“Bắn phá” các tiểu hành tinh để cứu Trái đất không dễ như… phim viễn tưởng

Thứ sáu - 15/03/2019 08:38
“Bắn phá” các tiểu hành tinh để cứu Trái đất không dễ như… phim viễn tưởng “Bắn phá” các tiểu hành tinh để cứu Trái đất không dễ như… phim viễn tưởng

Các nhà khoa học vừa cho biết, việc phá vỡ một tiểu hành tinh có nguy cơ đâm vào Trái Đất sẽ không dễ như xuất hiện trong các bộ phim khoa học viễn tưởng chúng ta vẫn thường xem.

Những người hâm mộ các bộ phim khoa học viễn tưởng có thể cho rằng con người có thể đơn giản thổi bay bất kỳ tiểu hành tinh nào trong quá trình nó chuẩn bị va chạm với Trái Đất.

Nhưng nghiên cứu mới nhất của một nhóm các nhà khoa học do NASA tài trợ từ Đại học Johns Hopkins tiết lộ rằng điều này sẽ không dễ dàng như trong phim.

Charles El Mir, nhà nghiên cứu từ Khoa Cơ khí của Đại học Johns Hopkins cho biết: "Chúng tôi từng tin rằng vật thể càng lớn thì càng dễ vỡ, bởi vì những vật thể lớn hơn có nhiều khả năng có sai sót. Tuy nhiên, những phát hiện của chúng tôi cho thấy các tiểu hành tinh mạnh hơn chúng ta từng nghĩ và cần nhiều năng lượng hơn để khiến chúng hoàn toàn tan vỡ".

“Bắn phá” các tiểu hành tinh để cứu Trái đất không dễ như… phim viễn tưởng 1
Các nhà khoa học vừa cho biết việc phá vỡ các tiểu hành tinh có nguy cơ đâm vào Trái đất là không đơn giản.

Để cho ra kết quả này, các nhà khoa học đã sử dụng một mô hình máy tính để tính toán lượng năng lượng cần thiết để phá hủy một tiểu hành tinh và phá vỡ nó thành từng mảnh.

Mô hình cho thấy, ngay sau khi một tiểu hành tinh bị bắn trúng, một miệng hố và hàng triệu vết nứt lan rộng khắp tảng đá vũ trụ, khiến các phần của nó chảy như cát.

Tuy nhiên, thay vì vỡ ra, tiểu hành tinh bị tác động chỉ còn lại một lõi bị hư hỏng lớn, sau đó tạo ra lực hấp dẫn mạnh mẽ trên các mảnh vỡ.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng kết quả cuối cùng của tác động không chỉ là một "đống đổ nát" mà là một tập hợp các mảnh vỡ được giữ lỏng lẻo với nhau bởi trọng lực.

Thay vào đó, tiểu hành tinh bị tác động vẫn giữ được sức mạnh đáng kể vì nó chưa bị nứt hoàn toàn. Điều này cho thấy sẽ cần nhiều năng lượng hơn để phá hủy các tiểu hành tinh.

Ramesh, giám đốc của Viện Vật liệu cực đoan Hopkins, nói thêm rằng chúng ta vẫn có cơ hội và "chỉ là vấn đề thời gian" để tìm cách xử lý các tiểu hành tinh ngoài Trái đất.

"Chúng ta cần có một ý tưởng tốt hơn về những gì chúng ta nên làm khi thời điểm đó đến và những nỗ lực khoa học như thế này là rất quan trọng để giúp chúng ta đưa ra những quyết định đó”, Ramesh nói.

  • NASA bắn phá tiểu hành tinh mặt trăng, bảo vệ Trái đất
  • NASA tiết lộ kế hoạch bắn tiểu hành tinh tiến gần Trái Đất

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 153
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 151
 
  •   Hôm nay 2,711
  •   Tháng hiện tại 615,612
  •   Tổng lượt truy cập 128,233,851