Văn hóa ẩm thực Noel ở quê hương ông già tuyết

Thứ tư - 05/11/2014 20:04
Văn hóa ẩm thực Noel ở quê hương ông già tuyết Văn hóa ẩm thực Noel ở quê hương ông già tuyết

Cùng đón chuyến xe tuần lộc đến đất nước của rừng và tuyết trắng để thưởng thức bữa tiệc đêm Noel nhé!

Từ rất lâu, Phần Lan đã được biết đến là ngôi nhà của ông già Noel. Đất nước thuộc vùng Nordic ở cực Bắc của địa cầu này không hẳn sở hữu một nền ẩm thực xa hoa nhưng có rất nhiều món ăn ngon và hấp dẫn khiến bất cứ du khách nào cũng muốn dừng chân nếm thử. Đặc biệt nhất trong số đó, phải kể đến những món ăn truyền thống của ngày Lễ Giáng Sinh rồi!

Giống như hầu hết các nước phương Tây khác, người Phần Lan ăn bánh mì rất nhiều. Trong đêm Noel, họ thường dùng bánh mì táo (omenalimmpu) thay vì bánh mì thông thường. Loại bánh mì này có hương thơm dịu đặc trưng của táo và chỉ sử dụng lúa mạch đen, bột mì nguyên hạt để làm nên. Lúa mạch đen cũng là nguyên liệu để chế biến nên loại bánh mì truyền thống thơm ngon của Phần Lan nữa đó!

Văn hóa ẩm thực Noel ở quê hương ông già tuyết 1 
 
Bánh mì táo đặc trưng cho bữa ăn đêm Noel ở Phần Lan, bánh có vị thơm dịu mát của táo, bột mềm và có vị chua nhẹ đặc trưng của lúa mạch đen.

Một điều hay ho nữa là người Phần Lan cũng ăn cháo nhé! Trong bữa ăn đêm Noel, họ ăn cháo như một món ăn nhẹ tương tự súp vậy. Tuy nhiên, loại cháo truyền thống của Phần Lan không đơn thuần được nấu bằng gạo thông thường mà bằng một loại gạo có dạng dẹt và ngắn, dẻo hơn gạo tẻ nhưng không dính và thơm bằng gạo nếp của mình đâu. Gạo này sẽ được nấu với sữa, bơ đến khi nhừ, khi ăn cho thêm hoa quả (thường là các loại dâu hoặc táo, lê, đào) hay quả hạch hoặc nho khô, mùi vị rất thanh mát. Trong ngày Lễ Giáng Sinh, người Phần Lan thường ăn loại cháo này với bột quế trộn đường.

Văn hóa ẩm thực Noel ở quê hương ông già tuyết 2
 
Cháo Giáng Sinh (joulupuuro) là món ăn không thể thiếu trên bàn tiệc của người Phần Lan nhé!

Sẽ là thiếu sót nếu không nhắc tới gà tây nhồi - món ăn truyền thống của mọi đất nước phương Tây trong đêm Giáng Sinh trên bàn tiệc. Gà tây để nguyên con nướng vàng với các loại nguyên liệu như: thịt, hành tây, cà rốt, nho khô... được nhồi bên trong luôn khiến cho bữa tối Giáng Sinh trở nên ấm áp hơn.

 Văn hóa ẩm thực Noel ở quê hương ông già tuyết 3
 
Gà tây là món ăn giáng sinh truyền thống không thể thiếu ngày này đâu nhỉ?

Bên cạnh gà tây nhồi thơm ngon béo ngậy, người Phần Lan còn thưởng thức món thịt muối cổ truyền. Một tảng thịt muối to đặt giữa bàn ăn sẽ được cắt thành những lát nhỏ cho mọi người ăn kèm sốt mù tạt là đặc điểm không thể thiếu trong bữa ăn đêm Noel tại đất nước này.

Văn hóa ẩm thực Noel ở quê hương ông già tuyết 4
 
Thịt muối được cắt lát ăn cùng với sốt mù tạt rất ngon nhé!

Thịt tuần lộc cũng là một món ăn phổ biến trong dịp này. Thông thường, món này thường được nấu thành súp cùng khoai tây, cà rốt... và ăn cùng bánh mì.

Văn hóa ẩm thực Noel ở quê hương ông già tuyết 5
 
Súp tuần lộc thơm ngon ăn kèm với bánh mì.

Mùa đông lạnh lẽo, chẳng gì ấm áp hơn một ly glögi ở đất nước tuyết trắng phủ dày. Nếu như tại một vài quốc gia châu Âu khác, rượu trứng là thức uống thường thấy trong mùa Noel thì ở Phần Lan, glögi lại là số một. Đây là một loại thức uống có vị chua ngọt dịu của chanh, cam nhưng đượm mùi thơm của quế, hồi. Ở Hà Lan, ngày nay glögi được pha sẵn, bán trong siêu thị và khi uống chỉ cần đun sôi lên thôi nhé! Để thêm vị cho glögi, người ta dùng loại đồ uống này với nho khô và hạnh nhân nữa đó!

 Văn hóa ẩm thực Noel ở quê hương ông già tuyết 6
 
Glögi ấm nóng xua tan bớt cái lạnh mùa đông.

Cuối cùng, để kết thúc bữa ăn, người Phần Lan sẽ thưởng cho mình những chiếc bánh ngọt chong chóng (torttu) thơm ngon. Loại bánh này có hình chong chóng rất bắt mắt, bột bánh giống như “bột ngàn lớp” vậy, khi nướng sẽ nở bung ra. Thông thường, người ta sẽ cho mứt hoa quả vào giữa bánh để làm nhân. Đây là một loại mứt rất đặc, ngọt vừa và có mùi thơm đặc trưng của mận. Bánh trước khi nướng thường được quét một lớp trứng mỏng và khi chín rồi thì phủ một lớp đường bột.

 Văn hóa ẩm thực Noel ở quê hương ông già tuyết 7
 
Torttu ngọt thơm mời gọi bạn khi kết thúc bữa ăn thịnh soạn.

Không ồn ào và hoa lệ như Pháp hay Ý, ẩm thực Phần Lan gần gũi và bình dị nhưng cũng đủ quyết rũ biết bao người khi đặt chân đến vùng đất của tuyết và rừng này. Những món ăn Giáng Sinh kể trên chỉ là một phần trong số rất nhiều món ăn “hay ho” của Phần Lan thôi đó! Đất nước của ông già Noel đón Giáng Sinh cũng “thơm ngon” lắm đấy chứ nhỉ?!

Chúc bạn sẽ làm nhiều món ăn giáng sinh truyền thống cho cả nhà cùng thưởng thức nhé

Nguồn tin: lamsao


 
 Từ khóa: địa cầu
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 492
  •   Máy chủ tìm kiếm 191
  •   Khách viếng thăm 301
 
  •   Hôm nay 44,205
  •   Tháng hiện tại 1,035,788
  •   Tổng lượt truy cập 127,427,992