu nguyện cho Collins và gửi lời chia buồn với gia đình ông sau khi biết tin. "Từ vị trí trên cao so với Trái đất, ông ấy nhắc nhở chúng ta về sự mong manh của hành tinh xanh và kêu gọi chúng ta quan tâm đến nó như một kho báu", Biden nói trong một tuyên bố.

Mặc dù ít được công chúng nhớ tới hơn so với Armstrong và Aldrin, Collins viết trong cuốn tự truyện vào năm 1974 rằng ông hoàn toàn hài lòng với chiếc ghế mà mình có trên module chỉ huy, giúp hai đồng nghiệp hoàn thành nhiệm vụ trên bề mặt Mặt trăng và đưa họ quay trở về Trái đất.

Người cuối cùng còn sống trong sứ mệnh đổ bộ Mặt trăng đầu tiên của nhân loại, phi hành gia Aldrin, cũng đã bày tỏ sự tiếc thương và tôn vinh đối với đồng nghiệp. "Mike (Michael Collins) thân mến, dù bạn đã hoặc sẽ ở đâu, bạn sẽ luôn là ngọn lửa dẫn đường đưa chúng tôi lên những tầm cao và tương lai mới", Aldrin viết trên Twitter.

"Mike luôn đối mặt với những thử thách của cuộc sống một cách bình tĩnh và khiêm tốn, và thử thách cuối cùng này, sự ra đi của ông, cũng theo cách tương tự. Chúng tôi sẽ rất nhớ ông. Tuy nhiên, chúng ta cũng biết Mike đã cảm thấy may mắn như thế nào khi được sống một cuộc đời như vậy. Hãy cùng chúng tôi trân trọng và vui vẻ tưởng nhớ đến sự thông minh nhạy bén, ý thức sống có mục đích trầm lặng và quan điểm sáng suốt của ông", gia đình Collins chia sẻ thêm trong thông cáo.

  • Thiếu vật liệu xây nhà, hải ly gặm đứt cáp quang ngầm, 2.000 người mất mạng Internet
  • Căn bệnh lạ khiến người phụ nữ lăn ra ngủ bất cứ khi nào cô ấy cười
  • Chiêm ngưỡng những điểm đến cổ đại bị bỏ lỡ trên thế giới

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 371
  •   Máy chủ tìm kiếm 178
  •   Khách viếng thăm 193
 
  •   Hôm nay 48,621
  •   Tháng hiện tại 1,040,204
  •   Tổng lượt truy cập 127,432,408